5/21/2016

Obama sẽ nói chuyện với toàn dân Việt Nam trong chuyến viếng thăm???

Bùi Hồng Lĩnh
5/21/2016
6 giờ sáng Chủ nhật 5/22, Việt Nam


'... Người dân Việt Nam đang muốn nghe một bài diễn văn về "Dân Chủ, Tự Do, Độc Lập, Quyền Con Người, Quyền Công Dân, Quyền Công Nhân, Quyền Tự Do Tôn Giáo" từ một người, bất cứ người nào, trên toàn đất nước của người Việt Nam, mà người đó không thể bị CSVN đánh đập, bịt mệng, giam cầm và trả thù. Người ấy sẽ là người đang nói lên tiếng nói của từng người Việt Nam mà chính người Việt Nam lại không có quyền nói lên những điều đó trên quê hương của mình..." Bùi Hồng Lĩnh


Tổng thống Hoa Kỳ đã nhanh chóng nhận lời mời thăm Việt Nam sau 2 lần mời công khai của Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng năm 2015, và sau khi lưỡng lự trì hoãn,,. hôm nay (5/22/2016) Obama chính thức đáp xuống phi trường Nội Bài để thăm Việt Nam cho tròn chữ Hứa.

Tại sao Obama lại phải "tròn chữ hứa" với CSVN? mà chữ hứa này lại được thực hiện lúc đêm khuya khi dân Hà Nội đang "trằn trọc yên giấc". Lúc dân đang yên giấc này, Obama sẽ đến thẳng Hotel qua trực thăng bay đậu trên nóc, hay trên một trong trên dưới trăm xe từ phi trường về Hotel.

Chúng ta có thể đoán rằng, đêm nay khi Obama đang âm thầm đến Hà Nội, hàng chục triệu dân Việt cũng thao thức nghĩ về tình hình đất nước, nhất là bạn đọc của ngaymaivietnam. Bạn đọc của nmvn thì thật là đặc biệt, vì mỗi khi có biến chuyển nào quan trọng, thì số bạn đọc từ Việt Nam trong khoảng 12 gờ sáng đến 4 giờ sáng tăng lên nhiều lần so với bình thường, để biết thêm tin tức.

Những người dân không có giấc ngủ trọn vẹn nghĩ gì về chuyến viếng thăm này?

Chúng ta biết rằng, rất ít khi một người lãnh đạo của một nước qua thăm một nước khác để thảo luận về những vấn đề giữa 2 nước, mà không biết trước được kết quả của sự đồng ý trước đó giữa 2 nước. Họ không muốn đề ra những mục tiêu thăm viếng, rồi ra về tay không. Điều này ít khi xẩy ra, nhất là đối với Hoa Kỳ. Như vậy, những cam kết giữa 2 nước có thể đã đạt được và có thể được 2 bên loan báo bất cứ lúc nào mà không cần phải do Obama. Đợi khi Obama qua Việt Nam để loan báo cho có vẻ trịnh trọng cũng được nhưng tại sao phải làm như thế khi có rất nhiều bất trắc về an ninh cho Obama. Chúng ta được biết rằng Obama đã phải thay đổi rất nhiều những chi tiết đã định sẵn cho chuyến đi vì 2 lý do chính: an ninh cho Obama và sự thay đổi nhân sự lãnh đạo của đảng và của tổ chức lãnh đạo Việt Nam bây giờ.

Hôm nay, Obama sẽ đến Việt Nam vào giữa đêm khuya, bỏ qua mọi hình thức đón tiếp ngoại giao phải có. Obama cũng sẽ không được đón tiếp bằng 21 phát súng đại bác. Obama cũng không có cơ hội đọc diễn văn truóc quốc hội CSVN và nhất là không có cơ hội đọc diễn văn cho 90 triệu người dân Việt Nam trong thời gian thăm viếng VN. Dân chúng Việt Nam thực sự muốn nghe Obama nói chuyện với họ trên chính đất nước của họ, cũng như tháng Tư vừa qua tại Cuba, khi Obama đọc một bài diễn văn nẩy lửa trực tiếp trên truyền hình nẩy về dân quyền, dân quyền và Tự Do trước toàn dân Cuba (để sau đó cựu lãnh tụ của Cuba Fidel Castro đã phải lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ và nói rằng không cần Hoa Kỳ dậy họ). Có lẽ CSVN cũng lo sợ nội dung của bài diễn văn, nếu có, của Obama, gửi đến người dân Việt Nam nên đã bưng bít mọi cơ hội để Obama "nói chuyện" với dân Việt Nam.

Chịu đến Việt Nam giữa đêm về sáng; chịu bỏ qua những nghi thức đón tiếp cần phải có, và chịu để bị bịt mệng không cho tiếp xúc với người dân; chịu để cả vợ con ở nhà; chịu giảm phái đoàn tùy tùng từ cả trăm xuống còn vài chục, Obama sẽ đánh đổi được những gì? Obama có cần Việt Nam đến như vậy hay không? Hay chỉ vì lời hứa mà Obama phải thực hiện chuyến đi đầy bất trắc này?

