3/17/2015


tại sao người ta làm được mà mình không làm được ?



Nhà văn Dương Thu Hương đặt vấn đề với VNCH về “Quốc Hận”

Là người từng đắp chung cái chăn cộng sản, nên nhà văn DTH đã biết tường tận và diễn đạt rất “tới” về nội tình “rận” của đảng cộng sản miền Bắc. Nhưng, trong một cuộc phỏng vấn (2015), khi đưa ra nhận định qua cách so sánh thành quả xây dựng giữa hai xứ sở đồng cảnh ngộ cùng bị chia cắt, là VNCH và Đại Hàn, nv đặt câu hỏi “tại sao người ta làm được mà mình không làm được ?
Theo thiển ý, trước tiên, câu hỏi này nv DTH nên đặt ra cho:
- đảng Cộng Sản đã lãnh đạo nước VNDCCH, tại sao gây ra cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam 1960 – 1975, giữa giai đoạn VNCH đang được xếp vào vị trí quốc gia phát triển hàng đầu tại Đông Nam Á ?
- đảng Cộng Sản lãnh đạo nước CHDCNDTT (Bắc Triều Tiên), tại sao các anh đã không thể gây ra cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam, giữa giai đoạn đất nước Đại Hàn, phía nam của bán đảo Triều Tiên, còn yếu kém chưa phát triển ? Được như vậy, nhận định của nhà văn là một đánh giá công tâm, ngay thẳng dựa trên dòng chảy lịch sử.

Xin kể ra vài dẫn chứng cụ thể về sự phát triển của VNCH trong thời kỳ chống trả cuộc chiến xăm lăng của chủ nghĩa cộng sản (1960 - 1975).

1/ Về kỹ nghệ. VNCH sản xuất và xuất cảng sang các nước trong vùng Đông Dương và Đông Nam Á :
- - Xe hơi Ladalat, xe buýt loại nhỏ Lebassac, made in Vietnam, bền bĩ.
- -Kem đánh răng theo tiêu chuẩn quốc tế Perlon, Hynos, xà phòng Cô Ba
- -Nồi cơm điện National, radio transistor, bàn ủi điện, bếp gaz National
- - Xi măng Hà tiên
- -Giấy văn phòng, vở tập học sinh Cogido (nhà máy giấy Đồng Nai)
- -Vải vóc pha sợi polyester Vinatexco, Vimytex, Sicovina.
- -Thép và tôn (lợp nhà) Biên Hòa
- -Nhà tiền chế Nhatico, Thủ Đức
- -Thuốc Tây OPV, Saigon Dược Phòng (kỹ nghệ Âu dược)
- -Kỹ nghệ đóng thùng xe Vận tải và xe chở khách tại Chợ Lớn
- -Kỹ nghệ đóng tàu cá duyên hải tại Thủ Thiêm, Chợ Lớn
- -Dầu thô từ mỏ dầu Bạch Hổ ngoài khơi Vũng Tàu
- -Tất cả sản phẩm gia dụng từ khu kỹ nghệ Biên Hòa, Chợ Lớn
- - Thủy điện Đa Nhim do Nhật Bản xây dựng tại Đơn Dương
2/ Về canh nông,
VNCH là nhà sản xuất hàng đầu tại Đông Nam Á về lúa gạo, cà phê, cao su, hạt tiêu nh
Quốc sách Cải Cách Điền Địa, Người Cày Có Ruộng.

3/ Về ngư nghiệp.
Số lượng đánh bắt cá, tôm đã cung cấp dư thừa cho nhu cầu đời sống của 22 triệu dân quốc nội. Không có hiện tượng xếp hàng mua thực phẩm h
ạn chế theo tiêu chuẩn, chế độ tem phiếu như trên xứ sở miền Bắc VNDCCH.

4/ Về tiền tệ.
Tở giấy bạc VNCH $500 và $200 được hoán đổi theo trị giá hối đoái trên thị trường Hồng Kông, Đài Bắc, Đông Kinh, Nam Vang, Vạn Tượng, Vọng Các, Manila, Kuala Lumpur.
Tiền giấy Đồng của CHXHCNVN hiện nay không có giá trị này.

5/ Về Y tế.
Tất cả nhà thương trong các thành phố, quận lỵ, trạm y tế xã, trực thuộc Bộ Y Tế, đều chữa trị miễn phí, đúng và đủ nhu cầu cho dân chúng. Kh
ông hề thấy hiện tượng "quá tải" trong các bệnh viện.

6/ Về Giáo Dục.
Hoàn thiện chương trình giáo dục khai phóng, đạo lý công dân, theo kịp đà phát triển kỹ thuật, văn minh nhân loại, tiến bộ xã hội, áp dụng lên đến bậc trung học, trải rộng xuống đến cấp quận lỵ trên khắp cả nước.


7/ Về Giao Thông.
Hệ thống đường sá, cầu cống, hàng không, hàng hải thông thương từ bờ nam vĩ tuyến 17 cho đến tận mũi Cà Mau, Hà Tiên được bảo đảm lưu thông điều hòa cho đến khi b
bế tắc do chiến tranh bùng phát dữ dội.
Cuộc chiến tranh giải phóng của cộng sản ập lên một “đất nước trên đà thịnh vượng không cần giải phóng” đã phá hoại hoàn toàn thành quả 15 năm xây dựng.
Kết luận:

-So sánh cùng giai đoạn, 1958 – 1973, đất nước Đại Hàn Dân Quốc (tức Hàn Quốc) ở vùng Đông Bắc Á đã phát triển đến mức độ nào, cần nên bỏ công nghiên cứu kỹ càng trước khi đưa ra phần trả lời vấn đề “tại sao mình không làm đượcdo nhà văn gợi ý.

-Không gì hơn, xin nhờ đích thân nv Dương Thu Hương làm giúp công việc này, để trả lời thật công tâm, công bằng cho câu hỏi thuộc về “quá khứ VNCH không dễ lấp liếm”, mà chính nhà văn đặt ra.

-40 năm thu về một mối dưới chế độ cộng sản, so với 15 năm của VNCH trước kia, đất nước CHXHCNVN ngày nay đạt tiến bộ thế nào, tới đâu, sẽ giúp nhà văn cảm thông được từ ngữ Quốc Hận một cách minh bạch, chính xác.

Lưu Thiên Lý - Cựu học sinh PCT Đà Nẵng (61 – 68).

từ motgocpho.com

No comments:

Post a Comment