10/15/2015

Thế giới nói gì về việc Việt Nam tiếp đón Tập Cận Bình và Obama ?

FB Nguyễn Ngọc Nhi
14/10/2015


Thế giới nói gì về việc Việt Nam tiếp đón Tập Cận Bình và Obama ?

Đã 10 năm chưa có 1 chủ tịch nước hay thủ tướng nào của Trung Quốc sang Việt Nam , và đã 20 năm từ khi Mỹ bỏ cấm vận cho CSVN cũng chưa có vị tổng thống Hoa Kỳ nào đến thăm xã giao dải đất hình chữ S này .

Nhưng đùng 1 cái cuối năm nay CSVN có thể sẽ phải cùng 1 lúc đón cả Tập Cận Bình lẫn Obama chỉ trong vòng vài ngày , và các chuyên gia phân tích chính trị quốc tế đang chờ xem Việt Nam làm thế nào để trọn vẹn được cả 2 bề !

Tấm hình minh họa của họa sĩ Harry trên tờ báo in Nam Hoa Buổi Sáng ( South China Morning Post ) cho thấy quốc tế nhìn Việt Nam với 1 ánh mắt diễu cợt , được miêu tả bằng hình ảnh anh chàng đội nón cối nghèo xác xơ , ngực đeo cờ đỏ sao vàng , còng lưng ráng gánh ông đội mũ nồi Hoa Kỳ và con gấu mập panda Trung Quốc , đến nỗi lưng muốn gãy gục !

Các chuyên gia thế giới chả lạ lùng gì việc lãnh đạo CSVN đu dây giữa 2 cường quốc này , chạy hẳn theo Tập thì sợ hết tiền mà chạy hẳn theo Ô thì lại sợ mất ghế !

Được biết trước thềm đại hội đảng chuẩn bị bầu lại ban lãnh đạo vào năm sau 2016 , đảng CSVN đã gửi thư mời Tập Cận Bình sang thăm từ năm ngoái , nhưng mãi đến gần đây thì họ Tập mới cho biết có thể sẽ sang vào tháng 11 . Cùng lúc đó Tổng thống Obama của Mỹ nhân chuyến công du sang họp tại Manila , Phi Luật Tân , vào tháng 11 cũng có thể sẽ nhân đó mà ghé thăm VN .

Giữa lúc tình hình biển Đông đang căng thẳng lên vì Mỹ đòi thách thức Trung Quốc tại Hoàng Sa thì họ Tập sang Việt Nam chắc chắn sẽ muốn kéo VN rời xa mối liên hệ với Mỹ , và sẽ ủng hộ phe thân Trung Cộng thắng cử vào trung ương đảng CS trong kỳ họp tới .

Bình luận viên của Trung Quốc đã tuyên bố " Việt Nam họp đại hội đảng thì rất cần sự có mặt cố vấn và ý kiến xây dựng của đồng chí Tập Cận Bình " .

Đảng CSVN muốn thoát khỏi nanh vuốt của Trung Quốc à ? Ngoài cách giải tán đảng CS và vứt bỏ chủ nghĩa Mác Lê Mao đi thì không còn cách nào khác đâu ! Đu dây mãi cũng có ngày gãy lưng mà chết thôi !!

No comments:

Post a Comment