"Phải từ bỏ đảng CSVN"! Sẽ là bước đầu để
trở thành người trí thức
Hồ Chí Minh và đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đã có âm mưu loại thành phần trí thức từ những ngày đầu thành lập đảng nhưng vẫn dấu diếm để lợi dụng họ. Sau đây là một đoạn trích trong “Hồ Chí Minh: Toàn Tập”: “Nhân dịp đoàn đại biểu Việt Nam sắp đến Liên Xô dự Đại hội Công hội lần thứ V, ngày 5-9-1930, Hồ Chí Minh viết thư gửi các học sinh Việt Nam ở Liên Xô, nhắc nhở việc xây dựng khối đoàn kết giữa những học sinh ở Liên Xô với các đại biểu, nhằm “chớ để người ta trông thấy sự phân biệt trí thức và vô sản”.
Bùi Hồng Lĩnh
(2016)
Mao Trạch Đông (MTĐ) là người đầu tiên viết ra câu “Trí
thức không giá trị bằng cục phân” và CSVN đã lập lại câu nói này nhiều lần như
một món quà cho dân “vô sản bần cố nông nhưng lại là chủ nhân ông của đất nước”
và là một cách trực tiếp chê bai vai trò của những thành phần “có học” là không
đáng giá bằng cục phân của con người.
Chống đối giới “trí thức” là ngón tủ của Cộng Sản Trung
Quốc (CSTQ) và MTĐ là hiện thân của sự chống đối này. Trong thời kỳ “cách mạng
văn hoá” bên Trung cộng, đám Hồng Vệ Binh đã không ngớt nói đến câu nói này của
MTĐ “ Giai cấp tư sản là da, trí thức là lông. Khi da chết thì lông không còn”;
và giới tiểu tư sản lúc đó là mục tiêu của sự nhục mạ và hủy diệt bởi CSTQ.
Chuyện kể có một người rửa sạch chiếc dép của mình khi bước
ra khỏi chuồng nuôi lợn, đã bị người lính gác quát mắng:
“Bộ óc của nhà ngươi còn bẩn hơn chuồng lợn và còn thối tha
hơn thế nữa! Không được rửa dép nữa. Đó là một thói quen tư sản. Hãy rửa sạch
bộ óc của nhà ngươi thay vì rửa đôi dép!”
Nhiều nhà văn, giáo sư đại học đã phải tự vẫn vì bị sách
nhiễu bởi những thành phần theo đảng CSTQ.
(đoạn trên trích không nguyên văn từ internet – không biết
tên tác giả)
CSVN thì cũng thế, cũng dập khuôn CSTQ để chê bai những
thành phần trí thức. Không những chê bai, mà CSVN lại còn trừng phạt những
người bị gọi là trí thức.
Thực ra, trong thực tế và những sự kiện đã xẩy ra, CSVN có
coi trí thức là vô dụng, không bằng cục phân hay không?
Nếu định nghĩa người trí thức là những người có học và dùng
đến sự học hỏi và kinh nghiệm từ những sự học hỏi đó áp dụng vào trong môi
trường sống để, không những kiếm sống một cách lành mạnh cho chính mình, mà còn
đóng góp cho sự phát triển nhân bản của những người chung quanh nói riêng, xã
hội nói chung nữa, (tài liệu đọc thêm: "The Commitment of the
Intellectual" by Paul Alexandre Baran) thì CSVN đã có những “liên hệ” đến
những người trí thức này dưới những hình thức như sau:
NHŨNG
LIÊN HỆ CỦA CSVN VÀ GIỚI TRÍ THỨC CHO ĐẾN TRƯỚC KHI TIẾP CẬN VỚI TƯ BẢN (trước
1990)
Nhờ Người Trí Thức Từ Đầu
Một trong những người "trí thức của CSVN đầu
tiên", có "bằng cấp" từ Pháp và từ Liên Sô của đảng CSVN là
Trần Phú, cũng là Tổng Bí Thư đầu tiên của đảng CSVN năm 1930 (Cộng Sản Đông
Dương lúc đó). Trần Phú thua Hồ Chí Minh 14 tuổi nhưng đã được giao phó vai trò
như một lý thuyết gia, soạn Cương Lĩnh đảng Cộng Sản Đông Dương năm Trần Phú
mới 26 tuổi. Nhưng chỉ một năm sau, 1931, Trần Phú đã chết. Dĩ nhiên CSVN đổ
tội cho Pháp đã giết Trần Phú, nhưng không bao giờ chúng ta biết được sự thật
về cái chết bất ngờ lúc 27 tuổi của một trí thức trẻ theo cộng sản này sau khi
đã làm xong một nhiệm vụ của một vai trò đòi
hỏi kiến thức và học vấn.
Hồ Chí Minh không phải là một người trí thức nếu nhìn trên
phương diện bằng cấp và có lẽ trong đầu óc HCM, ông ta hiểu rằng thành phần trí
thức thực sự sẽ nhìn thấy vai trò của họ sẽ bị vất bỏ sau khi cộng sản lộ chân
tướng mang vô sản ra đấu tố thành phần “trí thức” có địa vị và tài sản cho nên
HCM đã viết thư cho các thành phần sinh viên Việt Nam tham dự một đại hội “Cộng
Sản – Công Hội” lần thứ V, năm 1930 tại Liên Sô, kêu gọi họ đoàn kết và “chớ để người ta trông thấy sự phân biệt
trí thức và vô sản”.
