1/12/2016

CÔN(G) AN VÀ MÃ TÀ CÓ GÌ KHÁC BIỆT?

Lê Kim Anh
1/11/2016

Mã tà là một công cụ của Pháp, dùng người bản xứ để bảo vệ chế độ thực dân nơi các thuộc điạ chiếm đóng. Bản chất của Mã tà là làm tay sai cho giặc. Đem lương tâm giao cho giặc, với loại người này, không có tổ quốc, không biết mình thuộc chủng tộc nào?.
Mã tà, trong từ điển tiếng Việt không phân biệt mã tà và ma tà. Có từ điển thu nhận cả hai (Hoàng Phê,2006:605). Có từ điển chỉ ghi mã tà (Huình Tịnh Paulus Của, 1896b:1, Gustave Hue, 1937:541 ; Lê Văn Đức, 1970a:806, Nguyễn Kim Thản, 2005:1010). Có từ điển chỉ ghi ma tà (Hội Khai Trí Tiến Đức, 1931:329). Nhưng từ điển nào cũng giảng nghĩa là một thứ cảnh sát người Việt dưới quyền chỉ huy của người Pháp, một thứ lính làm tay sai trong thời Pháp thuộc.
Thực dân Pháp cho lính người bản xứ và lính thuộc địa của Tây Ban Nha đi dò xét, trinh sát. Mã-tà, Ma-ní là lính đi tiên phong " đỡ đạn ". Chuyện hoàn toàn dễ hiểu là người Pháp đã dùng dùng người bản xứ để hại người bản xứ.
Năm 1861, có lính chiến đấu mã-tà người Việt Nam. Năm 1896 (tức là 34 năm sau khi triều đình Huế ký hoà ước nhường cho Pháp 3 tỉnh Biên Hòa, Gia Định, Định Tường), Huỳnh Tịnh Của có nói đến một thứ lính canh tuần ma-tà (tiếng Mã Lai?)
Đến 1908-1921, miền Nam lại có thêm lính ma-tà khác.Cụm từ nầy tìm thấy trong bài Dạo bờ biển một mình, Huỳnh Thúc Kháng kể đời sống hàng ngày của người tù ngoài Côn Đảo :
" Từ ra ngoài đảo đã sáu, bảy năm không khi nào ra cửa thành khám ngục mà được đi một mình, hễ ra cửa một bước là có ma-tà mang súng đi theo sau. Đến lúc ra làm việc giấy ở phòng Gác-điêng sếp thì ra vào trong " banh " có hơi thơ, không ai dẫn. Song chỉ được đi lại, ra vào ở kho chứa đồ, phòng gác của Gác-điêng và bóp lon-ton (...) " (Vương Đình Quang, Thơ văn Huỳnh Thúc Kháng, Văn Học, 1965, tr. 102).
Pháp gọi lính canh tù là maton. Maton được Việt hoá thành ma-tà. Đoạn văn còn nhiều từ gốc Pháp khác: gác-điêng (gardien), sếp (chef), banh (bagne), gác (garde), bóp (poste), lon-ton (planton).
Vậy thì Mã-tà ở Cần Giuộc (1861) là lính chiến đấu còn Ma-tà ở Sàigòn (1896) là lính canh tuần. Ma-tà ở Côn Đảo (1908-1921) là lính canh tù.
Các đồn binh Pháp có nhiệm vụ yểm trợ cho chính quyền mới. Và các quan bản xứ sự vụ chủ yếu phải dựa vào lực lượng cảnh sát gọi là mata (corps de police des matas) do chính họ tuyển mộ trong số những người Việt chịu ra cộng tác (Cultru, 1910:187). Lính mata thuộc quyền chỉ huy, điều động của các quan cai trị người Tây chỉ làm công việc cảnh sát tại địa phương, cụ thể là canh gác nhà tù, bảo vệ công sở, quản lý trị an, để quân viễn chinh rảnh tay tổ chức các chiến dịch quân sự.
Cuối năm 1861 tức là thời điểm xảy ra trận đánh được đề cập trong bài văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu chỉ có loại mã tà cảnh sát này. Đó là những kẻ đâm ngang ; người chém ngược, làm cho Mã tà, Ma ní hồn kinh; : bọn hè trước; lũ ó sau, trối kệ tàu thiếc tàu đồng súng nổ.
L. de Coincy (1866:53) cho biết có 1800 người bản xứ làm mata cho Tây. Năm 1880 lực lượng mata được cải danh thành garde civile (Cultru, 1910:347), tiếng Việt dịch là bảo an đoàn, nhưng dân gian (người Việt) vẫn gọi là mã tà.
Xét đến xuất thân của loại lính mã tà, người ta thấy đây là một thứ lính đánh thuê trong thời Pháp thuộc, hô là người Việt, nhưng bán rẻ lương tâm cho giặc Pháp.
