7/30/2016

Nhái lại lời thơ của bài "Quê hương" của Giang Nam -

dohop
7/30/2016

NMVN nhận được bài này của một đọc giả gửi đến. NMVN cũng chưa đọc bài thơ chính của Giang Nam....nhưng chắc cũng không ngoài "quê hương là chùm khế chua":


(Nhái lại lời thơ của bài "Quê hương" của Giang Nam -  http://www.spnttw.edu.vn/Pages/ArticleDetail.aspx?siteid=1&sitepageid=306&articleid=3122)

Xin quý vị cứ tự nhiên sửa chữa cho thích hợp.

Kính

dohop


Quê hương?

Tác giả: Giang Chân 31/7/2016



Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường

Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ:

“Ai bảo chăn trâu là khổ?”

Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao*

  
Rồi…

  
Những ngày thất học

Chẳng biết vì sao?

Cha cải tạo

Mẹ bị tù đày chỉ khóc…

Có tên trộm nhà bên

Nhìn chị tôi cười khúc khích...

  
Giặc cướp vùng lên

Hại dân, nước trường kỳ

Quê tôi đầy bóng giặc

Kinh tế mới chúng  tôi đi

Tên trộm nhà bên (có ai ngờ!)

Đã thành huyện trưởng

Gặp chị tôi hắn cười khúc khích

Răng hô vàng (kinh kinh quá đi thôi)

Đời khốn nạn không tả nổi bằng lời...

Đau thương mất mát tôi ngoái đầu nhìn lại

Tự do, an bình hôm qua… Tôi tiếc mãi!

  
Bỏ kinh tế mới về đây

Cha và những người tốt năm xưa vẫn tù đày

Tên trộm cũ

Đã má phính bụng to, đứng ngay cửa

Vẫn khúc khích cười nhe hàm răng vẩu

Hỏi “Chị mày… đã có chồng chưa?”

Tôi nắm chặt tay trong tức tối ngậm ngùi

Tương lai mịt mờ... quê hương đã…  phỏng...

  
Hôm nay nhận được tin... ngu

Không tin được dù đó là sự thật:

Tên trộm ngày trước đã thành ... bộ trưởng!

Chỉ vì hắn là du kích, Trời ơi!

Bởi thế nước tôi như mất hẳn tình người…

  
Xưa yêu quê hương vì có chim, có bướm

Có những ngày trốn học bị đòn roi

Nay yêu quê hương vì muôn vàn mất mát

Đã hằn trên khổ nạn của dân tôi.




* Thơ “Quê Hương” của Giang Nam

No comments:

Post a Comment