1/23/2016

Bắc Kinh gây sức ép rất mạnh về chính trị lên Đại Hội Đảng CSVN

VietEstore.com
1/23/2016

Các quan sát viên đều cho là các hành động mới nhất của Bắc Kinh gần đây ở Biển Đông là nhằm gây sức ép rất mạnh về chính trị lên Đại Hội Đảng CSVN đang diễn ra ở Hà Nội.



Cali Today News – Các hành động này lại diễn ra khi tính chất nổi bật nhất của kỳ Đại Hội Đảng CSVN lần này là cuộc đấu đá giành chức Tổng Bí Thư giữa ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Nguyễn Phú Trọng. Một lần nữa giàn khoan thăm dò dầu của TQ di chuyển vào trong Vịnh Bắc Bộ.

Trước đó Bắc Kinh cho một loạt máy bay đáp xuống phi đạo mới xây trên các bãi Đá Cạn ở Trường Sa, kể cả chuyến bay chở khách và đã nhiều lần cho máy bay bay qua bầu trời Saigon ra Biển Đông mà không hề báo trước.

Một số nhà phân tích quốc tế cho là Trung Quốc gây áp lực lên 1,500 đại biểu dự Đại Hội đảng CSVN không được ủng hộ ông Dũng, mà sinh mạng chính trị rồi ra sẽ biết rõ trắng đen vào ngày 27 tháng giêng.

Chuyến đi của ông Nguyễn Sinh Hùng Chủ Tịch Quốc Hội sang gặp Tập Cận Bình được mổ xẻ khá kỹ. Một trang mạng cho là của ông Dũng đã viết như sau: “Chúng ta đừng để Trung Quốc can thiệp vào chuyện nội bộ của VN sau cái bắt tay nồng ấm của ông Tập và ông Hùng”

Cuộc chiến ‘lưỡng long tranh châu’ lại được làm cho nổi bật vì ông Trọng đi ‘tổng chào’ phía quân đội và an ninh. Các quan sát viên cho là ông Dũng đang tìm cách lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân, còn ông Trọng thì hù dọa ‘ các thế lực thù địch’ đang phá đại hội. Tấm màn sân khấu chính trị VN sẽ hạ xuốâng chỉ trong vài ngày tới.

Đào Nguyên (The Diplomat)

No comments:

Post a Comment