10/27/2015

Bắc Kinh triệu tập đại sứ Mỹ, tàu chiến Trung Quốc cảnh báo sẽ đáp trả quyết liệt trên Biển Đông

Trong Minhbao.net
Biên dịch từ Reuters, AFP
27/10/2015




Phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc Lữ Khang ra dấu chỉ định phóng viên đặt câu hỏi tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 27/10/2015. 

Bắc Kinh triệu tập đại sứ Mỹ Max Baucus vào 27/10 để phản đối cuộc tuần dương của hải quân Hoa Kỳ gần đảo nhân tạo do Trung Quốc lập ra, đồng thời tàu chiến nước này cũng cảnh báo sẽ đáp trả thẳng tay nếu chiến hạm Hoa Kỳ tiếp cận vùng lãnh hải của mình, truyền thông nhà nước và bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghệ Toại cho rằng cuộc tuần dương của Hoa Kỳ thể hiện “sự vô trách nhiệm tột cùng” và kêu gọi Washington ra lệnh dừng ngay những hành động có thể gây tổn hại tới chủ quyền và an ninh Trung Quốc, đài truyền hình trung ương CCTV vừa đưa tin vào 27/10.

Trong khi đó, Trung Quốc đã huy động nhiều tàu chiến và phát cảnh báo đối với một tàu hải quân Mỹ đi sát những hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trên Biển Nam Trung Hoa. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố quân đội nước này sẽ tiến hành mọi biện pháp có thể nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia.

Tuyên bố trên được đăng tải trên trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc sau khi tàu khu trục do tên lửa dẫn đường thuộc hải quân Hoa Kỳ tiến sát những hòn đảo nhân tạo tại vùng lãnh hải còn tranh chấp trước đó ngày 27/10.

Hoa Kỳ đã thách thức Trung Quốc khi điều một tàu chiến ngày 27/10 tiến sát những hòn đảo nhân tạo mà cường quốc châu Á mới nổi này thiết lập trên vùng lãnh hải còn tranh chấp, khiến Bắc Kinh phản ứng và chỉ trích gay gắt cái mà họ gọi là mối đe dọa tới chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc.

Con tàu khu trục USS Lassen đã đi vào phạm vi 12 hải lý là ranh giới thông thường của vùng lãnh hải xung quanh các hòn đảo tự nhiên, ít nhất một trong số đó đang được Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên Biển Nam Trung Hoa.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo một tàu lớp khu trục và tàu khác của mình đã được điều đi để “cảnh báo” tàu Mỹ, mà theo mô tả của Bắc Kinh đó là một hành động “mờ ám”.

Đây là chiến dịch được mong đợi bấy lâu nay từ Washington và sẽ gây căng thẳng trên vùng lãnh hải mang ý nghĩa chiến lược này, nơi Bắc Kinh đã cấp tốc biến các dải đá tự nhiên thành đảo nhân tạo nhằm phục vụ mục đích quân sự.

Hành động lần này của Mỹ là một phần trong “nhiệm vụ thường nhật trên biển và phù hợp với luật quốc tế”, một quan chức Mỹ nói với AFP, “chúng tôi sẽ bay, đi lại trên biển và hoạt động ở bất cứ nơi đâu trên thế giới mà luật quốc tế cho phép”.


Tàu nạo vét của Trung Quốc trên vùng biển xung quanh Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Nam Trung Hoa trong bức ảnh chụp được từ đoạn video do máy bay trinh sát P-8 A Poisedon ghi lại vào 21/5/2015. (REUTERS/U.S. Navy/Handout via Reuters)

Phát ngôn viên Trung Quốc Lữ Khang đã chỉ trích gay gắt cuộc tập trận và cho rằng tàu Mỹ “xâm nhập trái phép” lãnh hải gần những hòn đảo nhân tạo “mà không xin phép chính phủ Trung Quốc”.

Bắc Kinh “kiên quyết phản đối bất kỳ nước nào lợi dụng tự do giao thông và bay trên không phận như cái cớ để đe dọa tới chủ quyền quốc gia và an ninh Trung Quốc”, ông Lữ tuyên bố, nói thêm rằng nước này “quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình”.

Tờ báo đưa tin tổng hợp thuộc nhà nước Trung Quốc là Global Times khi đưa tin đã ngụ ý, Bắc Kinh có thể phản ứng mạnh mẽ hơn nữa nếu Hoa Kỳ tiếp tục triển khai đợt tuần dương kiểu này trong tương lai.

“Chúng ta trước tiên nên truy vết tàu chiến Mỹ. Nếu họ thay vì đi ngang qua mà là dừng lại để hành động, chắc chắn Trung Quốc sẽ phải can thiệp mạnh mẽ, thậm chí còn điều tàu chiến, vây hãm họ bằng hệ thống radar điều khiển hỏa lực phối hợp cùng chiến đấu cơ ngay trên đầu tàu Mỹ”, tờ báo viết.

Global Times kết luận: “Hiện tại không quốc gia nào, kể cả Mỹ, có thể cản trở công cuộc khai khẩn đảo của Bắc Kinh trên Biển Nam Trung Hoa”.

Tuy nhiên bất chấp những tuyên bố hùng hồn từ phía Trung Quốc, giới phân tích cho rằng Hoa Kỳ dự kiến sẽ còn triển khai thêm nhiều đợt tuần dương như thế trong tương lai.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng tuyên bố, hành động của Hoa Kỳ đã “làm tổn hại đến niềm tin” của nước này và Bắc Kinh sẽ thực hiện “mọi biện pháp có thể” nhằm duy trì an ninh quốc gia.

No comments:

Post a Comment