3/11/2015

20 nhóm xã hội dân sự thúc đẩy nhân quyền cho Việt Nam
3/11, 2015 

SÀI GÒN (NV) .- Hai mươi tổ chức xã hội dân sự và hơn một trăm cá nhân mở chiến dịch vận động nhân quyền cho Việt Nam trong năm 2015.


Logo chiến dịch vận động nhân quyền cho Việt Nam của các tổ chức xã hội dân sự. (Hình: HRForVN)

 

Hôm Thứ Ba 10 tháng 3 năm 2015, một lá thư ngỏ của 20 tổ chức xã hội dân sự và 158 cá nhân, hầu hết là tại Việt Nam, đã gửi tới Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ,) kêu gọi cơ quan này có những hành động tích cực để cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam mà mọi người đều biết vẫn tiếp tục tồi tệ bất chấp các khuyến nghị của các chính phủ và dư luận quốc tế và ngay cả từ Hội Đồng Nhân Quyền LHQ.

Đồng thời, họ cũng gửi một lá thư ngỏ tới toàn thể người Việt Nam ở trong cũng như ngoài nước, ký tên vận động LHQ cũng như tham gia các chương trình thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam năm nay.
Hiện có khóa họp của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ tại Geneva kỳ thứ 28, diễn ra từ ngày 2/3 đến ngày 27/3/2015 mà Việt Nam là một thành viên ngồi trong đó dù từng bị đả kích thường xuyên về đàn áp nhân quyền, tự do tôn giáo.

Bản phúc trình của ông Heiner Bielefeldt, báo cáo viên đặc biệt của LHQ từng đến Việt Nam tìm hiểu vấn đề, dự trù đọc trong khóa họp vừa kể, được phổ biến trên mạng đã quả quyết là các quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam «bị xâm hại một cách không thể phủ nhận được, do các biện pháp độc đoán, các đe dọa, và một áp lực thường trực».

Bức thư ngỏ của các nhóm xã hội dân sự (XHDS) Việt Nam kêu gọi các thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền “khuyến nghị và chất vấn phái đoàn đại diện Việt Nam vì nhà nước Việt Nam đã thất bại trong việc chu toàn trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với những công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết như là một quốc gia thành viên”.

Các tổ chức XHDS khuyến cáo Hội Đồng Nhân Quyền LHQ đòi hỏi chế độ Hà Nội phải có các tiến bộ nhân quyền “đo đếm được”. Nếu không, không nên để CSVN tái ứng cử trở lại Hội Đồng khi nhiệm kỳ hết vào năm 2016.

“Đã đến lúc Chính phủ Việt Nam phải học một bài học, rằng họ không còn có thể trốn tránh trách nhiệm. Họ phải chịu hậu quả vì hành động của mình.” Bức thư ngỏ viết.

Các tổ chức XHDS Việt Nam loan báo sẽ tổ chức vận động lấy hàng ngàn chữ ký gửi cho Hội đồng Nhân Quyền LHQ, các đại sứ tại LHQ, các tòa đại sứ tại Việt Nam, và tổ chức tuyệt thực, tọa kháng, thắp nến ở khắp các thành phố lớn, đòi chế độ Hà Nội trả tự do cho các tù nhân lương tâm đang bị cầm tù bất công.

Họ cũng sẽ lập nhiều đoàn đại biểu đến tiếp xúc với các tòa đại sứ các nước, các vị đại diện cao cấp của LHQ, vận động họ ủng hộ cho các cuộc vận động đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam. Và cuối cùng sẽ là cuộc xuống đường tuần hành cho nhân quyền Việt Nam nhân ngày Nhân Quyền Quốc Tế 10/12/2015.

Biết là sẽ bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp bằng đủ mọi hình thức dù chỉ thực hành các quyền căn bản của con người, các tổ chức XHDS nói trên muốn chứng minh cho thế giới thấy tình trạng nhân quyền thật sự tại Việt Nam trái ngược hoàn toàn với những gì mà nhà cầm quyền Việt Nam tuyên truyền.
“Nếu vì lá thư ngỏ cảnh báo trước của chúng tôi với thế giới tự do và Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc về chiến dịch nhân quyền 2015 mà Chính phủ Việt Nam biết kềm chế hành động trấn áp những cuộc tụ tập, những hành động tuyệt thực, thắp nến, phê bình chính phủ về những vấn đề mà xã hội quan tâm..., xin quý vị hãy xem hành động không đàn áp của Nhà nước Việt Nam là một minh xác mạnh mẽ về vai trò quan trọng và hiệu quả của các tổ chức nhân quyền quốc tế, các cơ chế nhân quyền của Liên Hiệp Quốc trong việc bảo vệ quyền con người tại các quốc gia độc tài.” Lá thư ngỏ viết. “Tội ác chỉ tồn tại trong bóng tối. Một khi chúng ta phơi bày việc vi phạm nhân quyền của nhà nước với sự quan tâm theo dõi của thế giới tự do, quý vị có thể giúp cứu mạng sống con người và giúp khôi phục quyền làm người của chúng tôi.”

Trong bức thư ngỏ gửi người Việt khắp nơi, các tổ chức XHDS, ngoài việc kêu gọi tiếp tay vận động lấy 100,000 chữ ký gửi  LHQ, họ còn kêu gọi tổ chức các cuộc tuyệt thực, thấp nến và nhiều hình thức đấu tranh khác, đòi hỏi chế độ Hà Nội trả tự do cho các tù nhân lương tâm hiện còn đang bị giam giữ.

Họ kêu gọi mọi người tham gia cuộc biểu tình mặc áo trắng xuống đường vào Ngày Nhân Quyền Quốc Tế 10/12/2015 ở khắp nơi.

“Hãy cùng chúng tôi làm động lực, làm chất xúc tác để người người cùng tham gia vào việc giải quyết vấn nạn chung của đất nước. Hãy cùng chúng tôi mỗi người là một ngọn nến để làm nên hàng ngàn ánh đuốc. Mỗi người góp một bàn tay để làm nên hình ảnh vạn cánh tay giơ lên vì Tự do, Dân chủ và Nhân quyền.”

Bức thư gửi đồng bào trong ngoài nước kêu gọi như vậy và viết tiếp rằng “Hãy cùng nhau chấm dứt tình trạng mong chờ người khác, tình trạng mỗi người tự giam cầm những khát vọng, ước mơ của mình bằng thái độ mong chờ người khác làm thay mình. Hãy cùng chúng tôi, hay chính xác hơn, hãy cùng nhau, chúng ta biến năm 2015 thành Năm của Kết hợp giữa những người Việt Nam trong nước, giữa những người Việt trong và ngoài nước; biến 2015 thành Năm Hành Động cho Việt Nam của tất cả Chúng Ta.”

Địa chỉ email liên lạc của các tổ chức tham gia vận động nhân quyền cho Việt Nam năm 2015 là: HRforVN2015@gmail.com, và địa chỉ trang ký tên vào thư ngỏ gửi Hội đồng Nhân Quyền LHQ là www.nhanquyen2015.net. (TN)

.

No comments:

Post a Comment