5/22/2016

TT BARACK OBAMA ĐÃ RỜI HOA KỲ

Vietpressusa
5/21/2016



TT Barack Obama vẫy chào mọi người lúc 1:20PM Chiều Thứ Bảy 21/5/2015 tại Adrews
Air Force Base trước khi chiếc Air Force One cất cánh bay đi Hà Nội, Việt Nam

VietPress USA (21-5-2016): Chiều hôm nay Thứ Bảy 21/5/2016, từ khuôn viên Tòa Bạch Ốc, TT Barack Obama đưa tay vẫy chào các phóng viên Báo chí Truyền thông trước khi bước vào chiếc Trực thăng Marine One bay đến phi trường quân sự Andrews Air Force Base ở Tiểu bang Maryland để dùng chuyên cơ Air Force One bay đi Việt Nam vào lúc 1:20pm chiều (17:20GMT).

Tổng thống Hoa Kỳ có 2 chiếc Trực thăng Marine One và 2 chiếc máy bayAir Force One để thay đổi hay phòng khi bất trắc. Một chiếc Trực thăng Marine One đã được tháo cánh quạt chở bằng máy bay vận tải C5A đưa về Hà Nội ráp lại để chờ đón tiếp TT Barack Obama.

Chiếc chuyên cơ Air Force One sẽ dừng để tiếp nhiên liệu tại căn cứ không quân Elmendorf ở Anchorage, Alaska, và bay thẳng đến căn cứ không quân Yokota ở Fussa, Nhật Bản rồi bay đến Phi trường Nội Bài, Hà Nộivào khoảng 1:30am rạng sáng 23/5/2016 theo giờ Việt Nam.

Trước đó có 3 chuyên cơ khác từ Hoa Kỳ chở các phái đoàn Quốc Hội Lưỡng viện thuộc hai Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa; các doanh nghiệp và nhà đầu tư; chuyên viên an ninh; các hãng Báo chí Truyền thông Hoa Kỳ và Quốc tế; các chuyên gia và nhân viên an ninh tháp tùng sẽ đáp xuống Nội Bài khoảng 11:00pm khuya 22/5/2016. Trong khi một chuyên cơ khác chở Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và các chuyên gia ngoại giao sẽ bay từ Miến Điện đến thẳng Hà Nội lối nửa giờ trước khi chiếc Chuyên cơ Air Force One của TT Barack Obama đáp xuống.

Tòa Bạch Ốc hôm qua 20/5/2016 công bố lịch trình chuyến thăm Việt Nam của TT Barack Obama đã cho hay máy bay Air Force One của Tổng Thống sẽ đáp Phi trường Quốc tế Nội Bài vào rạng sáng Thứ Hai 23/5/2016.

Đại diện thương mại Mỹ Mike Froman, hai Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes và Wally Adeyemo và Giám đốc châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Dan Kritenbrink đã giải thích với một số phóng viên qua điện thoại về chuyến thăm nầy của TT Barack Obama. Theo đó, chương trình sẽ bắt đầu vào sáng Thứ Hai 23/5 khi TT Barack Obama sẽ đến thăm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Hai nhà lãnh đạo sau đó sẽ tổ chức cuộc họp báo chung.

Phía Mỹ dự kiến Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội csVN trước khi có buổi ăn trưa.


Từ Tòa Bạch Ốc, TT Barack Obama dùng Trực thăng riêng Marine One đến phi trường Andrews
Air Force Base ở Maryland để đáp chuyên cơ Air Force One bay đi Việt Nam chiều 21/5/2016

Vào buổi chiều Thứ Hai 23/5/2016, TT Barack Obama sẽ thăm và sẽ có buổi gặp song phương với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tiếp theo là vào cuối giờ chiều, TT Barack Obama sẽ gặp song phương với Tổng Bí thư Đảng CsVN Nguyễn Phú Trọng.

Ông Ben Rhodes tiết lộ các nội dung trao đổi sẽ về đàm phán TPP, thúc đẩy quan hệ thương mại, an ninh khu vực trong đó có an ninh Biển Đông và đối phó thiên tai, quan hệ đối ngoại nhân dân, hợp tác giáo dục và kinh doanh.

