2/07/2016

Thân gửi bạn đọc trong nước

Thân chào quý bạn,

Sau giờ giao thừa ở Việt Nam, rất nhiều bạn đọc đã vào trang ngaymaivetnam. Hình như bạn có thật nhiều ưu tư khi đất nước bước qua một năm mới với nhiều điều không thuận lợi cho một Việt Nam dân chủ và tự do, nhất là sự vẹn toàn lãnh thổ.

Năm qua, mọi chuyện không những dậm chân tại chỗ mà còn thụt lùi trong nhiều lãnh vực:

Về tình hình biển Đông, chúng ta đã bỏ mặc cho Mỹ đối phó với Trung cộng. Có một lý do rất sâu sa cho sự phó mặc đề kháng với Trung cộng, đó là một nền Quốc phòng không có nội lực. Sau 70 năm nắm quyền, CSVN đã không có cách nào chế tạo được một thứ vũ khí từ vũ khí cá nhân đến tầu chiến, máy bay, quân xa, súng đạn các loại. Thực là nhục nhã khi CSVN kỷ niệm một "chiến thắng!" 30 tháng 4 năm 2015 mà không có một sản phẩm nào của VN trong đội ngũ hùng hồn của chiến xa, súng ống cùng máy bay vần vũ trên trời của lể duyệt binh, diễn hành. Một nền quốc phòng mà tất cả các trang bị cho chiến tranh đều được mua từ trên 10 nước trên thế giới, và đa số là những thiết bị quá hạn hay không còn hợp thời nữa.

Về kinh tế và đời sống dân chúng, lần đầu tiên CSVN đã chấp nhận sự thua kém mấy nước láng giềng mà mấy chục năm truóc đã nhìn việt Nam như một đàn anh mẫu mực, làm gương cho sự tiến bộ. Đó là Cam bốt, Lào, Phi luật Tân, Thái, Singapore, không kể Đại Hàn. Có những nước CSVN thua về kinh tế mà cần đến 40, 50 năm để bắt kịp.

Về gíáo dục, tuy có trên 150,000 thạc sĩ, tiến sĩ các ngành nhưng VN không có một đại học nào sắp hàng trong số 800 đại học có tuyên chuẩn cao trên thế giới, và cũng không có một phát minh sáng chế đáng kể nào đóng góp cho sự tiến bộ của thế giới. 2015 cũng là năm (cuối năm 2014) Nguyễn Tấn Dũng muốn cải tổ tận gốc rễ nền giáo dục của CSVN, và chắc cũng sẽ không đi đến đâu sau khi tiêu pha 30,000 tỉ đồng.

Về y tế công cộng, về những chương trình xã hội, ...CSVN đều đi vào ngõ cụt.

Riêng từ đầu năm nay 2016, CSVN đã chính thức gia nhập khối kinh tế TPP (Tranc Pacific Partnership) do 11 nước trong vùng ven Thái Bình Dương họp lại. Đó là một trong những rất ít tin có vẻ lạc quan cho sự tăng gia sự bảo vệ quyền lợi của giới thợ thuyền lao động Việt Nam, vì để được gia nhập, CSVN phải chấp nhận cải tổ một số điều liên quan đến nghiệp đoàn công nhân với những quyền lợi mà CSVN đã từ 70 năm nay vẫn tước bỏ.

Năm mới, chúng ta, bạn và nmvn, sẽ tiếp tục góp một tiếng nói, một hành động, góp phần cho sự nâng cao dân trí, hiểu được hiện tình của đất nước. Nếu không hiểu được hiện tình của đất nước thì chắc chắn sẽ không bao giờ có động lực để thay đổi nó.

Một lần nữa, thân chúc bạn và gia đình một niềm vui của Mùa Xuân Dân Tộc.

Ngày Mai Việt Nam


No comments:

Post a Comment