9/30/2016

Clinton và Trump đổi chiến thuật sau lần tranh luận thứ nhất

Sổ Tay Bầu Cử
9/30/2016

Lần tranh luận thứ nhất giữa Trump và Clinton đã chấp dứt được 5 ngày nhưng dư âm vẫn còn đang xôi sục. Trump nhiều lần tuyên bố là mình thắng vì các cuộc thăm dò của các đài trên mạng đều có kết quả là Trump thắng từ 80% đến 90% của tổng số người gọi vào hay bấm con chuột chỗ Trump thằng. Lối thăm dò này người ta gọi là "Reader Polls", nghĩa là đọc giả của đài đó tự do bấm nút, không giới hạn chỉ một lần.

Clinton thì tuy không tuyên bố chính thức là mình thắng nhưng những người ủng hộ đưa ra những (không nhiều) thăm dò có tính cách khoa học hơn, theo đúng nguyên tắc thống kê và thăm dò. Theo đó, Clinton thắng lần tranh luận này, dù không nhiều hơn Trump với con số đáng kể.

Cho đến hôm nay thứ Sáu 9/30, những kết quả của một số hãng thống kê cho biết là Clinton bắt đầu quật ngược lại và dẫn đầuTrump trong tiểu bang Florida từ 2% đến 4%. Tiểu bang quan trọng này, với 29 số phiều cử tri đoàn, có vẻ đang ngả về Clinton vì Trump đang bị Newsweek đưa ra một bài báo tố cáo rằng Trump trong năm 1998 đã lén lúc tìm hiểu việc làm ăn với Cuba, khi mà đang có lệnh của nước Mỹ cấm cản việc này. Florida có rất nhiều người đứng tuổi không muốn làm ăn với Cuba, và nếu tin này có thực thì Trump khó có thể thắng ở Florida vì ở đây, số phiếu của ngưòi Cuba rất quan trọng. Ngoài ra Clinton cũng đang nỗ lực tranh phiếu của trên 1.7 triệu cử tri da đen.

Clinton cũng đang có nhiều phiếu hơn tại North Carolina, Colorado, Nevada và có thể thắng Trump ở hai tiểu bang này mà trước đây Trump dẫn đầu. Nevada đang đỏ nhạt trở thành xanh nhạt, nghiêng về Clinton.

Ohio cũng là một tiểu bang quan trọng, Clinton và Trump thay nhau đẫn truóc người kai. tuy nhiên trong vài tuần này, Trump dẫn trên Clinton khỏang 2% số phiếu thăm dò. Tờ báo Cộng Hoà Bảo Thủ Cincinati Enquirer của Ohio mới ủng hộ Clinton, sau 76 năm ủng hộ ứng cử viện Cộng Hòa, có thể làm đảo cán cân giữa Trump và Clinton. Trump đang dẫn đâu Clinton khoảng 1% cho đến lúc này.

Ở Arizona, tờ báoArizona Republican cũng ra mặt ủng hộ Clinton sau 126 năm ủng hộ ứng cử viên Cộng Hoà, tuy nhiên Trump vẫn dẫn nhiều hơn Clinton ở tiểu bang này.

Tờ báo USA Today, một ờ báo phát hành khắp nước Mỹ cũng không muốn dân bầu cho Trump (USA Today, Arizona Rep và Cincinati Enquirer đều có 1 chủ).

Trump sau một tuần choáng váng vì bị tấn công, đang có kế hoạch phản hồi và Trump củng những nguòi ửng hộ đang đánh vào đời tư và quá khử của Bill Clinton, với hy vọng làm xấu vài trò và hình ảnh của bà Clinton, trong quá khứ đã không bỏ Clinton, lại còn chỉ trích những người mà Bill Clinton có liện hệ tình dục.

Clinton cũng không vừa, vì sau khi nói Trump không có những ngôn ngữ tốt đẹp với phụ nữ không đẹp hay mập trong buổi tranh luận, đã giúp cựu hoa hậu thế giới là cô Machado ra một Video cũng như họcp báo để hâm nóng lại đề tài này. Điều đó khiến Trump đã viết trong Twitter lúc 3,4 giờ sáng phê bình Machado thậm tê và rủ độc giả hãy kiếm và xem video Machado làm tình. Clinton cứ thỉnh thoảng lại chọc giận vài câu để Trump tiếp tục viết về phụ nữ. Clinton cũng đang đổi chiến thuật, không nhắm vào những thành phần bảo thủ của đảng Cộng hòa nữa, mà tập trung vào những lá phiếu khác. Nhóm của Clinton bằt đầu đi vào sâu từng khu vực (ground game) để khuyến khích người đi bầu, và để vận động One To One.

Chúng ta sẽ chờ xem chuyện gì sẽ đến vào chiều nay và ngày mai.

Mấy hôm truóc nmvn có đăng lên một biểu đồ của trang fivethirtyeight.com về sự thăm dò ai thắng thua, hôm nay nmvn sẽ đăng tin tức thăm dò mới nhất (trang này update từng giờ hay mỗi khi có sự mới lạ về thống kê hay thăm dò dư luận):


Ngày 9/26/2016 và ngày 9/30/2016:



 9/30/2016 (ngày 9/26 Clinton có hơn Trump 10% cơ hội thắng, ngày 9/30, cơ hội này đã tăng lên tới 34.6%)


9/26/2016:

 9/30/2016:

9/26/2016:

9/30/2016: (Florida, Trump ngày 9/25 dẫn R+1.0, ngày 9/30, Clinton dẫn lại D+0.9. 1,9% thay đổi lợi cho Clinton.)





No comments:

Post a Comment