Qua ngày Thứ Ba 24/5/2016, vào buổi sáng, TT Barack Obama sẽ gặp các thành viên của tổ chức "Xã hội Dân sự Việt Nam". Theo ông Ben Rhodes cho hay thì TT Barack Obama "luôn muốn có cơ hội gặp cả đại diện Chính phủ và đại diện xã hội dân sự". Việc này cũng sẽ đem lại cho Tổng Thống một cơ hội để tái khẳng định sự cam kết của ông đối với nhân quyền và quản trị gồm mọi thành phần ở Việt Nam, như Mỹ làm ở các nước khác trên khắp thế giới. Qua đó TT Barack Obama sẽ có cơ hội nghe ý kiến và những mối quan ngại của xã hội dân sự và chia sẻ cảm tưởng riêng của chính Tổng Thống”.

Tiếp theo, Tổng thống Mỹ sẽ đọc một bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ, rồi sẽ rời Hà Nội bay vào thành phố Hồ Chí Minh vào buổi trưa Thứ Ba 24/5/2016.

Sau khi đáp xuống Tân Sơn Nhất, TT Barack Obama sẽ đi thăm chùa Ngọc Hoàng và sau đó sẽ có cuộc họp với giới kinh doanh, thương mại và sẽ gặp một số doanh gia trẻ của Việt Nam; sẽ tham gia một cuộc thảo luận nêu cao lợi ích của TPP đối với cả hai nước, và khả năng của TPP thúc đẩy tăng trưởng và tạo dựng công ăn việc làm cùng những tiêu chuẩn cao về các vấn đề như lao động và môi trường”.

Vào sáng ngày Thứ Tư 25/5/2016, TT Barack Obama sẽ chủ tọa một cuộc hội thảo với các thành viên của Chương trình “Các nhà Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á”. Sau tiệc trưa tại Saigon, TT Barack Obama và phái đoàn sẽ rời phi trường Tân Sơn Nhất để bay đi Nhật Bản dự Hội nghị Thượng đỉnh G-7 trong 2 ngày 26 và 27/5/2016.

Vào ngày 28/5/2016, TT Barack Obama sẽ đến thành phố Hiroshima đặt vòng hoa tưởng niệm những nạn nhân của hai quả bom Nguyên tử Little Boy do Mỹ thả xuống Hiroshima ngày 06-8-1945 và quả bom nguyên tử Fat Man do Mỹ thả xuống thành phố Nagazaky ngày 09-8-1945 khiến Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện để kết thúc Thế Chiến Thứ II.

Chuyến đi đến Việt Nam là nước cựu thù trong cuộc chiến tranh đẩm máu kết thúc ngày 30-4-1975 và thăm kẻ cựu thù thứ nhì là Nhật Bản trong Thế Chiến Thứ II, TT Barack Obama muốn bắt tay cùng với hai quốc gia cựu thù để quên quá khứ đau buồn, bắt đầu trang sử mới đầy thăng hoa cho nhân dân giữa các quốc gia trên căn bản nhân quyền, nhân bản, tự do, độc lập.

Các chi tiết do VietPress USA loan trong những ngày qua về chuyến đi Việt Nam của TT Barack Obama hầu như đều đúng theo các chi tiết mà các viên chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc vừa công bố. (Xem các Links:

1- Lịch trình chuyến thăm nước Việt Nam Cộng Sản của TT Barack Obama có nhiều thay đổi vào phút chót: http://www.vietpressusa.com/2016/05/lich-trinh-chuyen-tham-nuoc-viet-nam.html
2- Phái đoàn tháp từng TT Barack Obama gồm 800 người đi bằng 5 "Chuyên cơ":
http://www.vietpressusa.com/2016/05/phai-oan-thap-tung-tt-barack-obama-en.html
3- Những thay đổi vào phút chót khi TT Barack Obama đến Hà Nội:
http://www.vietpressusa.com/2016/05/nhung-thay-oi-vao-phu-chot-khi-tt-brack.html

Hạnh Dương

No comments:

Post a Comment