4/25/2016

CSVN và Hoa cộng xây khu giải trí cho dân Hoa cộng trong tương lai: Quảng Nam khởi công dự án du lịch 4 tỉ đô la Mỹ

Quốc Hùng
4/24/2016




Phối cảnh một tiểu khu của dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An ở tỉnh Quảng Nam

(TBKTSG Online) - Sáng nay, 24-4, UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (HASD) đã tổ chức khởi công xây dựng khu nghỉ dưỡng kết hợp trò chơi có thưởng với tổng vốn đầu tư 4 tỉ đô la Mỹ vốn bị chậm triển khai nhiều năm nay. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và nhấn nút khởi công dự án.

Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An có diện tích 985,6 héc ta thuộc ba xã Duy Hải, Duy Nghĩa (Duy Xuyên) và xã Bình Dương (Thăng Bình, Quảng Nam), do tập đoàn VinaCapital và tập đoàn Gold Yield Enterprises đầu tư, và HASD là nhà phát triển dự án.

Dự án đặt mục tiêu xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp, giải trí có thưởng, khu vui chơi cao cấp tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm văn hóa, thương mại dịch vụ với những hạng mục như khối khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu căn hộ dịch vụ; các công trình thương mại, trung tâm mua sắm, trung tâm hội nghị, triển lãm, thể dục thể thao; các công trình nhà ở như biệt thự, nhà liền kề, chung cư, công viên giải trí, bến du thuyền… và các tiện ích khác.

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035 và được chia làm bảy giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 sẽ dược phát triển trên diện tích 163 héc ta với mức đầu tư khoảng 500 triệu đô la Mỹ, gồm sân golf 18 lỗ, khu nghỉ dưỡng 1.000 phòng được thiết kế theo hình thức biệt thự hay khách sạn, khu trung tâm thương mại... Trong giai đoạn 1 của dự án, khu nghĩ dưỡng sẽ có khu vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài (casino).

Trước đó, theo đại diện tập đoàn VinaCapital, khi dự án đưa vào khai thác từng phần từ năm 2019 sẽ tạo ra 2.000 việc làm cho người lao động địa phương. Ngoài ra, chủ đầu tư cam kết mở trường đào tạo nghiệp vụ du lịch phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế cho dân cư vùng bị di dời.

Theo chinhphu.vn, phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng cho rằng dự án có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển đất nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện chiến lược du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, nhất là trong việc huy động vốn trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư bảo đảm tiến độ triển khai dự án như cam kết, bố trí đầy đủ nguồn vốn thực hiện, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, chú trọng bảo vệ môi trường sinh thái.

Trước đó, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết cho tới thời điểm hiện tại, Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An là dự án có vốn đầu tư lớn nhất tại tỉnh. Dự án sẽ góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh, biến khu vực khó khăn về kinh tế trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ, giải trí đẳng cấp quốc tế.

Dự án Nam Hội An được cấp phép vào cuối năm 2010 với mục tiêu xây dựng một khu nghỉ dưỡng phức hợp, trong đó có khu vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài. Theo giấy chứng nhận đầu tư ban đầu, đây là dự án liên doanh giữa VinaCapital và Genting Berhad Malaysia, trong đó VinaCapital nắm giữ 80% cổ phần trong dự án, còn Genting chỉ là 20%. Tuy nhiên, cuối năm 2012, Genting Berhad đã tuyên bố rút khỏi dự án, khiến cho VinaCapital phải nỗ lực tìm kiếm đối tác mới để duy trì dự án. Và đến giờ này là đối tác Gold Yield Enterprises như nói trên.

No comments:

Post a Comment