Ai là “người ta” trong câu nói trên? “người ta” có
phải là người dân Việt Nam? Hay là những người không phải là cộng sản lúc đó?
Hay lại là chính những người “trí thức” mà HCM đang tìm cách “tâng bốc”, “ru
ngủ”, “đánh lừa” và “cải tạo đầu óc”? từ thủa sơ khai của đảng CSVN.
Cái chết của
Trần Phú, một lý thuyết gia quan trọng đầu tiên của CSVN, đã là một chứng cớ
thêm vào cho “sự nghi ngờ cái bản chất triệt hạ trí thức của cộng sản”. Sở dĩ “thêm
vào sự nghi ngờ” vì vài năm trước đó, nhiều thành phần trí thức đã có những tổ
chức đứng ngoài và chống đối lại CSVN vì không tin vào lập trường quốc gia của
CS, mà Việt Nam Quốc Dân đảng là một trong những tổ chức nói trên. CSVN đã bắt
đầu bành trướng từ những năm cuối thập niên 1920. Cũng những năm cuối thập niên
đó, Việt Nam quốc Dân Đảng đã phải hoạt động trong bóng tối từ năm 1926 sau khi
Nguyễn Thái Học và 12 đồng chí bị Pháp xử tử sau cuộc khởi nghĩa thất bại. Tuy
nhiên, vẫn có rất nhiều người “trí thức” theo đảng CSVN và để họ lãnh đạo, cho
đến khi biết được chân tướng của CSVN thì nhiều khi đã muộn.
Trong những năm toàn dân kháng chiến chống Pháp (1945-1954)
sau đó, nếu không có những thành phần văn nghệ sĩ đóng góp (có thể gọi một số
người trong nhóm này là trí thức) những tác phẩm tim óc của họ qua những bài
thơ, văn, nhạc, kịch khích động quần chúng thì không thể nào phong trào chống
Pháp đi đến từng ngõ ngách của làng quê. Những thành phần này cũng đã là những
người đầu tiên tổ chức những hình thức sinh hoạt và cơ cấu quản trị của đảng
CSVN - lúc đó còn đang dấu diếm chân tướng. Trước và sau 1954, rất nhiều văn
nghệ sĩ trí thức đã rời bỏ hàng ngũ Cộng sản rồi ở lại trong lòng
CS hay di cư vào miền Nam.
Sợ Người Trí Thức
Cũng như MTĐ, CSVN không bao giờ tin thành phần trí thức
với lý do là chính họ cũng không tin nhau, người này canh chừng người kia, nhóm
này canh chừng nhóm kia, mà người trí thức lại khôn ngoan nên càng cần phải
canh chừng nhiều hơn. Cơ cấu đảng là cơ cấu không đặt trên nền tảng bầu cử dân
chủ mà đặt trên những thế lực của cá nhân phe nhóm và người trí thức là người
có biết suy luận và thấy rõ được cái tim đen này của CSVN và không thể ngậm miệng
nếu họ thuộc thành phần trí thức thực sự. CSVN cũng thấy cái bom nổ chậm này
bên cạnh nên chỉ dùng họ khi cần và khi hết cần rồi thì CSVN lại tìm cách loại
trừ ngay những người mà nếu để lại thì không chóng thì chầy cũng lên tiếng phản
đối hay lột mặt nạ CSVN.
Vụ đàn áp những người trí thức trong nhóm Nhân Văn Giai
Phẩm (1955-1958) cho thấy một điều là CSVN sợ bị lột mặt thật trong chủ trương
độc tài của họ. Những thành phần này thấy được sự độc tài đảng trị của CSVN và
định nói lên sự thật này. Vì một số đảng viên của CSVN trong những thời kỳ đầu
cũng là những người “trí thức” mà ra nên họ hiểu rõ cái ngụ ý và lập trường của
nhóm Nhân Văn Giai Phẩm và muốn dập tắt những ngòi lửa này trước khi nó bùng
nổ. Đảng viên CSVN và những thành phần trí thức lúc đó đều hiểu bộ mặt thật của
nhau nhưng một nhóm thì nắm quyền thế sinh sát trong tay (CSVN) còn nhóm kia thì
chỉ có vũ khí là ngòi bút (trí thức, văn nghệ sĩ) cho nên đám cầm bút bị loại
trừ là điều lịch sử đã chứng minh. Sự sợ hãi những người biết bộ mặt thật của
mình đã thúc đẩy CSVN đến một thái độ là không thể để những thành phần này sống
chung với họ.
Lợi dụng và Trả Thù Người Trí Thức
CSVN biết đến khả năng của người trí thức và cũng biết rằng
nếu không có những người này thì họ không thể nào điều hành được đất nước vì
đất nước đâu chỉ thu hẹp lại như một đảng phái và có rất nhiều vấn đề phải
đương đầu và giải quyết, cần đến rất nhiều kiến thức chuyên môn và sự tổ chức
phức tạp mà chỉ có những thành phần trí thức mới đủ khả năng cung ứng cho những
nhu cầu hành chánh này.
