9/13/2015

VỢ CON NGUYỄN BÁ THANH LẤY TIỀN ĐÂU XÂY NHÀ THỜ, KẺ THÙ CỦA DÂN CỒN DẦU

FB TỄU
10/09/2015

"Ngoài phòng trưng bày tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp, khu lưu niệm còn lưu giữ những kỷ vật, bài thơ, bài hát mà người dân TP Đà Nẵng viết tặng ông Nguyễn Bá Thanh khi ông qua đời". Vậy nếu bà con Cồn Dầu và mấy nơi khác họ mang đến các hồ sơ thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và máu của người thân họ thì nhà lưu niệm có tiếp nhận lưu trữ, trưng bày không?



Ngắm khu lưu niệm ông Nguyễn Bá Thanh
trước giờ mở cửa


Trước đây, khi xem báo chí về đám tang Ông Nguyễn Bá Thanh thì trong lòng đã dấy lên niềm thương cảm, mến trọng ông; cảm thương vợ con ông. Nay, chưa đến giỗ đầu ông mà vợ con ông đã bỏ tiền ra dựng tòa ngang dãy dọc, khuôn viên tiểu cảnh, hồ nước, đình tạ, cổng lớn tường cao, bia mộ đề thơ để nhắc dân chúng đừng quên ông, thì đã hiểu ra rằng bà Bá Thanh và cậu Bá Cảnh cũng chỉ tầm thường như các bà mệnh phụ, các cậu ấm tầm thường khác mà thôi!
"Ngoài phòng trưng bày tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp, khu lưu niệm còn lưu giữ những kỷ vật, bài thơ, bài hát mà người dân TP Đà Nẵng viết tặng ông Nguyễn Bá Thanh khi ông qua đời". Vậy nếu bà con Cồn Dầu và mấy nơi khác họ mang đến các hồ sơ thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và máu của người thân họ thì nhà lưu niệm có tiếp nhận lưu trữ, trưng bày không?
Bà Bá Thanh có lường trước được không? Khi mà ông Bá Thanh chỉ là chân trung ương ủy viên, mà đã xây lăng, dựng đền như thế này. Nay mai, dân khắp nơi kéo về xì xụp khấn vái, xin lộc, xin xăm, lại thấy linh, một đồn mười, mười đồn trăm, cả Hòa Tiến thành ra linh địa, thành khu du lịch tâm linh ăn nên làm ra, hốt bạc tỷ mỗi tháng. Ngót một ngàn bà mệnh phụ của các cựu trung ủy (các khóa) và đương kim trung ủy (199 bà) cũng đua nhau xây sinh phần hoặc lăng mộ, đền thờ cho chồng để ung dung hưởng lộc lúc về già thì rồi còn đâu đất mà cấy cày, mà làm trường học nữa!
Mẹ con bà quả phụ Nguyễn Bá Thanh nên họp bàn ngay với gia tộc họ Nguyễn, việc xây đã rồi, hãy biến khu lưu niệm đó thành nhà thờ tiên liệt họ Nguyễn, trong đó có ban thờ riêng ông Thanh ở gian bên cạnh thì hợp nhẽ hơn, mà cũng tránh được phiền muộn cho các con cháu sau này! Bà nên nhớ, cả một Triển lãm về Cải cách Ruộng đất mở ra ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia hồi tháng 9 năm ngoái, chỉ một cuộc biểu tình nhỏ của Dân oan Dương Nội ở ngoài cửa mà đã phải đóng luôn cả Triển lãm sau 2 ngày mở cửa đấy!
(NLĐO) – Ngoài phòng trưng bày tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp, khu lưu niệm còn lưu giữ những kỷ vật, bài thơ, bài hát mà người dân TP Đà Nẵng viết tặng ông Nguyễn Bá Thanh khi ông qua đời.

Khu lưu niệm về ông Nguyễn Bá Thanh đang được xây dựng trong khuôn viên nghĩa trang gia tộc ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Nơi đây sẽ là chỗ để người dân có thể viếng thăm, xem những hình ảnh, tư liệu quý về ông.

Khu lưu niệm được thiết kế có cổng chào, hồ nước và thảm cỏ… Đặc biệt, bên trong khuôn viên khu lưu niệm có xây dựng nhà ba gian bằng gỗ để trưng bày hình ảnh, tư liệu về ông Nguyễn Bá Thanh từ thời kỳ bắt đầu hoạt động cách mạng cho đến khi đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban Nội chính Trung ương.

Ngoài ra, tại đây cũng sẽ trưng bày những kỷ vật, bài thơ, bài hát mà người dân TP Đà Nẵng viết tặng ông Thanh khi ông qua đời.

Theo một người quản lý tại nghĩa trang gia tộc này thì kinh phí xây dựng khu lưu niệm do gia đình ông Thanh bỏ ra nhằm để người dân đến viếng thăm có thể tìm hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông.

Khu lưu niệm này khởi công xây dựng cách đây khoảng một tháng trên diện tích đất khoảng 1.000m2, đang trong giai đoạn hoàn thiện để mở cửa đón tiếp những người quý mến ông Nguyễn Bá Thanh - một người có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đô thị Đà Nẵng ngày nay.
.

Cổng dẫn vào khu lưu niệm ông Nguyễn Bá Thanh nằm bên trong khuôn viên
nghĩa trang gia tộc ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang


Thợ xây đang tô lại bức tường bọc bên ngoài khu lưu niệm được làm bằng đá tổ ong


Kiến trúc nhà ba gian cổ kính bên trong khu lưu niệm sẽ là nơi trưng bày hình ảnh,
tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của ông Nguyễn Bá Thanh


Nhà ba gian này được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ và lát gạch


Công trình khu lưu niệm này được xây dựng cách đây khoảng một tháng
và đang trong giai đoạn hoàn thiện


Sát bên phần mộ của ông Thanh là hồ nước với cây cối và thảm cỏ xung quanh


Theo các thợ xây thì tấm bia này sẽ là nơi khắc lên những bài thơ do chính ông Thanh sáng tác


Mộ phần ông Nguyễn Bá Thanh nằm bên trong khu lưu niệm


Tin-ảnh: B.Vân
_____

Những tư liệu dự kiến có trong nhà thờ - nhà lưu niệm Nguyễn Bá Thanh:



"Có một Bí thư không xây tượng đài miếu mạo"
Thế mà nay lại xây miếu mạo, và có thể có tượng đài nữa!




Nguồn ảnh: Báo Lao động

No comments:

Post a Comment