3/12/2015

Giới trẻ từ nhiều nơi đến Sài Gòn đã bôi bẩn nhà thờ Đức Bà

Trên 90 năm từ ngày được xây lên, Thánh Đường Sài Gòn được tôn kính vì là nhà thờ quan trọng của tín đồ Thiên Chúa Giáo. Không ai dám nghĩ đến viết bậy lên tường nhà thờ. Thế mà bọn vô thần vô giáo dục, sản phẩm của nền giáo dục cộng sản đã thể hiện sự vô học này bằng cách viết và đái bậy lên tường chung quanh nhà thờ.

nmvn


Giới trẻ từ nhiều nơi đến Sài Gòn đã bôi bẩn nhà thờ Đức Bà

Nguồn: Hành Khất Kitô

'Thảo yêu Đăng', 'Để tao chống mắt lên coi bay yêu nhau được bao lâu'... là những dòng chữ trên tường thánh đường hơn 130 tuổi giữa Sài Gòn




Nhà thờ Đức Bà ở trung tâm quận 1 được xây dựng từ năm 1863, hoàn thành vào năm 1880. Đây là một công trình kiến trúc đặc sắc từ thời Pháp thuộc do kiến trúc sư J.Bourard thiết kế.




Toàn bộ vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép đến ốc vít được cho là đều mang từ Pháp sang. Mặt ngoài của công trình xây bằng loại gạch đặt làm tại Marseille để trần, không tô trát, không bám bụi rêu, đến nay vẫn còn màu sắc hồng tươi. Một điểm đặc biệt của công trình kiến trúc này là không hề có tường rào bao quanh như những công trình khác.




Không chỉ là một địa điểm được nhiều khách du lịch quốc tế đến tham quan, tham dự thánh lễ mà khu vực quanh nhà thờ Đức Bà cũng là nơi giới trẻ Sài Gòn thường đến để chụp ảnh, vui chơi....






... và các cặp cô dâu - chú rể đến chụp ảnh cưới.




Tuy nhiên, hơn một năm qua trên các bức tường màu hồng tươi bắt đầu xuất hiện hàng nghìn chữ viết nguệch ngoạc bằng bút xóa học sinh làm bẩn đi công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng của Sài Gòn.




Những dòng chữ với lời lẽ yêu đương, ngày kỷ niệm của các cô cậu học trò...




... hay những câu trù úm, ghen tị với người khác: "Để tao chống mắt lên coi bây yêu nhau được bao lâu".




Thậm chí chỉ muốn "đánh dấu" rằng mình đã đến đây, đã làm vấy bẩn những viên gạch hơn 130 năm tuổi.




Ngoài bút xóa, nhiều người còn dùng cả sơn để vẽ lên các bức tường gạch.




Do không có hàng rào bao quanh, nhà thờ Đức Bà như một vòng xoay với xe cộ chạy xung quanh. Vì vậy, không chỉ bị bôi bẩn, ngôi thánh đường hơn 130 năm tuổi ở ngay trung tâm Sài Gòn còn gặp phải nạn "tè bậy". Để đối phó, nhà thờ phải dựng rào sắt ở những góc tường.




Các bảng thông báo cũng được treo lên khắp các bức tường nhưng xem ra không mang lại hiệu quả.




Mật độ các dòng chữ xuất hiện ngày càng dày đặc trên các bức tường. "Chúng tôi không thể nào cử người đứng canh 24/24 được. Chúng tôi đã cầu cứu chính quyền địa phương nhưng tình hình không khả quan hơn. Các bạn trẻ đến vẽ ở đây họ không ý thức được việc mình làm, không nghĩ đến lợi ích chung của xã hội", linh mục Vương Sĩ Tuấn ở nhà thờ Đức Bà bức xúc.
Lê Hạnh

No comments:

Post a Comment