Ngoài ra, CSVN cũng biết rằng đa số những người "trí
thức" cũng muốn được trọng dụng nên đã chiêu đãi thành phần này để thực
thi mục tiêu của họ, cho đến khi nào họ không cần nữa hay cho đến khi nào những
thành phần trí thức này trở nên nguy hiểm cho CSVN. Đến lúc đó thì CSVN không
ngần ngại loại trừ thành phần trí thức này ra khỏi hàng ngũ của họ. Cố luật sư
Nguyễn Mạnh Tường là một thí dụ điển hình. Cho đến năm 1956, CSVN đã cử ông đại
diện CSVN đi tham dự nhiều hội nghị quốc tế vì khả năng của ông, nhưng sau đó,
kể từ năm 1957, khi ông không đồng ý với CSVN về tinh cách không pháp trị của
luật cải cách ruộng đất, ông bị ngược đãi và sống nghèo đói, không được sử
dụng, cho đến khi qua đời. Ông đã quá tin vào vai trò của mình
là "đại diện ngoại giao cho đảng" nhưng chỉ sau năm
1957, ông đã biết rõ vai trò của một người trí thức trong lòng cộng
sản. Ông nói: "Tôi không hề tham gia Mặt trận Việt Minh. Bao giờ tôi
cũng là một người yêu nước, luôn luôn ưu tư đến việc giành lại độc lập cho đất
nước. Tuy nhiên tôi tự xác định cho mình một vị trí là làm một người trí thức.
Mà người trí thức, muốn độc lập, thì không nên tham chính. Người trí thức phải
đứng về phía dân chứ không đứng về phía chính quyền"
Trong giai đoạn trước và trong khi kháng chiến chống Pháp
cũng như ngay sau khi người Pháp rời khỏi VN, đa số những thành phần trí thức
đã có những tổ chức chính trị hay gia nhập vào những đảng phái cách mạng cũng
cùng mục tiêu là đánh đuổi Pháp ra khỏi VN. Họ đã không ngần ngại đứng chung
với CSVN trong mục tiêu chống kẻ thù chung này và sau cùng vì không ngờ đến
những sự tàn nhẫn và quỷ quyệt của CSVN nên rất nhiều đảng viên đã bị CSVN giết
hại. Chỉ vài gày sau khi CSVN cướp được chính quyền từ chính phủ Trần
Trọng Kim và tự lập một cơ quan cầm quyền mới, CS đã ra Sắc Lệnh 08-SL
ngày 5 tháng 9, 1945 giải tán 2 đảng phái chính đã cùng CSVN chống
Pháp, đó là loại bỏ đảng Đại Việt Quốc Gia Xã Hội Đảng
và Đại Việt Quốc Dân Đảng, và bất cử ai còn hoạt động dưới danh nghĩa
2 đảng này sẽ bị đưa ra toà án Nhân Dân để bị trừng phạt. Hai đảng này kết
hợp rất nhiều đảng viên trí thức và yêu nước, và vì thế đã bị loại
trừ ngay sau khi CSVN nắm quyền lực.
CSVN giết trí thức để diệt đi những nguy cơ trong “tương
lai” và trả thù người trí thức mặc dù những mối thù này chưa có. Chủ trương
tiêu diệt và trả thù này có là do sự nghi ngờ kinh niên mà CSVN luôn luôn có
đối với thành phần trí thức. Đó là những mặc cảm tự ti tri thức mà CSVN luôn
luôn có đối với thành phần trí thức của dân tộc. Một thí dụ về trường hợp này
là nhà thơ và tù nhân của CSVN đã qua đời Nguyễn Chí Thiện; đã
bị bỏ tù nhiều năm vì khi dậy học, đã nói lên sự thật về thế chiến thứ hai
Tại sao CSVN lại cần đến thành phần trí thức?
Như đã đề cập tổng quát ở trên, một lý do hiển nhiên đó là
những thành phần này “biết suy luận” và biết “nêu và giải quyết vấn đê”, từ
kinh tế, văn hoá đến xã hội qua sở học của họ. Tầng lớp lãnh đạo của CSV chỉ
biết đưa ra những “hoài bão”, những “ước muốn” mà nếu không có người thực hiện
những “ước muốn” ấy một cách quy củ và hiệu lực thì kết quả sẽ là không tưởng.
Bao nhiêu năm thiếu vắng thành phần trí thức đã làm trì trệ bước tiến của CSVN
sau năm 1954 trên vĩ tuyến 17, sau năm 1975 dưới vĩ tuyến 17 cùng cả nước cho
đến ngày nay. Một thí dụ điển hình cho sự thất bại của chính sách nếu rơi vào
tay người không có sở học là sau khi đất nước bị rơi về tay CSVN năm 1945,
người được đảng đề cử lo vấn đề văn hóa cho “chính phủ” của Hồ Chí Minh đã đưa
ra một chương trình cải tiến mù chữ một cách giản dị và lạc quan và đưa ra kết
quả sai lạc là mới chỉ sau có 1 năm mà đã đạt được chỉ tiêu là 90% dân VN
biết đọc biết viết. Thất bại và sai lạc, vì từ sau năm đó, CSVN đi “thụt
lùi”, mỗi năm thành phần trẻ em bỏ học lại tăng lên, dù đã sau 60 năm kể từ
ngày “dân ta hết nạn mù chữ”. Cho một người, hay những người “không trí thức”
vào một vai trò “cần” đến trí thức như trong ngành Giáo Dục thì đạt được kết
quả “siêu việt” như thế là đúng rồi.