1.Nói theo cụ Nguyễn Đinh Chiểu trong bài văn tế:
" Sống làm chi theo quân tả đạo, quăng vùa hương, xô bàn độc, thấy lại thêm buồn ; sống làm chi ở lính mã-tà, chia rượu lạt, gậm bánh mì, nghe càng thêm hổ ".
Nguyễn Đình Chiểu trách những người Việt Nam theo Pháp. Mã-tà là người Việt theo quân tả đạo (chỉ người Pháp) để được chia rượu lạt, được gậm bánh mì (pain de mie).
2.Theo Hịch sĩ phu kêu gọi chống Pháp cũng trách những hạng người mã tà này mại quốc (bán nước) Chúng xui giục người Việt Nam đăng lính mã-tà cho Pháp để làm tay sai, bắt nạt dân Việt. Một thứ người mãi quốc cầu vinh, vô liêm sĩ.
Loại người có bản chất giống Mã tà nầy ngày nay trong thiên đường xã hội chủ nghĩa, được tìm thấy rấy rất nhiều, trong dân gian, tiếng gọi thông thường nhất là đàn chó vàng, chó xanh của đảng csVN, vì thường mặc đồng phục màu vàng trong những năm đầu chiếm xong miền nam VN. Đến nay thì có thêm chó xanh, vì cảnh phục có màu xanh lá cây đậm
MÃ TÀ NGÀY NAY- CÔN(G) AN NHÂN DÂN
Côn an ngày nay, một thứ Mã Tà thời Pháp thuộc, là một tập thể tách rời ra khỏi nhân dân, mặc dù từ nhân dân mà ra. Thế nhưng loại người này mang bản chất không khác gì với lính mã tà ngày xưa, tay sai của thiên triều, bảo vệ đảng bán nước, chống lại người yêu nước....
Bản chất côn(g) an nhân dân còn tàn bạo, phi nhân - ác độc với dân Việt hơn Mã Tà thời Pháp thuộc. Đây là loại chó đặc vụ của đảng chỉ biết nhắm mắt bán linh hồn cho đảng csVN và Thiên Triều. Phương châm hành động của loại chó vàng, chó xanh
Ngày 16/10/2015, Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VI nhiệm kỳ 2015-2020 khai mạc tại Hà Nội. Thượng tướng Đặng Văn Hiếu (Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an) đọc báo cáo nêu rõ trong nhiệm kỳ 2010-2015 http://vnexpress.net/…/cong-an-phai-gan-bo-mau-thit-voi-nha…
"Báo cáo chính trị của Đảng ủy Công an Trung ương, Thủ tướng đã nhấn mạnh 5 vấn đề lớn. Thứ nhất, phải tiếp tục kiên định xây dựng lực lượng công an nhân dân tuyệt đối trung thành với Đảng, với dân tộc, với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; xử lý kịp thời, hiệu quả."
Để các con chó vàng chó xanh cắn dân tích cực hơn, đầu lĩnh Ba Đình đã tạo nhiều quyền lợi ưu đải cho nghành CA -Theo đó, gia đình, thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ gồm: bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ sẽ được hưởng một số chính sách trợ cấp khi khó khăn đột xuất và tiền học phí đối với con cái trong độ tuổi đi học.Cụ thể, gia đình hạ sĩ quan, chiến sĩ gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến bị sập nhà, trôi nhà, cháy nhà hoặc phải di dời chỗ ở được trợ cấp 2.000.000 đồng/suất/lần. Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ bị ốm đau từ một tháng trở lên hoặc điều trị một lần tại bệnh viện từ bảy ngày trở lên được trợ cấp 500.000 đồng/suất/lần.http://vneconomy.vn/…/con-cong-an-se-duoc-mien-hoc-phi-2013…
“Côn(g) an”một công cụ chỉ biết bảo vệ đảng. Trong chế độ hồ chí minh, CA là hình ảnh hải hùng của những kẻ bạo ngược, tham nhũng, bòn vét của dân, hà hiếp người lành, chà đạp nhân phẩm con người; Nhưng lúc nào cũng được loa đảng rêu rao, vì dân, phục vụ cho dân..v.v…Cách hành xử của côn an luôn làm người dân phải ta thán và thù hận, vì thế trong ca dao hiện đại, người ta nhìn thấy được lòng thù hận của nhân dân đã dâng cao

