10/14/2016

Không thể để Trump có quyền quyết định "bấm nút đỏ" khai chiến vũ khí nguyên tử

Sổ Tay Bầu Cử
10/14/2016

Sau đây là một lá thư quan trọng của những viên chức được chọn lựa để làm việc trong những trung tâm có giàn phóng nguyện tử. Họ có nhiệm vụ khai hỏa những vũ khí này khi có lịnh của tổng thống Hoa Kỳ, và chỉ từ tổng thống Hoa Kỳ mà thôi. Ngaymaivietnam xin dịch thoáng.



JOINT STATEMENT BY FORMER NUCLEAR LAUNCH OFFICERS 

Scores of leaders and experts from both political parties have questioned whether Donald Trump has the experience, temperament and judgment to have his finger on the proverbial “Red Button.” We share their concern – and we see the issue from a unique perspective. 

Nhiều ngươi lãnh đạo và chuyên viên của 2 đảng CH & DC đã đặt câu hỏi là Trump có đủ kinh nghiệm, bình tĩnh và sự phán quyết đúng để giữ vai trò quyết định bấm "Nút Đỏ" (khai hỏa ciến tranh nguyên tử). Chúng tôi chia sẻ những câu hỏi này và nhìn vấn đề theo quan niệm của chúng tôi.

We are former nuclear launch control officers, or “missileers.” We sat nuclear alert in underground missile launch centers. It was our job to turn keys to fire nuclear-armed missiles if the president so ordered us. Once we began alert duty, we took orders from the president and no one else. 

Chúng tôi đã là những viên chức giữ nhiệm vụ phóng đi những hỏa tiễn nguyên tử, chuẩn bị sẵn sàng dưới những hầm của những trung tâm đặ sẵn có những vũ khí này, một khi tổng thống ra lệnh. Khi được báo động, chúng tôi chỉ hành dộng do quyết định củ tổng thống mà thôi.

Only the president can order a nuclear launch. That order cannot be vetoed and once the missiles have been launched, they cannot be called back. The consequences of miscalculation, impulsive decision-making or poor judgment on the part of the president could be catastrophic. 

Chỉ tổng thống mới có quyền cho phóng đi đầu đạn nguyên tử. Lệnh này không ai có quyền phủ quyết, và khi đã phóng đi rồi thì những phi đạn nguyên tử này không thể thu hồi lại. Hậu quả của sự quyết định sai lầm của tổng thống rất là ghê gớm

The pressures the system places on that one person are staggering and require enormous composure, judgment, restraint and diplomatic skill. Donald Trump does not have these leadership qualities. On the contrary, he has shown himself time and again to be easily baited and quick to lash out, dismissive of expert consultation and ill-informed of even basic military and international affairs – including, most especially, nuclear weapons. 

Áp lực của cách quyết định khai chiến nguyên tử này đặt hoàn toàn trách nhiệm trên một người cho nên đòi hỏi người đó phải có sự bình tĩnh, phán quyết đúng, biết tự kiểm soát và phải biết về ngoại giao. Donald Trump không có những tính đó củ một nguòi lãnh đạo. Ngược lại, Trump còn chứng tỏ nhiều lần là Trump sẵn sàng bị gài và nhanh chóng chê trách, loại bỏ những lời khuyên của những chuyên viên trong ngành. Trump cũng không đưọc chuẩn bị về kiến thức quân sự, ngoại giao quốc tế, gồm cả những hiểu biết  đặc biệt về vũ khí nguyên tử

Donald Trump should not be the nation’s commander-in-chief. He should not be entrusted with the nuclear launch codes. He should not have his finger on the button. 

Donald Trump không thể là vị chỉ huy tối cao của quốc gia. Không thể tin và giao cho Trump mật mã để phóng vũ khí nguyên tử. Trump không thể để ngoan tay lên trên cái nút đỏ đó.


Ký tên:

Bruce G. Blair Malmstrom AFB, 1972-74 
William A. DeGroodt Minot AFB, 1967-72 
Harvey R. Greenberg Minot AFB, 1974-77 
Geoffrey Kanner Malmstrom AFB, 1980-84 
Louis Mark Lussky, ESQ. Grand Forks AFB, 1971-76 
Michael Miller F.E. Warren AFB, 2009-13 
John Noonan F.E. Warren AFB, 2006-10 
James Robertson Malmstrom AFB, 1999-2003 
Edward Warren F.E. Warren AFB, 2008-13 
Brian Weeden Malmstrom AFB, 2000-04

No comments:

Post a Comment