8/21/2015

Hội nhập, tham gia, thiết lập quan hệ với các nước quan trọng....như Mỹ chẳng hạn, cũng tạo nên vị thế cao của Việt Nam!!!

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh:
Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế chưa bao giờ cao như lúc này (cao quá rồi, đâu cần cao hơn nữa, đó là lý do tại sao Việt Nam được xếp vào loại những nước không muốn ....phát triển - nmvn)

(LĐ) MỸ HẰNG (GHI)  21/08/2015


“Sau 70 năm có thể khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và trong khu vực chưa bao giờ cao như thế, được các nước trên thế giới và trong khu vực đánh giá cao” – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều 21.8 nhân kỷ niệm 70 năm thành lập ngành ngoại giao Việt Nam.


* Thưa Phó Thủ tướng, qua 70 năm, vị thế của Việt Nam đang ở đâu, và như thế nào?

- Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế chưa bao giờ cao như thế. Đó là những thành tựu trong phát triển kinh tế, phát triển đất nước, trong các cam kết quốc tế, chẳng hạn dù khó khăn nhưng chúng ta đã hoàn thành các Mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ. (thí dụ mục tiêu Xóa Đói giảm nghèo, cho đến nay những người đói ....đã có thể ăn cầm hơi - nmvn). Chúng ta cũng đóng góp vào công việc chung thế giới, từng bước hội nhập quốc tế, từ ban đầu tham gia đến chủ động hội nhập, có đóng góp cụ thế, giải quyết không chỉ những vấn đề không chỉ liên quan chúng ta mà cả những vấn đề thế giới, chẳng hạn là thành viên HĐ Bảo An LHQ với những sáng kiến cụ thể ( thí dụ Cuba ngủ thì CSVN thức, CSVN thức thì Cuba ngủ - nmvn) , thành viên Hội đồng nhân quyền (thí dụ như lâu lâu thả một tù nhân lương tâm - nmvn), Ủy ban Kinh tế xã hội LHQ (thí dụ vào để học nghề - nmvn). Trong khu vực chúng ta là thành viên ASEAN, tham gia xây dựng hiến chương ASEAN để đến 2015 hình thành cộng đồng ASEAN, thực hiện các cam kết trong ASEAN...

Có thể thấy nước nào có tiềm lực kinh tế, tài chính, quân sự mạnh sẽ có vai trò vị thế, tiếng nói lớn trong diễn đàn đó. Nhưng có những nước tiềm lực quân sự không mạnh, dân số không nhiều, kinh tế có thể phát triển, nhưng vẫn có tiếng nói. Đó là vì họ có đóng góp cụ thể vào công việc chung của thế giới, được các nước ghi nhận. Đó là trường hợp của Việt Nam. Quá trình hội nhập, tham gia vào các tổ chức thế giới và khu vực đã tạo vị thế của chúng ta. Việc thiết lập quan hệ với các nước, trong đó có những nước quan trọng cũng tạo nên vị thế của Việt Nam.

No comments:

Post a Comment