5/20/2015

Ăn 400 Kí Phân, Cây Cổ Thụ Bị Chết Khô Sau Khi Được Vinh Danh - Vì Bội Thực

Cây gạo mấy trăm tuổi ở làng Cẩm Bào đã bị chết khô. (VNExpress)
 
THANH HÓA – Một cây gạo gần 400 năm tuổi ở làng Cẩm Bào, xã Vạn Hòa, huyện Nông Cống đã được công nhận là Cây Di Sản, khiến người dân địa phương rất tự hào vì đây được coi là biểu tượng văn hóa làng.

Sống tại căn nhà cách cây di sản vài chục mét, cụ Trần Văn Tại cho biết, cây gạo gắn với tuổi thơ của biết bao thế hệ người dân làng Cẩm Bào. Nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa của làng từng diễn ra dưới gốc gạo cổ thụ này. Trải qua bao cuộc chiến tranh, cây vẫn không sao mặc dù có lúc bom đạn bay đến rất gần.

Vậy mà khi được Hội Thiên Nhiên và Bảo Vệ Môi Trường Việt Nam cấp bằng công nhận Cây Di Sản vào cuối năm 2012, cây gạo bắt đầu có triệu chứng vàng lá, bong vỏ rồi chết dần. Người dân và chính quyền địa phương đã tìm nhiều cách cứu cây nhưng không thành.

Dân làng cho rằng nguyên nhân cây chết có thể là khi đào đất làm tường rào bao quanh gốc, người ta đã chặt quá sâu vào phần rễ. Ngoài ra, khi chuẩn bị đón bằng công nhận Cây Di Sản, cây đã được chính quyền cho bón khoảng 400 kg phân lân nên có thể bị “bội thực,” thối rễ mà chết.

Lê Đình Thức, trưởng phòng Văn Hóa Thông Tin huyện Nông Cống, cho biết hôm thứ Hai tuần này, rằng ông đã được báo tin cây gạo chết, còn nguyên nhân thì ông ta chưa rõ.

"Có thể cây chết do sống cạnh con sông Yên ô nhiễm. Ngoài ra, khi được vinh danh, địa phương đã cho quá nhiều phân lân xuống gốc khiến cây bị chết,” ông Thức nói và khẳng định trách nhiệm thuộc chính quyền xã Vạn Hòa.

Một cây gạo di sản khác có tuổi đời trên 200 năm ở làng Hổ Đàm, xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cũng đã chết sau khi được vinh danh. Theo hồ sơ, cây gạo này cao khoảng 45 mét, chu vi thân cây tại độ cao cách mặt đất 1.3 m là 7 m.

Tháng Tư 2012, cây gạo được trao bằng chứng nhận Cây Di Sản thì đến đầu năm 2014 bắt đầu có dấu hiệu héo úa, thân, gốc cây bong vỏ và chết ngay sau đó không lâu. Nguyên nhân cũng bị nghi là do chăm sóc không đúng cách tương tự cây gạo ở làng Cẩm Bào.

Viendongdaily
19/5/2015




No comments:

Post a Comment