“Công an, thuế vụ, kiểm lâm
Trong ba thằng ấy phải đâm thằng nào?”
Và cách thức xử trí với bọn bán nước nầy như sau:
“Công an, thuế vụ, kiểm lâm
Ở xa thì bắn, ở gần thì đâm
Công an, thuế vụ, kiểm lâm
Trong ba thằng ấy thằng nào cũng đâm!”
Công an nước CHXHCNVN chỉ biết còn Đản

Đó là câu trong bài phát biểu của Lê Duẩn tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 13, năm 1959, nguyên văn là: "Công an là vũ khí sắc bén, là trụ cột của Đảng, Đảng giao cho Công an nhiệm vụ bảo vệ Đảng. Công an phải thấy Đảng giao vận mệnh của Đảng cho mình. Vì vậy, Đảng lựa chọn Công an trong những người trung thành nhất với Đảng, những người chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình".http://antg.cand.com.vn/…/Chi-biet-con-dang-thi-con-minh-3…/
Chính vì còn đảng còn mình nên đám côn an VN, đã thẳng chân đạp vào mặt người yêu nước. Đám người nầy không còn biết là mình đang làm nhiệm vụ gì cho đúng với chức năng của mình. Đây là lực lượng không bao giờ biết đặt quyền lợi tối thượng của tổ quốc lên trên quyền lợi đảng, chỉ biết quay mặt với tổ quốc và nhân dân, bảo vệ thành trì của đám đầu lĩnh Ba Đình, một băng đảng Mafia bán nước mãi quốc cầu vinh.
Vấn nạn của đám côn an với nhân dân là những công dân bị chết bất thường tại nơi tạm giam, tạm giữ vẫn diễn ra thường xuyên tại Việt Nam. Theo thống kê của bộ công an, trong ba năm (từ 2011- 2014) có khoảng 226 người bị chết bất minh tại nơi bị tạm giam, tạm giữ. Lý do của những cái chết bất minh thường được ngành công an giải thích rằng, nạn nhân chết do tử tự, chết do tập thể dục quá sức… Nhưng những nguyên nhân này không thuyết phục được thân nhân của nạn nhân và dư luận.
CHXHCNVN LÀ NƯỚC CÔN AN TRỊ
Bộ Công an nói chiều thứ Bảy 9/1/2016, "thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Trần Đại Quang đã trao Quyết định của Chủ tịch nước và tặng hoa chúc mừng các đồng chí được thăng cấp bậc hàm cấp Tướng". Trong đợt thăng cấp bậc hàm này có các cấp Trung tướng và Thiếu tướng. Số người được thăng cấp lên Trung tướng lần này là bảy người. Không rõ số thiếu tướng là bao nhiêu. Mỗi năm ngành công an đều có nhiều đợt thăng cấp bậc hàm tướng cho các sỹ quan cao cấp, một đợt hàng chục người.
Tuy không có thống kê chính thức, nhưng con số tướng lĩnh công an theo một số ước tính đã lên tới khoảng 300. Hiện nay, cả nước có trên 2/3 giám đốc công an các tỉnh thành mang hàm cấp tướng. Bộ Công an cũng là bộ có nhiều thứ trưởng nhất nước với 9 người: Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thượng tướng Tô Lâm, Thượng tướng Bùi Quang Bền, Thượng tướng Trần Việt Tân, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Trung tướng Bùi Văn Thành, Trung tướng Phạm Dũng và ông Nguyễn Văn Thành. http://www.bbc.com/…/vie…/2016/01/160110_new_police_generals

