1/04/2016

Các ngân hàng quốc tế lớn bắt đầu rời Trung Quốc

Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân
2 Tháng Một , 2016


Một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới – Deutsche Bank – đã công bố vài ngày trước khi hết năm rằng họ sẽ rút vốn khỏi ngân hàng Trung Quốc Hua Xia Bank (Ngân hàng Hoa Hạ). Nhiều ngân hàng lớn khác ở phương Tây đã thực hiện các bước tương tự trong thời gian gần đây.



Trụ sở chính của ngân hàng Deutsche Bank ở Frankfurt, Đức. (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 28 tháng 12, tân Tổng giám đốc của Deutsche Bank, ông John Cryan, đã thông báo: “Bây giờ là thời điểm thích hợp để chúng ta bán khoản đầu tư này”.

Cryan đã đưa ra thông báo ngay trước thềm năm mới, cố gắng tạo ra ít sóng nhất có thể trên thị trường. Ông giải thích thỏa thuận bán cả gói 19,99% cổ phần của Deutsche Bank tại Hua Xia Bank ở Trung Quốc cho công ty bảo hiểm Tài sản và Tai nạn Trung Quốc PICC và nói về “chương trình chiến lược” của Deutsche Bank: thu hồi vốn.

Deutsche Bank không phải là ngân hàng phương Tây đầu tiên rời khỏi các ngân hàng Trung Quốc, nơi cơ quan quản lý nhà nước hạn chế sự tham gia của các cổ đông nước ngoài tối đa 20% cổ phần, điều đó kéo theo một số rắc rối, theo trang web Wolf Street.

Quảng cáo

Goldman Sachs đã bán cổ phần của mình tại Ngân hàng Công thương Trung Quốc trong năm 2013. Ngân hàng của Mỹ Merrill Lynch cũng đã bán cổ phần của mình tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc thông qua một loạt các thỏa thuận. Trong năm 2013, BBVA, ngân hàng lớn thứ hai của Tây Ban Nha đã giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu tại ngân hàng Trung Quốc Citic Bank từ 15% xuống 4,7%, và có vẻ như gói cổ phiếu cuối cùng cũng sẽ được bán. Có khả năng là các ngân hàng khác cũng khăn gói rời Trung Quốc, một trong số đó là Standard Chartered, đang nắm giữ cổ phần tại Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc.

Cũng giống như Deutsche Bank, các ngân hàng khác đã ký kết các thỏa thuận nhằm “thu hồi vốn”.

Người đàn ông giàu nhất châu Á, người Hồng Kông gốc Trung Quốc, ông Lý Gia Thành, cũng đã bán cổ phần của mình tại các công ty ở Trung Quốc, làm chế độ cộng sản tức tối.

Deutsche Bank đang cần một số điều chỉnh bảng cân đối của mình. Là một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới, nhưng trong những năm qua, Deutsche Bank đã bị vướng vào một chuỗi dài các vụ bê bối, các vụ kiện và các cuộc thương lượng trị giá nhiều tỷ đô la. Gần đây, ngân hàng đã đình chỉ lãnh đạo cao cấp của mình ở Nga do bị nghi ngờ tham gia vào rửa tiền cho những người bạn của Tổng thống Vladimir Putin (đang bị phương Tây trừng phạt).

Vào cuối tháng 10, ông Cryan đã công bố khoản lỗ nặng (6 tỷ USD trong quý 3 của năm 2015), trong đó có một tỷ USD dự trữ để bù đắp chi phí cho các loại kiện tụng (hiện đã chi đến 4,8 tỷ euro).

Cryan cũng đã công bố việc dừng chi trả cổ tức và sa thải 20.000 nhân viên và nhà thầu. Deutsche Bank sẽ rút hoạt động tại 10 quốc gia, ở Mỹ Latin và châu Âu và sẽ từ bỏ Deutsche Postbank, một ngân hàng với khoảng 20.000 nhân viên. Hơn nữa, ngân hàng này của Đức cần phải bù đắp một khoản thua lỗ 600 triệu euro cho các cổ phiếu của mình tại Hua Xia Bank.

Các ngân hàng Trung Quốc đã thu hút rất nhiều sự đầu cơ với vô số các khoản nợ xấu đáng lẽ phải xuất hiện như thua lỗ trong bảng cân đối, và đáng ra phải xuất hiện một thời gian dài trước đây. Con số chính xác của những khoản nợ xấu này vẫn dường như là một bí mật quốc gia – công chúng không biết đến – vì thế nên đầu cơ đầy rẫy.

No comments:

Post a Comment