Cho rằng chuyến đi để "Obama hỏi thẳng lần cuối cùng là CSVN còn giữ tù binh hoa Kỳ hay không vì có nguồn tin cho rằng CSVN đã gửi Hoa cộng một số tù binh Hoa Kỳ" cũng không hẳn là lý do chính đáng để Obama đến VN qua chuyến đi "lép vế" lần này, vì Hoa Kỳ đã có câu trả lời cho câu hỏi của họ rồi, cần gì phải hỏi CSVN.

Cho rằng chuyến đi để "Hoa kỳ thảo luận với VN về điều kiện tham dự Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương - TPP" cũng không hẳn là lý do chuyến đi lép vế này, vì Hoa Kỳ vẫn thường nói "Việt Nam cần cái thỏa hiệp TPP này" - thì tại sao phải qua Việt Nam để thuyết phục.

Cho rằng chuyến đi này là để "Obama nói về nhân quyền với CSVN" thì lại càng vô lý nữa vì CSVN trong bao nhiêu năm nay họ đã có bao giờ nhận là vi phạm nhân quyền đâu, hơn nữa năm nào giữa 2 nước cũng có hội thào về nhân quyến tại Việt Nam rồi nên Obama có mạo hiểm vào nhà CSVN để nhắc nhân quyền thì cũng không có kết quả nào hơn.

Cho rằng chuyến đi này để "Obama thảo luận vê bỏ cấm vận mua vũ khí hạng năng tử Hoa Kỳ theo sự mong muốn của CSVN" thì cũng không đủ thuyết phục, vì những thảo luận này giữa 2 nước đã tiếp diễn nhiều năm nay trên bình diện 2 nội các.

Cho rằng chuyến đi này để "Obama thảo luận với CSVN về sự hợp tác giữa 2 nước về vấn đề biển Đông" cũng không phải là lý do chính để Obama phải qua Việt Nam (theo lời mời) vì 2 nước đã thảo luận rất nhiều lần về vấn đề này rồi.

Khi qua Việt Nam, Chính phủ Koa Kỳ đã phải biết sự chống đối của Hoa cộng về chuyến viếng thăm của Obama, và Hoa cộng tìm đủ mọi cách để CSVN phải đón tiếp Obama không long trọng và ân cần bằng lúc CSVN đón tiếp Chủ tịch nước Hoa cộng, Tập Cận Bình. Cũng vì những sự chống đối này cũng như nhiều nhân sự trung ương của đảng CSVN vẫn còn thân Hoa cộng, mà sự an ninh của Obama bị đe dọa khiến cho chuyến đi thăm bình thường của Obama trở thành mạo hiểm. Hơn nữa, cũng có lẽ vì sự bất trắc của tình hình Việt Nam do biển bị ô nhiễm chất độc gần 2 tháng nay nên CSVN đã phải thuyết phục Koa Kỳ thay đổi sự chuẩn bị và lịch trình thăm viếng.

Biết như vậy, nhưng Obama vẫn qua Việt Nam, thì với mục đích gì? Dĩ nhiên chúng ta không thể biết được nội dung, nhưng một điều chúng ta có thể loại bỏ khỏi nghị trình thăm viếng, đó là "những thảo luận về những đề tài nêu trên", vì thảo luận (discussions) và bàn cãi (arguments) đã chấm dứt.

Nếu không có thảo luận nữa, thì sẽ có những loan báo "về thỏa thuận (agreements) giữa 2 bên về những vấn đề đã thỏa thuận" và loan báo về "sự thỏa thuận gữa 2 nước về sự tiếp tục thảo luận về những vần đề chưa đạt được thỏa thuận". Những loan báo này quan trọng thế nào, chúng ta phải đợi

Người dân thao thức đêm nay và ước mong là chuyến viếng thăm của nước Hoa Kỳ sẽ là một cơ hội để CSVN mở mắt, tìm được một "đồng minh" trong nỗ lực chống lại sự xâm lược và đầu độc dân Việt của Hoa cộng, cũng như mong có cơ hội được nghe Obama nói chuyện trực tiếp với họ qua một diễn đàn truyền thông có tầm vóc quốc gia.

Người dân Việt Nam đang muốn nghe một bài diễn văn về "Dân Chủ, Tự Do, Độc Lập, Quyền Con Người, Quyền Công Dân, Quyền Công Nhân, Quyền Tự Do Tôn Giáo" từ một người, bất cứ người nào, trên toàn đất nước của người Việt Nam, mà người đó không thể bị CSVN đánh đập, bịt mệng, giam cầm và trả thù. Người ấy sẽ là người đang nói lên tiếng nói của từng người Việt Nam mà chính người Việt Nam lại không có quyền nói lên những điều đó trên quê hương của mình.

Chúng ta mong mỏi Obama biết được ước muốn đó trong chuyến thăm Việt Nam này và hy vọng rằng Obama có một cơ hội "nói chuyện được" với dân chúng Việt Nam.











No comments:

Post a Comment