Tham nhũng của công an luôn dẫn đầu, vì họ có quyền lực quá lớn nhưng không bị ai kiểm soát, thậm chí là còn được dung túng, điều đó đã biến họ trở thành một lực lượng kiêu binh trong bộ máy nhà nước. Họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, kể cả không tuân thủ hay vi phạm hiến pháp và pháp luật
Bình luận về sự thờ ơ của người dân trong tố cáo tham nhũng và khi so với các nước trong khu vực, Việt Nam cũng là nước ít tố cáo tham nhũng nhất và ít có khả năng từ chối đưa hối lộ nhất. Nhà báo Trần Quang Thành, cho biết “Khó lắm, vì thế lực tham nhũng nó có quyền, có tiền, đụng chạm đến sẽ bị cô lập. Không có ai bảo vệ mình, (trong khi) nó có cả một thế lực lớn bảo vệ. Cho nên nói thật Việt nam thành một mafia có những bố già tiêu diệt ai cũng được. Bộ Công an thuộc vào các ngành có vị trí như vậy, nó lại vẽ cho tội này tội khác. Những cái tội gọi là tưởng tượng, như móc nối với bọn phản động nước ngoài thì bố ai đi điều tra được bây giờ?”
Ngày 09.7.2013, Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) tại Việt Nam đã công bố Kết quả khảo sát về quan điểm và trải nghiệm của người dân đối với tham nhũng. Báo cáo cho biết “Tham nhũng tăng lên trong hai năm qua, trong đó cảnh sát vẫn là lĩnh vực có mức độ tham nhũng nhiều nhất”. Kết quả của khảo sát vừa nêu hoàn toàn phù hợp với kết quả cuộc điều tra xã hội do Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới công bố hôm 20.11.2012, thì CSGT là một trong 4 ngành tham nhũng phổ biến nhất. http://vietstudies.info/kinhte/ThamNhungCongAn_RFA.htm

CHÓ ĐIÊN VÀNG, XANH TRÊN MẠNG (CAM)
Ngày 28.8.2014, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Cục An ninh mạng trực thuộc Bộ Công an.http://dantri.com.vn/…/thanh-lap-cuc-an-ninh-mang-truc-thuo…
Hoạt động công an mạng của Việt Nam cũng tương tự như của Trung Cộng, đặt ra mục tiêu chính là bảo vệ chế độ và phòng chống tội phạm, được chia sẻ nhiệm vụ giữa Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50 của Bộ Công An, Tổng cục Tình báo quốc phòng (Tổng cục 2) của Bộ Quốc phòng và Bộ Thông tin Truyền thông. Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng đã đưa ra nhiều trường hợp các nhà hoạt động Internet bị bắt bớ vì các hoạt động chống phá chính phủ trên mạng.
Phần lớn các website bị kiểm duyệt chứa các nội dung nhạy cảm về chính trị hay tôn giáo mang tính chất chống lại chính phủ Việt Nam. Theo nghiên cứu của OpenNet, các website bị chặn hầu hết có nội dung về các hoạt động chống đối của người Việt hải ngoại, các tổ chức báo chí hải ngoại hay tổ chức phi chính phủ độc lập, nhân quyền, hay các đề tài tôn giáo. Một số mạng xã hội, như Facebook, cũng bị chặn. Chính quyền đã công khai phá sập một số website hay trang blog với nội dung chống phá, xuyên tạc, trong khi một số website đối lập bị tin tặc tấn công. Ngoài ra CAM còn tuyển một số dư luận viên làm việc trực thuộc C50
Theo xác nhận của Thành ủy Hà Nội, cho tới nay thành phố đã tổ chức nhóm "chuyên gia" và tuyên truyền viên "đấu tranh trực diện trên mạng Internet, tham gia bút chiến trên Internet". Chỉ tính đến đầu năm 2013, thành phố đã xây dựng được 19 trang tin điện tử, hơn 400 tài khoản trên mạng. Xin mượn mấy câu thơ trích trong bài "Chuyên chính du đảng" của thi sĩ Phan Huy để làm câu kết cho bài viết về Mã tà xưa và nay.

Cái chuyên chính xưa gọi là vô sản
Không còn lý do tồn tại hôm nay
Đã được đổi thành chuyên chính du đảng
Khi đảng ta thành cái đảng cướp ngày.
Một đảng cướp ngày nắm quyền trị nước
Thì luật pháp là luật của rừng xanh
Thì chính sách là đàn áp khủng bố
Mục đích nhằm vào khuất phục người dân.
Từ đó ra đời chuyên chính du đảng
Công cụ của một chính quyền lưu manh
Gồm dân anh chị, đâm thuê chém mướn
Dưới quyền điều động của bọn công an.
Xin xem tiếp tại:http://lybichthuy.blogspot.de/
Anh Kim Le 11/1/2016







No comments:

Post a Comment