Cho đến nay, CSVN đã biết đến vai trò quan trọng của thành
phần trí thức và sự cần thiết của tầng lớp này trong mọi cơ cấu tổ chức của
chính quyền. Cần nhưng luôn luôn nghi kỵ.
Cố Tình Chia Rẽ Người Trí Thức với Những Nhóm Người Khác
Trong những thập niên đầu nắm quyền, CSVN đã theo thật
sát chủ nghĩa CS bằng cách đề cao giới Vô Sản và đã quỷ quyệt dùng giới vô sản
triệt hạ giới trí thức. Với một lực lượng gồm đại đa số dân chúng và với sự hỗ
trợ sát nút của đảng CSVN, thành phần lao động ngoài Bắc VN trong những năm đó
(họ được CSVN vinh danh là giai cấp bần cố nông vô sản), đã tìm cách triệt hạ
không những thành phần trí thức, mà cả những thành phần liên hệ đến trí thức và
những thành phần có cơ nghiệp. CSVN đã đánh trúng tâm lý nói chung của quần
chúng là sự ghen ghét và chống đối của những thành phần nghèo khó đối với thành
phần có tài sản và có học, song song lúc đó CSVN lại đề cao giới vô sản như là
một chủ lực của cuộc cách mạng, để tạo nên đấu tranh giai cấp mà kẻ hưởng lợi
không ai khác hơn là đảng CSVN.
Một phần vì bị tiêu diệt, một phần vì phải trốn tránh không
dám lên tiếng, trong vài thập niên, miền Bắc VN đã thiếu vằng thành phần trí
thức trong vai trò xây dựng đất nước mà hậu quả là dân tộc đã chậm tiến, trên
nửa thế kỷ, so với những nước có cùng một tình trạng nhân sự và tài nguyên.
CSVN
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA TRÍ THỨC TƯ BẢN VÀ MUỐN THÀNH NGƯỜI TRÍ THỨC TƯ BẢN
Từ trên 20 năm nay, quan niệm về trí thức của đảng CSVN đã
thay đổi hoàn toàn, không hẳn vì sự thay đổi của đảng CSVN mà vì nhu cầu và vì
quyền lợi cá nhân của phần lớn đảng viên.
Những thất bại liên tiếp của đng CSVN trong những nỗ lực
canh tân đất nước trong môi trường XHCN, trong sự "hướng dẫn và chỉ
đạo" của chủ nghĩa Mác Lê, đã không mang lại thành quả cho đất nước trên
mọi phương diện nhất là khi đảng so sánh tiến bộ của VN với các nước lân cận
không CS như Nam Hàn, Thái Lan, Ðài Loan và Nam Dương. Rồi cũng ngay thời điểm
đó làn sóng tiền bạc từ nước ngoài đổ về đã như một cái phao cứu sống CSVN khỏi
chết ngộp vì thiếu không khí trong một buồng phổi ngập nước ứ đọng chất cặn bã
của XHCH.
Như một người đói sau khi được cho ăn, CSVN lúc này đủ hơi
sức và tỉnh lại để nhận chân đâu là nguồn của lợi tức đến cứu sống họ. Không
phải từ chủ nghĩa CS, không phải từ các nước CS anh em, mà là từ những người
Việt tị nạn khắp nơi trên thế giới.
CSVN nhận thấy rằng đám người Việt hải ngoại (NVHN) khi ra
đi trắng tay mà chỉ có hơn một thập niên đã có dư giả tiền bạc để cho thân
nhân. CSVN cũng không thể ngăn cản người dân đã biết được điều đó và đã so sánh
và nhận thức được chủ nghĩa nào đã mang lại lợi tức cho dân chúng, tư bản hay
cộng sản. Không những người dân mà đảng viên CSVN từ trên xuống dưới cũng nhận
thức được mối lợi trước mắt này. Sự nhận thức và so sánh đặt trên "lợi tức
thấy được" này là nguồn gốc đầu tiên cho sự băng hoại của chủ nghĩa xã
hội, vốn đã dậm chân tại chỗ. Lúc này, từ đảng viên đến thường dân đều tìm cơ
hội để thu nhặt càng nhiều càng tốt tiền bạc gửi về từ nước ngoài.
Nhận thức được giá trị "tiền bạc" của NVHN sống
trong những nước "tư bản" và sự thành công của NVHN, CSVN đã thầm
công nhận giá trị của sự "học vấn", giá tri của những văn bằng
"chuyên môn" không những trong lãnh vực Y khoa, Kỹ Thuật mà còn trong
những lãnh vực khác như Kinh Tế, Xã Hội, Tâm Lý, Ngôn Ngữ, Điện Toán, Hành
Chánh, Kế Toán, Thương Mại, Quản Trị, vvv từ những nước trong khối tư bản.
Những người tốt nghiệp những ngành này CSVN phải gọi họ là "trí thức tư
bản", không thể là trí thức Mác Lê được.
