10/10/2016

Do một số sai lầm, Trump đang bị Clinton dẫn 11 đến 14% trên toàn nước Mỹ

Sổ Tay Bầu Cử Vietnam không viết bài về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Trump đang xuống dốc một cách bất ngờ, theo sự thăm dò cử tri Mỹ, từ chỉ còn thua 4-6% Clinton mấy ngày trước, Trump đã lại bị mất thêm 7-10% nữa từ ngày Trump bị Washington Post và NBC mang ra một video quay lén từ 11 năm trước (2005), trong đó Trump nói rằng với vị trí là một "star hay celebrity" Trump dễ dàng hôn ngay một phụ nữ nào đó, cũng như nắm chỗ kín của họ...và họ sẽ vẫn để yên. Trump còn nói rằng ông đã dụ một người đàn bà có chồng nhưng không thành công.

Ngay sau khi đoạn video này bị mang ra (thứ Sáu 7 tháng 10), hàng chục thương nghị sĩ, dân biểu, thống đốc và một số người có ảnh hưởng trong đảng Cộng Hòa đã lên tiếng chỉ trích Trump hay yêu cầu Trump hãy rút lui đi, đừng ứng cử nũa. Chủ tích Hạ Viện Paul Ryan hủy bỏ chuyến xuất hiện chung với Trump ngày hôm sau, và hôm nay 10/10, tuyên bố rằng ông ta không bào chữa cho Trump nữa và những người trong đảng Cộng Hòa cứ tự do quyết định về lập truòng của mình khi vận động tranh cử. Ông không nói rõ nhưng ông không muốn Hạ Viện rơi vào tay đảng Dân Chủ khi có Whitehouse cũng nằm trong tay đảng Dân Chủ.

Trump bào chữa rằng, những lời ông nói chỉ là những lời không quan trọng, nói đùa khi trong phòng "thay quần áo" và đã xẩy ra 11 năm rồi, nó không phản ảnh con người của ông hiện nay. Ổng cũng nhận là đã nói sai và tỏ lời xin lỗi.

Truóc cuộc tranh luận lần thứ hai với Hillary Clinton hôm qua khoảng 2 tiếng, Trump đã mang ra trong cuộc họp báo 4 người đàn bà đã bị Bill Clinton "tấn công tình dục" khoảng 20 năm trước khi ông còn là Thống đốc tiểu bang Akansas, mặc dù Bill Clinton không phải là người ứng cử chức vụ tổng thống Mỹ.

Theo sự thăm dò dư luận, Clinton thắng cuộc tranh luận hôm qua dù không nhiều như lần truóc. Sean Hannity, một ủng hộ viên đắc lực của Trump, có chuong trình trong đải Cable TV FOXNEWS và có một show Radio riêng với trên 14 triệu người nghe "đa số là Conservative Republicans" chiếu nay tuyên bố rằng hấu hết các đài tuyên bố Clinton thắng đều là những đài ủng hộ đảng Dân Chủ, và FOX (là đài Cộng Hòa duy nhất) nói rằng Trump thắng lớn trong cuộc tranh luận hôm qua.

Trong khi đó "WikiLeak" lại cho phổ biến hàng ngày (cũng từ ngày thứ Sáu) emails và tài liệu của đảng Dân Chủ cũng như của Hillary Clinton với mục đích để làm đảo ngược sự ủng hộ Clinton, Cũng trong ngày thứ Sáu. Trump và đảng Cộng Hoà không bỏ lỡ cơ hội, tấn công Hillary về nội dung của những emial này. Đảng Dân Chủ lại tỏ ra nghi ngờ sự xác thực của nội dung của những email và tài liệu này. Dân Mỹ cũng ít chú ý đến sự tiêt lộ mới nhất này của WikiLeak vì chuyện "sex" của video còn đang nóng bỏng.

Trong khi đó, mấy tiểu bang "Xôi Đậu" quan trọng đang ngả về Clinton, đó là Florida, Ohio, nhất là Florida, một tiểu bang có đến 29 phiếu Cử tri đoàn, Clinton đang dẫn 3% đến 4%. Nếu Trump không có "chiêu" nào mới và nếu Clinton không bị "vạ" nào nặng nề, Trump khó mà thắng thế lại

Ngaymaivietnam lại mang ra một số thăm dò mới nhất của fivethirtyeight.com để tường trình củng bạn đọc, dưới đây:


Cơ hội trở thành tổng thống Mỹ của Clinton và Trump, ngày 10/10/2016 lúc 3:30PM:














No comments:

Post a Comment