3/13/2015

“cực chẳng đã phải làm như vầy”

Nmvn nhận được một email từ Việt Nam, nhờ gửi đăng. Nmvn rất sẵn sàng đăng lên cho bạn.
nmvn


Bài viết

“cực chẳng đã phải làm như vầy”   

Có lẽ bất cứ ai trên đường vô Nam ra Bắc trên QL1A qua tỉnh Phú Yên sau những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Mùi đều thấy cảnh tượng không mấy vui khi giữa trưa nắng chang chang hai người phụ nữ đứng dưới hố đường giữ đất.

QL1A qua tỉnh Phú Yên do đơn vị thi công Công ty CP ĐTXD CTGt 838 đang triển khai thi công, người dân ngăn cản dựng rào băng ron chắn, đòi chính quyền giải quyết quyền lợi. Sự vụ đang xảy ra cả tuần nay tại gói thầu số 14, phân đoạn Km1337+930 đến Km1344+00 thuộc dự án mở rộng QL 1A

Gia đình bà Nguyễn Thị Đào trú tại khu phố 2, thị trấn Hoà Vinh, huyện Đông Hoà có 2 thửa đất thuộc diện giải tỏa đền bù thuộc địa điểm nêu trên. Bức xúc vì cho rằng chính quyền thu hồi đất làm sai luật mà bà Nguyễn Thị Đào đã cùng người thân trong gia đình ra cản trở thi công ngay trên diện tích đất đã được cấp sổ đỏ

Lý do theo bà Đào trình bày, suốt 20 năm khiếu kiện liên tục yêu cầu “xin -lạy” họ cũng làm ngơ. Mới đây, tại buổi tiếp dân định kỳ đầu tháng 1/2015 có đại diện các Sở, ngành Công an tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Lao động Thương binh và xã hội; Sở Xây dựng; Sở Tư pháp; Thanh tra tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh. Ông Trần Văn Hạt, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh đã đưa ra kết luận từng trường hợp, cụ thể: Tỉnh đã có Văn bản số 02/UBND, ngày 06/01/2015, giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đông Hoà rà soát, tập hợp lại toàn bộ nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của bà Đào mà các cơ quan, đơn vị tiếp nhận; nội dung nào đã giải quyết đúng pháp luật, đúng thẩm quyền, nhưng bà Đào vẫn khiếu nại; nội dung nào chưa giải quyết hoặc giải quyết chưa đúng chính sách pháp luật, có văn bản báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/01/2015. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị bà Đào chờ kết quả giải quyết theo Văn bản số 02/UBND, ngày 06/01/2015 của UBND tỉnh. Nhưng không thấy cơ quan nào làm việc với gia đình cho rõ ràng.

Bà đưa chúng tôi xem rất nhiều đơn và giấy tờ liên quan đến vụ việc để chứng minh cho lý do cản trở thi công của nhà thầu, để đòi quyền lợi chính đáng cho gia đình mình. Bà Đào đã viết hàng trăm lá đơn nêu cụ thể hành vi vi phạm của một số “cán bộ sai phạm tham nhũng”, gởi khắp nơi vẫn chưa được hồi đáp thỏa đáng. Bà đã từng viết “đơn tuyệt vọng” gởi Bí thư Tỉnh ủy vì sức khỏe và tuổi tác của bà chưa biết còn sức lực theo kiện được đến cùng, “cực chẳng đã phải làm như vầy”- Bà nói

Bà Đào kể trong sự tuyệt vọng: “ Ngày 1/3/1993 chính quyền xã Hòa Vinh (nay là thị trấn Hòa Vinh) áp đảo tháo dỡ căn nhà của cha con bà đang ở để lấy gần 1000m2 đất, đẩy gia đình bà vào cảnh sống “ đầu đường xó chợ”. Chính quyền lấy đất của bà cấp lại cho một người có tên là Lê Thị Thái (bà này qua nước Mỹ sinh sống từ lâu không có ở địa phương). Từ đó bà khiếu kiện đòi lại mảnh đất bỏ hoang để làm ăn sinh sống nhưng chính quyền xã Hòa Vinh giải quyết không đúng luật. Bà khiếu kiện liên tục vì có nhiều “cán bộ mất chất” đã thông đồng làm giả giấy tờ chiếm đất bán.?

Nỗi bức xúc và tuyệt vọng của bà Đào dồn nén khi mảnh đất hiện tại (hiện tại là Trạm xăng dầu ...) đã được cấp sổ đỏ 1.290 mét vuông cho ông Nguyễn Bá Long cha ruột (đã mất 2009) đứng tên, mà bà Nguyễn Thị Đào được thừa kế. Hồ sơ GCN quyền sử dụng đất số G 158945, vào sổ cấp GCNQSDĐ số 0888/QSDĐ ngày 07 tháng 12 năm 1996 có thời hạn sử dụng đến 12/2015. Khi nhà nước GTĐB để làm dự án mở rộng QL 1A thì bị người thân cấu kết với số cán bộ thoái hóa làm giả chữ ký của cha bà chiếm đoạt tiền giải tỏa đền bù. Thực tế là giả mạo hồ sơ bán cho người khác làm trạm xăng.

Đúng sai thế nào chỉ có chính quyền sở tại mới hiểu. Thực tế sự thật bao giờ cũng đến sau những gian dối bị phanh phui. Nếu chính quyền sở tại giải quyết quyền lợi cho người dân đến nơi đến chốn thì không thể có trường hợp người dân phải “cực chẳng đã” đem mình ra thế đất.

Mong các cơ quan chức năng sớm phối hợp giải quyết tạo điều kiện cho nhà thầu thi công hoàn thành dự án này. /.

(Trong bài một số hình ảnh chụp lại từ Hsơ do bà Đào cung cấp. Và ảnh chụp bà Đào cùng người thân tại hiện trường.)

*Sdt bà Đào 0168.8391587 - Số đt em trai tên Bảy 0167.2604362

Bài và ảnh Minh Trí      











No comments:

Post a Comment