CSVN từ xưa vẫn theo mẫu mực Trung Cộng, đặt việc học hỏi
tư tưởng Chủ Nghĩa Cộng Sản là mục tiêu "trí thức" đầu tiên và duy nhất của mọi
từng lớp. Những "bí thư" hay tư tưởng gia của CNCS là những thành
phần được coi là đầu não trong mọi cơ cấu lãnh đạo từ trung ương đến địa
phương. (Bây giờ, cái định nghĩa về trí thức với đầy ắp tư tưởng CSCN ấy đã dần
dần bị lãng quên)
CSVN hay đảng viên CSVN đã ồ ạt gửi người qua những nước
"tư bản", nhất là nước Hoa Kỳ để học mọi ngành... Mục tiêu của họ là
sẽ gửi ra ngoại quốc hàng chục ngàn sinh viên trong vài năm tới, không kể trên
30,000 sinh viên hiên đang du học ở nước ngoài (Tổng Cục Thống Kê, VN).
Một thí dụ điển hình của sự " gửi người ra nước ngoài
" để “canh tân trong nước" là một chương trình đào tạo cán bộ giáo
dục cao cấp của bộ Lao Động CSVN. CSVN đã nêu cao vai trò của kiến thức các
nước tư bản qua chương trình này. Dưới đây là một trích đoạn từ phần loan tin
chính thức của bộ Lao Động VN:
"....Với tinh thần đi trước đón đầu trong việc nâng
cao chất lượng đội ngũ giảng dạy, Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội và Trường
đã có kế hoạch cử cán bộ đi du học ở nước ngoài ở trình độ thạc sỹ và tiến sỹ ở
những ngành mũi nhọn mà hiện nay chưa có ở Việt nam. Đơn cử như hai cán bộ của
Bộ đã được cử đi Mỹ học tiến sỹ các môn chuyên ngành của công tác xã hội, sau
khi hoàn thành chương trình sẽ được tăng cường cho trường."
Bộ Lao Ðộng Xã Hội là bộ tượng trưng cho XHCH. Nó là nền
tảng cho sự hãnh diện của CSVN vì đó là bộ, trên danh nghĩa XHCN, phải có khả
năng "lo cho dân nghèo"; " lo cho thanh thiếu niên", theo
đúng lý thuyết của CNCS. Nhưng bộ này đã rời xa cái cốt lõi chủ nghĩa CS và
thay vào đó là kiến thức phụng vụ xã hội theo cơ cấu tư bản. Nói một cách khác,
cái tư tưởng chỉ đạo cho những vấn đề xã hội đã không còn thuần tuý dựa trên
chủ nghĩa CS nữa, mà lại dựa trên tư bản chủ nghĩa.
Bộ Lao Ðộng Xã Hội là bộ có những chương trình như Xóa Ðói
Giảm Nghèo, Xóa bỏ những Tệ Đoan Xã Hội như hút sách, Chương trình lo cho Người
Gìa, Tàn Tật,.... Và CSVN đã chọn Hoa Kỳ là một nước để gửi cán bộ đi học về
những ngành "mũi nhọn" chưa có ở VN là một chứng minh nói rất chính
thức và mạnh mẽ về thay đổi tận gốc rễ về lòng tin của CSVN đối với khả năng
"Xã Hội" của CNCS. Thành phần trí thức của CSVN không phải là thành
phần thuộc lầu tư tưởng MTĐ hay HCM nữa. (tài liệu đọc thêm: "Về tư cách
của trí thức VN", Phạm Thị Hoài)
TRỞ LẠI, CSVN LÀ SẢN PHẨM GÌ TRONG CÂU “TRÍ THỨC
KHÔNG GIÁ TRỊ BẰNG CỤC PHÂN”
CSVN không thể loại trừ thành phần trí thức ra khỏi tầng
lớp lãnh đạo. Họ có thể không công nhận vai trò của thành phần này nhưng không
thể sống còn nếu thiếu sự đóng góp của thành phần trí thức này.
Ngược lại, những thành phần trí thức sau này, nhất là những
thành phần trí thức được đào tạo từ những nước tư bản, đã cứu sống CSVN và đã
làm thay đổi CSVN trên phương diện tư tưởng nồng cốt, tư tưởng “mũi nhọn”, chỉ
đạo cho những tư tưởng khác.
Trí thức không bao giờ kém giá trị một cục phân, mà trí
thức đã làm cục phân CSVN trở thành phân bón. CSVN đã quên là thành phần trí
thức đã mang những cục phân CSVN này đến dân chúng, nơi mà phân bón có nơi để
xử dụng. Thiếu thành phần trí thức, CSVN chỉ là những đống phân không bã nằm
nơi đồng trống, rồi vữa ra và tan trong đất. Thành phần trí thức đã là những
chất xúc tác biến chế nhiên liệu CSVN thành những chất liệu xử dụng được.
Nhưng thực tế đã chứng minh rằng CSVN không giá trị như
phân bón tốt vì nếu tốt, phân bón ấy đã mang lại hoa lợi cho dân chúng. Nói
đúng ra, đó là loại phân có rất nhiều chất át xít làm èo uột cây trái, phá hoại mùa màng.
“Người Trí thức không giá trị bằng cục phân” là một câu nói
sai theo nghĩa đen. Theo nghĩa đen, nếu cục phân là sản phẩm phế thải hàng ngày
của mỗi người, kể cả hàng ngũ trí thức, thì cục phân này không thể giá trị hơn
người đã phế thải ra nó. Nói một cách khác, một cái móng tay không thể giá trị
hơn cả bàn tay.
