5/25/2015

Mạ Lỵ Tạo Thêm Hận Thù? Trường Hợp TT Liên Thành Bị Thua Kiện

Hôm qua, nmvn có cho đăng một bài báo "Cựu Thiếu tá Liên Thành Bị Toà Án Kết Tội Vu Khống Một Người Quốc Gia Là Cộng Sản" liên quan đến vụ kiện của ông Trần Bình Minh (nguyên cáo) đến ông Nguyễn Phúc Liên Thành, Ông Dương Đại Hải (hai bị cáo) và đài TV 57.10 tại Nam California (đã đóng cửa). Bài báo liên quan đến sự kết luận vô căn cứ của bị cáo về nguyên đơn khi cho rằng nguyên đơn đã bị bắt trong năm 1972 vì hoạt động cho cộng sản. Tòa đã xử là bị cáo đã vu khống nguyện đơn và phải bồi thuòng thiệt hại lên đến $200,000. Chúng tôi có vài nhận định như sau về bài báo cũng như về vụ kiện này:

Thứ nhất, bài báo đã đi ra ngoài khuôn khổ của một bài "thông tin" trong khi bài báo này được viết bởi ban chủ trương của "Văn Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tê". Tác giả bài báo đã đưa ra một số bình luận cũng có phần nào gay gắt và không phù hợp, thí dụ gọi bị cáo Liên Thành là "mất dậy". Đáng lý ra, bài báo chỉ nên cho người đọc những sự kiện gọi là "background" (những dữ kiện trong quá khứ liên quan đến vụ kiện này) để người đọc có thể hiểu thêm vấn đề, và để người đọc tự tìm ra kết luận là ông Liên Thành có "mất dậy" hay không. Những sự nhục mạ cá nhân này không bao giờ thu phục được nhân tâm và càng gây thêm sự thù hận. Chúng ta không biết có phải ông Võ Văn Ái viết bài này hay không, nhưng vì đây là cơ sở do ông Võ Văn Ái chủ trương nên ông phải chịu trách nhiệm. Hơn nữa, văn phòng này còn được Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất giao cho trọng trách là "phòng thông tin của Giáo Hội", cho nên những bài viết này cần phải thận trọng và chính xác để thể hiện tinh thần trí dũng của Phật giáo. Một điều cũng cần viết thêm, là hiện nay ông Trần Bình Minh là Tổng Thư Ký của Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo Hải Ngoại, cho nên sư phục hồi danh dự và uy tín của ông Minh là điều quan trọng. Có lẽ đó là lý do vụ kiện này tuy đã được phán quyết từ cuối năm 2014 mà mãi đến nay mới được loan báo.

Đã đến lúc GHPGVNTN phải có "phát ngôn viên" riêng cho những thông tin của Giáo Hội, thay vì giao đặc quyền cho Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, để tránh những lời tuyên bố không thích hợp với lập truòng và tôn chỉ của Giáo Hội.

Thứ hai, đây là một thí dụ nữa về vai trò của tư pháp hay của tòa án trong những sự "tranh cãi đi đến mức quá xa", hay của sự "chụp mũ đi đến mức quá xa", mà thường xẩy ra trong cộng đồng Việt Nam tại Mỹ trong nhiều năm qua. Toà án đã lên tiếng sau khi xem xét những bằng chứng và lời khai rồi phát quyết theo luật định, trong trường hợp này, sự thật về phiá nguyện đơn, mặc dù hai bị cáo đã chon lựa không xuất hiện trước phiên tòa. Ngoài ra, ông Nguyễn Phúc Liên Thành đã có nhiều bài báo viết về GHPGVNTN cũng như viết về những nhân sự chính của Giáo Hội, mà trong những bài báo đó, ông LT đã đưa ra những kết luận sai. Những sự kết luận sai này đã gây ra thiệt hại không thể hồi phục được đến GHPGVNTN cũng như một số nhân sự cao cấp của Giáo Hội, nhưng vì Giáo Hội và nhân sự cao cấp đó ở một quốc gia khác (Việt Nam) nên sự thưa kiện không thể xẩy ra vì giữa VN và Mỹ đã không có những thoả ước về pháp luật. Trong một thời gian gầy đây, chúng tôi sẽ xin đưa ra một số ý kiến "khách quan" về vấn đề này với những dẫn chứng để tìm hiểu sự thực, mặc dù chúng tôi vẫn quan niệm rằng "Sự Thực mà không Chủ Quan thì không phải là sự thực"


Bùi Hồng Lĩnh


Tin mới nhất 29/5/2015
 
Hôm nay trong bản tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, hai chữ "mất dậy" đã được lấy ra khỏi bài báo về vụ án Trần Bình Minh vs Nguyễn Liên Thành & Dương Đại Hải.

No comments:

Post a Comment