1/24/2015


Rồi mai đây có còn ai nhớ Hoàng Sa?


Đã gần 40 năm qua, kiến thức lịch sử mà các em đã học trong sách giáo khoa từ cấp 1 đến giảng đường đại học chưa một dòng nào nhắc đến những sự kiện đáng nói về Hoàng Sa, Trường Sa, chiến tranh biên giới, và nhiều điều khác nữa

Cali Today News - Ngày 19/01/2015, 41 năm trước vào ngày này, 74 người lính Việt Nam Cộng Hòa đã vĩnh viễn nằm xuống để bảo vệ quần đảo Hoàng Sa, mảnh đất thiêng liêng của Tổ Quốc. Người việt ở hải ngoại cũng như một số tổ chức trong nước đã dành riêng những giây phút để tưởng niệm 74 người lính VNCH đã anh dũng hy sinh bảo vệ Hoàng Sa. Với tất cả những ai đã được biết và vẫn còn nhớ về ngày lịch sử thiêng liêng ấy, tôi biết chắc rằng họ luôn mong muốn các thế hệ con cháu mai sau phải ghi nhớ Hoàng Sa mãi là một phần lãnh thổ của Việt Nam mặc dù hiện đang bị Trung Quốc chiếm giữ. Ấy vậy mà 41 năm trôi qua, thế hệ trẻ của nước Việt có còn mấy ai biết và nhớ đến ngày này?

Đó là một nỗi buồn cho đất nước, cho quê hương Việt Nam mình.

Ngày 19/01/1974, có thể những người giáo viên dạy môn lịch sử, những người làm nghề giáo truyền đạt kiến thức lịch sử cho thế hệ học sinh tương lai nước Việt đều biết đến ngày này, nhưng trong số họ, có được bao nhiêu người đã từng đứng trên bục giảng mở miệng để nói về dấu mốc lịch sử Hoàng Sa đáng nhớ này với học trò mình. Tôi biết có không ít thầy cô muốn nói, muốn truyền đạt, muốn bổ sung kiến thức lịch sử quan trọng mà thiếu sót trong sách vở này choc ho học trò mình, nhưng họ lại sợ. Chính nỗi sợ hãi đó lại lớn hơn lương tâm nghề giáo, nên họ dành phải che giấu tất cả. Cho nên chắc chắn rằng giờ đây, nếu bước vào một lớp học ở bậc tiểu học, trung học, hay đại học, hỏi đến sự kiện lịch sử ngày 19/01/1974, chẳng một em học sinh hay sinh viên nào biết tới cả. Và tôi cũng biết chắc rằng thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay, chẳng có bao nhiêu người biết được rằng ngày 19/01/1974 là ngày Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Một sự kiện lịch sử mang nhiều điều suy nghĩ cho dân tộc Việt Nam, vậy mà 41 năm qua đã bị giấu chặt. Ngành giáo dục Việt Nam không cho phép giảng dạy về ngày lịch sử này, chính phủ Việt Nam lại càng muốn giấu kín những sự kiện lịch sử như thế này.

Với thế hệ đi trước, dù có đang sinh sống ở hải ngoại hay ở trong nước, thì ngày 19/01/1974 vẫn mãi là một ngày lịch sử đáng nhớ của dân tộc Việt Nam. Dù giờ đây thế hệ trẻ Việt Nam không được biết đến và cũng không được phép nói đến ngày mất đảo Hoàng Sa, biển đảo thiêng liêng của đất mẹ Việt Nam nhưng cũng không thể trách được các em, các cháu. Bởi vì hơn ai hết, tôi biết các em là sản phẩm giáo dục đã bị "tẩy não" và "thuần hóa" dưới chế độ độc tài chỉ biết che giấu sự thật. Nghĩ lại mà thấy buồn, một khi thế hệ trẻ, những người công dân làm chủ đất nước sau này không được hiểu biết về lịch sử, các em sẽ thua thiệt rất nhiều, và tương lai đất nước mình sẽ thua thiệt rất nhiều.

Đã gần 40 năm qua, kiến thức lịch sử mà các em đã học trong sách giáo khoa từ cấp 1 đến giảng đường đại học chưa một dòng nào nhắc đến những sự kiện đáng nói về Hoàng Sa, Trường Sa, chiến tranh biên giới, và nhiều điều khác nữa. Các em, thế hệ trẻ Việt Nam trong nước, những người chủ nhân của đất nước trong tương lai cũng chẳng thể biết được những người lính Việt Nam Cộng Hòa, những người cùng mang dòng máu Việt Nam mình đã chiến đấu giữ gìn biển, đảo ra sao, cũng như đã phải đối đầu với kẻ thù hung bạo như thế nào vào cái ngày lịch sử 19/01/1974. Đến giờ đây, khi những thông tin hay kiến thức lịch sử được người đi trước có cơ hội đăng tải và truyền bá rộng rãi trên các trang mạng xã hội thì đa số các bạn trẻ lại không tin và không mấy quan tâm gì, bởi vì các em không tin đó là sự thật, nào giờ có sách vở nào dạy các em? Sách vở không có, thầy cô không dạy, cha mẹ không nói đến, báo chí "lề phải" trong nước không đưa tin, thế hệ trẻ Việt Nam trong nước hoàn toàn không được biết đến sự kiện mang tính lịch sự cực kỳ quan trọng này. Rồi vài năm nữa, hay vài chục năm sau nữa, thế hệ trẻ VieejtNam, những người chủ nhân của đất nước, liệu có còn ai nhớ đến ngày 19/01/1974, ngày đã mất Hoàng Sa?

Vina

No comments:

Post a Comment