Còn theo nghĩa bóng, nếu trí thức không giá trị bằng cục
phân thì cũng không đúng dựa theo cái kết quả bây giờ của CSVN. Bởi vì CSVN coi
trí thức không giá trị bằng cục phân, chỉ lợi dụng nhờ vả, cần đến họ trong mọi
giai đoạn ngặt nghèo của đảng rồi sau đó triệt hạ, cho nên kết quả sau 70
năm dưới sự lãnh đạo của CSVN đất nước cũng không khá hơn giá trị của
phân bón tốt. CSVN còn tệ hơn phân bón tốt, nhất là phân bón của hàng trí thức
thực sự.
"TRÍ
THỨC CSVN" TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY VÀ NGÀY NAY: "TRÍ THỨC KIẾN NGHỊ"
VÀ "TRÍ THỨC ĐỀ NGHỊ".
Đợt "trí thức của CSVN" xuất hiện và lên tiếng
đầu tiên sau bao nhiêu năm ngủ yên là vào năm 2009, là những người trí thức
CS ký tên lên tiếng phản đối sự ký hợp đồng để Trung cộng khai thác hầm mỏ
có chất liệu chế tạo nhôm trên cao nguyện miền Trung VN. Nhóm chuyện viên này
đã đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục về cái nguy hại cho VN từ sự nhiễm độc
đất đai đến sự nguy hiểm về quốc phòng. Họ đã đưa ra một kiến nghị cho nhà cầm
quyền CSVN yêu cầu CSVN nhận định rõ sự nguy hại này và không nên để Trung cộng
khai thác vùng đất này. Sự lên tiếng của họ xẩy ra ngay sau khi Võ Ngyên Giáp
lên tiếng yêu cầu Đảng CSVN cân nhắc quyết định của mình. Kết quả của sự
lên tiếng này không ra ngoài kết quả của một chuỗi những "kiến
nghị" gửi đến đảng CSVN để xin xét lại, vì sau đó người dân không
nghe thêm gì nữa từ họ. Những nhà Trí thức kiến nghị này hoặc đã cảm thấy
yên tâm "vì mình đã làm đúng vai trò người trí thức CS sau khi lên
tiếng", hoặc đã lo sợ sau khi lên tiếng, nên không ai còn nghe thêm
về những kến nghị tiếp theo nữa, vì không có.
Đợt lên tiếng thứ hai của giới "trí thức CSVN" là
đợt lên tiếng của Huỳnh Tấn Mẫm và những người thân cận cùng lập trường vài năm
sau đó, lên tiếng về sư nguy hại của sự Trung cộng xâm chiếm vùng biển Đông
của Việt Nam. Nội dung và "phong thái" của sự lên tiếng cũng chỉ
là sự mong mỏi nhà nước xử sự cho đúng. Nhóm "trí thức CSVN" này cũng
chỉ dám mong đảng sửa đổi và đi cho đúng đuòng XHCN hay nói cách khác, cũng chỉ
là những "kiến nghị" đạo đạt lên cấp trên, cấp lãnh đạo họ.
Đợt lên tiếng thứ ba của giới "trí thức CSVN" là
lần lên tiếng của ""72 trí thức cao cấp" và "nhân sĩ yêu
nước" đòi đảng nhìn thẳng vào thực trạng và thay đổi để phù hợp với thời
đại, đòi thay đổi hiến pháp cho phù hợp với lòng dân". Kết quả của những
lời kêu gọi này cũng không qua cửa ngõ "kiến nghị".
Mới đây 26/5/2015, chúng ta lại được biết thêm cái nhìn của
đảng CSVN qua Tổng thư ký đảng Nguyễn Phú Trọng và qua Thủ tướng CSVN
Nguyễn Tấn Dũng (NTD) về vai trò của "trí thức CSVN"
Theo NTD phát biểu trong buổi họp của "Liên Hiệp các
Hội Khoa Học Kỹ Thuật VN (KHKTVN)" họp ngày 26/5/2015 thì "... trong
những năm qua, thực hiện chủ trương và Nghị quyết của Đảng, Liên hiệp các Hội
KHKTVN đã phát triển và trở thành tổ chức với hệ thống từ trung ương đến tỉnh,
thành phố; tập hợp đoàn kết 2,8 triệu hội viên, trong đó có trên 1,5 triệu trí
thức...." NTD đề nghị là trong nhiệm kỳ tới, Liên hiệp các Hội KHKT VN cần
làm tốt hơn nữa công tác tập hợp và phát huy cao nhất mọi nguồn lực, tiềm năng trí
tuệ của dân tộc, nhất là năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức cho công cuộc
xây dựng và bảo vệ tổ quốc và...Cụ thể, đẩy mạnh công tác vận động trí thức
khoa học và công nghệ phát huy sáng tạo. Tập hợp, đoàn kết và phát huy đội ngũ
trí thức khoa học và công nghệ người VN ở trong nước và nước ngoài. Chủ động
tập hợp đội ngũ các chuyên gia giỏi, các nhà khoa học, nhà quản lý đầu ngành có
tâm huyết để làm tốt công tác tham mưu, tư vấn cho
Đảng, Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển
đất nước.Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động nhằm tạo môi trường và các điều
kiện thuận lợi để phát huy có hiệu quả tiềm năng trí tuệ của đội ngũ trí thức
trong công tác phổ biến kiến thức, ứng dụng nhanh các tiến bộ, sản phẩm khoa
học và công nghệ vào sản xuất, đời sống. Tích cực tư vấn phản biện
