1/25/2015

 NGUYỄN PHÚ TRỌNG NÓI NGHE ÊM TAI VỀ TRỪ THAM NHŨNG NHƯNG KHÔNG THỂ THỰC HIỆN ĐƯỢC
 
 
Trong bài viết trước để trả lời một cuộc "phỏng vấn" với TTXVN ngày hôm nay, 25/1/2015. NPT đã có nó đến vấn đề tham nhũng, như sau (cộng thêm ý kiến của Người Nhặt Tin)
 
  • "...Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được triển khai khá đồng bộ và đã có sự chuyển biến tích cực." (NPT)

Ý kiến của Người Nhặt Tin: Toàn dân vào cuộc của công tác phòng chống tham nhũng lúc nào vậy. Đã có những văn kiện đề cập đến sự bảo đảm an toàn thực sự của người dân  tố cáo tham nhũng chưa. Hỏi cho vui vậy thôi, vì CSVN coi mấy văn kiện này như tờ giấy lộn. Mấy lần nguòi dân tố cáo tham nhũng, người dân đều bị u đầu, bắt giam và đi tù.
 
  •  "...Tuy nhiên, đây là cuộc đấu tranh cực kỳ khó khăn, phức tạp liên quan đến lợi ích, đụng chạm đến những người có chức, có quyền, đòi hỏi phải kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, không thể nóng vội." (NPT)
 
NNT: Người dân làm sao có thể tố cáo đến những người "có chức, có quyền" : đảng viên CSVN lớn nhỏ. Đảng viên với nhau mà còn không thể đụng chạm lẫn nhau thì làm sao người dân có quyền làm chuyện đó.
 
  • "...Trong thời gian tới, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí cần được tiếp tục đẩy mạnh, không phải bằng lời nói, hô hào chung chung, mà phải bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đó là phải xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng, một cơ chế trừng trị, răn đe để không dám tham nhũng và một cơ chế bảo đảm để không cần tham nhũng." (NPT)  
 
NNT: Đoạn này vui!
 
NPT cho rằng "cần phải xây dựng một cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng". Cơ chế này sẽ do ai lập ra, ngoải đảng CSVN, và ai là nhóm tham nhũng nhất, cũng không khác ai ngoài đảng CSVN với các đảng viên tham nhũng từ trung ương đến địa phương. Một kẻ cắp tự đặt ra những luật lệ để tự ngăn cấm chính mình không được ăn cắp thì đúng là trò đùa, chỉ có đảng viên CVN mới tin được. Tin vào cái không hiệu quả của nó, và đó là đèn xanh để tham nhũng cứ tiếp tục. Cho đến khi có một thể chế mà ngành tư pháp phải tách rời khỏi đảng và nhà nước, thì họa may tham nhũng mới có cơ giảm đi.
  
NPT cho rằng cần một cơ chế "trừng trị, răn đe để không dám tham nhũng". Đã trừng trị thì phải là trừng trị, không thể vừa trừng tri lại vừa "răn đe" để "không dám" tham nhũng. Cái mục "răn đe để không dám" này đáng lẽ phải nằm trong cơ chế đầu tiên, là "phòng ngừa" tham nhũng. Nghĩ đảng như là "một nhóm lợi ích, gia đình - răn đe như là răn đe con cháu trong nhà" thay vì có tầm mức cả nước như vậy nên NPT, trong ý nghĩ nền tảng, đã không coi trọng sự giải quyết tham nhũng.
  
NPT cho rằng cần một "cơ chế bảo đảm để không cần tham nhũng". Điều này nghe qua thì thấy lạ, và càng đọc, càng nghĩ đến cái "cơ chế" này, thì càng thấy nó lạ hơn. Cơ chế nào mà lại bảo đảm đảng viên không cần tham nhũng nửa? Chắc NPT nói cơ chế trả lương đảng viên thật nhiều khiến họ no ăn rồi không cần ăn thêm nữa? NPT chắc chắn phải biết rằng đảng viên ta lòng tham không đáy, người này phải hơn người kia, hơn cái xe cái nhà, hơn bữa ăn ngon, tiệc tùng phải hơn, rồi còn biếu xén cấp cao. Rồi, nếu có cơ chế này thì làm sao mà bảo đảm nhân viên của cơ chế này không tham nhũng, bao che cho nhau, vì cơ chế này cũng từ đảng mà ra.
 
Hay người dân đề nghị thế này: tất cả đảng viên, công an, quân lính trở về với chủ trương "vô sản" của xã hội chủ nghĩa. Cơ chế với nền tảng "vô sản" này sẽ có những quyết định như sau:
 
 - Ăn uống theo khẩu phần, thực phẩm phát theo sức nặng của mỗi đảng viên. Cấm lai vãng đến nhà hàng, khách sạn, nơi giải trí có ăn uống. 
- Phát quần áo hàng năm 5 bộ, để nếu có mặc không hết thì bán để có tiền ăn thêm
 - Đi chung xe để đi làm, đi chơi thì đi xe công cộng 
- Nhà ở thì đảng ở trong chung cư, không cần nhà riêng 
- Con cháu đảng viên học hành miễn phí, ăn uống cũng miễn phí. 
- Ai báo cáo người khác vi phạm những điều trên sẽ được thuỏng huy chương, không có gì khác.
- Người phạm sẽ bị đấu tố theo cách đấu tố cường hào ác bá những năm 1956, 1958.
 
 Với một cơ chế như thế, bảo đảm tham nhũng sẽ không còn nữa.
  
  •  "...Đồng thời, phải tăng cường biện pháp tuyên truyền giáo dục để nâng cao đạo đức, xây dựng liêm chính, giáo dục tinh thần biết trọng liêm sỉ, danh dự; mở rộng phạm vi tham gia của công chúng và phát huy vai trò của báo chí, công luận trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Khi đã xảy ra tham nhũng thì phải xử lý kiên quyết, xử lý thật nghiêm, đúng quy định của luật pháp, không có vùng cấm, không có ngoại lệ..." (NPT)
 
NNT: Bla! Bla! Bla! Bla!
 
 

Người Nhặt Tin cho NMVN

No comments:

Post a Comment