9/26/2016

Tin mới nhất về buổi tranh luận của 2 ứng cử viên TT tối nay 9/26/2016

Sổ Tay Bầu Cử
9/26/2016

3 tiếng nữa Clinton và Trump sẽ tranh luận. Nhiều hãng thống kê đandg thăm dò dư luận mỗi giờ và cho đến lúc này, Clinton đang dẫn đầu trên toàn quốc với 5%. Nếu không có đảng Libertarian và Green thì Clinton dẫn 7%.

Clinton sẽ bị (được) hỏi trước, và theo dự đoán thì câu hỏi đầu sẽ là câu hỏi về Do Thái: Clinton có ủng hộ Thủ Đô của Do Thái là Jesuralem hay không (vì Trump hôm qua đã hứa với Thủ tướng Do Thái điều này nếu Trump là tổng thống Mỹ). Clinton ở trong thế phải trả lời.

Trong lần tranh luận này, người ta đặt nhiều áp lực trên Clinton vì bà đã ở trong chính trường trên 24 năm, nên có nhiều kinh nghiệm và nói giỏi là chuyện tự nhiên. Còn Trump, người ta đã quen với lối nói ngang, nói đại của Trump rồi nên nếu Trump có hiền lành hơn, thì chỉ có tốt hơn cho ông ta thôi.

Gửi bạn một thăm dò của hãng Fivethirtyeight.com. Bạn đọc sẽ so sánh trong vài tiếng nữa hay trong 1 hay 2 ngày, chắc chắn sẽ có những thay đổi nhiều:


Biểu đồ này cho biết ngay lúc này, Clinton có 55% cơ hội thắng đối với 45% của Trump. Những tìểu bang màu Xanh Nhạt hay Hồng Nhạt là những tiều bang còn ngang ngửa, chưa biết sẽ bầu cho ai.



Biều đồ này chỉ sự thay đổi về phần trăm được làm tổng thống của Clinton hay Trump. Chỉ mới hôm qua Clinton có 60% cơ hội, hôm nay đã xuống đến 55%. Trước đó nữa , khoảng giữa tháng 8, Clinton có đến 85% thắng cử.

Biểu đồ dưới đây là kết quả sự thăm dò của những tiểu bang Xôi Đậu, hay Swing states, hay Chưa Ngã Ngũ. Thí dụ Florida, R+1.0, nghĩa là Florida đang nghiêng về đảng Cộng Hoà (Trump), Trump hơn Clinton 1.0%. Còn con số 17.8% cho biết là kết quả của tiểu bang này có 17.8% ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử. Tiểu bang kế là Pennsylvania, với Dân chủ hay Clinton dẫn đầu với 2.6%  D+2.6



No comments:

Post a Comment