và giám định xã hội; thí điểm tổ chức Diễn đàn khoa học chuyên nghiệp
của trí thức khi tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội các
chủ trương, chính sách, dự án phát triển kinh tế - xã hội...NTD nói:“Tôi luôn
lưu ý các Bộ trưởng hết sức chú ý lắng nghe phản biện của đội ngũ
trí thức, các nhà khoa học, tầng lớp tinh hoa của đất nước để đưa ra
những quyết định đúng đắn, chính xác, mang lại lợi ích lớn nhất cho đất nước”
Nguyễn Phú Trọng, cũng phát biểu trong buổi họp này là:
"...Liên hiệp hội phải thực sự là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự
nghiệp xây dựng đội ngũ trí thức VN, trước hết là đội ngũ trí thức khoa học và
công nghệ. Đồng thời phấn đấu từng bước xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh, đạt
chất lượng cao, có số lượng và cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển bền
vững của đất nước”, NPT nói tiếp: "...ông đặt hàng các nhà trí thức khoa
học chủ động thực hiện các hoạt động tư vấn, phản biện và giám
định xã hội trong quá trình xây dựng chủ trương, chính sách
của Đảng và Nhà nước, các chương trình, dự án, đề án lớn về kinh tế - xã
hội"
Qua 2 lời phát biểu trên, chúng ta thấy
2 điều đã được định rõ: thứ nhất, đối với CSVN, "trí
thức" chỉ là những chuyên viên trong các ngành; thứ hai vai trò của
"trí thức" chỉ là "tư vấn, cho ý kiến " cho nhà nước chứ
những ý kiến này không có giá trị pháp lý hay buộc nhà nước phải thực hiện.
Bằng chứng là những nhóm "trí thức" này có cho ý kiến về
"sân bay Long Thành", về "đường Cao tốc" và nhiều
dự án nữa, nhưng không ai nghe theo hay thèm đọc vì những ý kiến này
dù có dầy ngàn trang và đầy đủ lý lẽ nên hay không nên, cũng chỉ là
những "con kỳ đà cản mũi" nhà nước và những nhóm
lợi ích đang chia chác nhau tiền đóng thuế của người dân qua
những dự án trên khi được thực hiện.
"Trí thức CSVN "không cần suy nghĩ ra khỏi
những giới hạn đóng khung của tư tưởng của CSCN. CSCN đã nghĩ hộ cho người
trí thức tất cả những điều người trí thức CS cần nghĩ, cần viết rồi và tất cả
những điều người trí thức CSVN cần viết ra là đều để chứng minh và tuyên truyền
cho những tư tưởng và chủ nghĩa CS thôi. Nghĩ và viết ra khỏi sự cho phép của
đảng sẽ bị kết tội là không còn đứng trong hàng ngũ trí thức CS nữa.
MUỐN TRỞ THÀNH TRÍ THỨC ĐÚNG NGHĨA, PHẢI ĐỨNG
NGOÀI ĐẢNG CSVN
Sự kiện có trên 20 nhà văn mới đây (trung tuần
tháng 5, 2015) không muốn là hội viên của Hội Nhà Văn do CSVN chỉ huy nữa và
muốn trở thành những nhà văn độc lập, không chịu sự lãnh đạo
của đảng CSVN là một dấu hiệu quan trọng cho sự tìm lại con người
chính thực của mình. Nhà văn, muốn trở thành một người có "cá tính và
sự độc lập để nói lên điều mình nghĩ" không thể mãi mãi là những con cừu
trong đàn nữa. Họ cần tách ra khỏi đàn để trước tiên trở thành "con cừu
lạc đàn". Sự tách rời đơn độc này bao giờ cũng cô đơn và lạc lõng
cũng như nguy hiểm, vì thế con cửu "lạc đàn" này cần có những con cừu
khác tham dự và sức mạnh của đàn cừu mới sẽ được thành hình.
Những nhà văn này đã nói lên được một điều căn bản và cần
yếu của một người "trí thức", đó là từ bỏ sự lãnh đạo của
đảng CSVN sau khi nhận ra sự sai lầm, không phải chỉ là sự sai lầm của đảng
CSVN, mà là sự sai lầm của chính nhà văn vì đã vẫn để mình lệ thuộc vào đảng
CSVN khi biết rõ cái bản chất sai lầm, phản tự do dân chủ là phản nhân quyền của tổ chức này. Nếu ví họ như những con cừu, thì đây không phải là những con cừu
lạc đàn, mà là những con cừu không muốn đi theo những người lãnh tụ đang đi lạc
hướng, đang dẫn dân tộc vào sự kiềm tỏa của Trung cộng, và đang dẫn dắt đất
nước vào sự thụt lùi, thua cả Cam Bốt và Lào về kỹ nghệ.
Sự từ bỏ sự lãnh đạo của đảng CSVN không có nghĩa là
những tác phẩm tim óc của những nhà văn này sẽ thoát khỏi sự kiểm duyệt của nhà
nước CS; vì thế những nhà văn này cần đẩy sự ý thức của họ lên một mức cao hơn
nữa, đó là "sự phản kháng" đảng
CSVN đang áp đặt những sự kềm kẹp và chỉ đạo hướng đi của
những nhận xét của nhà văn về những vấn đề của cá nhân, xã hội và đất nước.
