10/13/2016

Trump làm (gây) mưa làm (gây) gió ở Florida

Sổ Tay Bầu Cử
10/13/2016

Cuộc vận động cử tri của Trump và Clinton đang đến hồi quyết liệt. Mấy hôm nay, Clinton và Trump, nhất là Trump, đã nỗ lực vận động ở tiểu bang có 29 phiếu Cử Tri Đoàn này. Clinton đang dẫn đầu ở Pennsylvania và Ohio nhưng không chắc chắn hoàn hoàn cho nên Florida (một tiểu bang có 17% làm thay đổi kết quả bầu cử Mỹ) là nơi để 2 bên thi thố "đòn phép" của mình.

Sau đây là vài điểu đáng ghi nhận:

1. Al Gore, một ứng cử viên thua Bush sát nút (đáng lẽ có thể thắng) năm 2000 đã được Clinton mời vận động ở Florida, và Gore đã hắc cử tri là hãy đi bầu. Ông cũng nhấn mạnh những cử tri trẻ tuổi là cần đi bầu vì vấn đề MỌI TRƯỜNG và Ô NHIỄM, rất quan trọng mà chỉ có Clinton mới ủng hộ. Gore nhấn mạnh về sự quan trọng của từng là phiếu mà ông là một nân nhân khi chỉ thua Bush có vài trăm lá phiếu tại Florida.

2. Trump đã bỏ ra 2 ngày đi nhiều nơi ở Florida vận động. Ông chỉ trích Clinton thậm tệ, về cá nhân của chồng bà cũng như vụ email. Trump cũng mang vụ WikiLeaks tiết lộ hàng ngàn emails ăn cắp được của đảng Dân Chủ để chỉ trích Clinton.

3. Tuy nhiên, Trump cũng dành nhiều thì giờ ở Florida để chống đỡ sự phê bình gắt gao về vụ Trump đã co những câu xem thường đàn bà trong năm 2005 ở 1 video tape mà chắc bạn đọc cũng đã biết và xem.

4. Trump cũng phê bình thậm tệ Paul Ryan, Chủ tịch Hạ Viện là đã không gọi khen ngợi ông khi ông cho là mình thành công hoàn toàn trong lần tranh luận thứ hai với Clinton, cho đó là một âm mưu không muôn Trump thắng, nhất là lại tuyên bố là không bênh Trump và không đi vận động với Trump nữa.

5. Mario, một cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hoà, nay là ứng cử viên Thuọng Nghị Sĩ của Florida lại lêntiếng ửng hộ Trump mặc dù những lỗi lầm của Trump về cư xử với phụ nữ.


Còn Clinton...Clinton để cho Trump nói.


Hôm nay, Clinton dẫn 4% ở Florida, và cơ hội thắng ở Florida là 75% so với Trump 25%, theo fivethirtyeight.com


No comments:

Post a Comment