CSVN chỉ muốn những "chuyên viên tư vấn và sau đó phục vụ cho họ" mà
họ gọi là những thành phần "trí thức hạng cao" thì những người để
được gọi là trí thức thực sự, những nhà văn thực sự, không những được quyền
mang kiến thức mọi ngành để phục vụ cho đất nước mà còn phải có quyền phát biểu
ý kiến của mình trên mọi lãnh vực để phục vụ nhân sinh trên những phương tiện truyền
thông (sách, báo viết, báo mạng, phát thanh, phát hình,...). Còn ý kiến của họ
có được đón nhận và thực hiện hay không bởi xã hội, bởi con người và đất
nước sẽ là mức đo trình độ trí thức của họ. Người được gọi là "trí thức
đúng nghĩa" phải là người đã được tôi luyện và góp phần thành công trong
sự thăng tiến của hoặc cá nhân, hoặc xã hội. Đôi khi những sự thành công đó có
thể lại dựa trên những nhận định và đường lối phản nghịch lại chính sách hoặc
quyết định của nhà cầm quyền. Nếu chuyện phản nghịch này có xẩy ra, người trí
thức phải tận tình bảo vệ và tranh đấu cho lập trường của mình.
Đương đầu với giới lãnh đạo vì sự độc lập về tư tưởng
và suy nghĩ của mình trong những vấn đề của đất nước là sự can đảm cần có nơi
những người trí thức thực sự, vì nếu không, ai sẽ là thành phần làm thay đổi xã
hội, thay đổi đất nước mà hiện nay đang có những vấn nạn trầm trọng, mặc
dù trên bề mặt, người ta vẫn thấy sự phát triển của đưởng xá cầu cống, nhà
và cơ sở nhiều tầng ở các thành phố lớn.
Khi đương đầu với CSVN, người trí thức sẽ bị thiệt hai
năng nề, trước tiên là những quyền lợi vật chất, tiền hưu, bổng lộc và
chỗ đứng trong xã hội CS, và sau đó là những sự trả thù và trừng phạt
như đã từng xẩy ra trong lịch sử. Vì thế hầu hết những người "gọi là
trí thức CS" đã dừng lại sau khi gửi đảng CSVN những "kiến
nghị" và "thơ ngỏ kính gửi nhà nước". Họ đã không dám bước
thêm một bước quyết định và cần thiết để chứng tỏ họ là những người
"trí thức và yêu nước thực sự". “Bước nữa” là sự chuyển đổi từ “nói
miệng” đến “hành động”. “Hành động” ở đây chưa cần phải là dấn thân, biểu tình,
mà chỉ là sự “tiếp tục lên tiếng”
Nói tóm lại, khi còn hợp tác với CSVN và nhận bổng lộc của
CSVN thì sẽ không bao giờ là một người "trí thức" đúng nghĩa, hay nói
cách khác, muốn trở thành một người trí thức đúng nghĩa, vừa có kiến thức lại
vừa có trí tuệ, người đó phải đứng ngoài đảng CSVN. Bản chất của CS là độc
tài, phản tự do và phản dân chủ thì những người học vấn cao phục vụ cho cái bản
chất ấy chỉ có thể là một chuyên
viên được trọng dụng chứ không thể là một người trí thức được vì khi
họ phục vụ cho những thành phần không tôn trọng những giá trị tự do dân chủ và
nhân bản thì những người "phục vụ đảng" này làm cách nào có được
trong chính họ những giá trị mà chủ nhân bảo bọc và nuôi dưỡng họ cũng không
có.
Nếu nói như trên, thì một cách đương nhiên, chúng ta đã cho
rằng “tự do” “dân chủ” là những giá trị phải có trong người trí thức. Người
cộng sản có học và biết suy nghĩ sẽ một lúc nào đó nhận ra chân giá trị của tự
do của chính họ và của người khác, và sẽ xử dụng sự tự do cá nhân ấy của họ để
can đảm lên tiếng phủ nhận CSVN, một đảng cầm quyền dựa trên phản dân chủ, ngăn
cấm tự do đang dẫn dân tộc vào những sự thất bại liên tục từ 1945 đến nay. Với
sự tư do ấy, người gọi là trí thức cuả đảng CSVN phải khách quan mà nhận ra hậu
quả tệ hại xẩy đến cho đất nước trên mọi phương diện khi so sánh với những nước
tương đương khác, và phải tìm hiểu sự “thụt hậu” ấy do đâu, có phải do đảng
CSVN không, hay lại do những “thế lực thù địch” trong và ngoài nước? Nếu người
trí thức cộng sản đồng ý rằng CSVN là thủ phạm cho sự chậm tiến của đất nước, người
đó phải có thái độ.
Từ bỏ đảng CSVN ngay khi họ biết được sự thật về đảng CSVN
là bước đầu để trở thành một người trí thức thực sự. Làm cách nào để bước đầu
này không bị rơi chân xuống vực sâu? họ phải không xoay người lại và tiếp tục bước tới.
Bùi Hồng
Lĩnh
No comments:
Post a Comment