10/15/2015

Thư kính gởi Hội đồng Giám mục VN về lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi.

Chu Tất Tiến
2015-10-14




Một tấm bia để vinh danh người phàm


Ngày 10 tháng 10 năm 2015
Trọng kính gửi quý Đức Cha trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam,
V/v. Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi.

Kính thưa quý Đức Cha,

Thật là một niềm vui to lớn của chúng con khi đọc bản tin về lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi thuộc Giáo Phận Xuân Lộc, vào ngày 18 tháng 9 năm 2015 vừa qua. Nhìn hình ảnh cả “biển người” trùng trùng điệp điệp kéo về địa điểm hành lễ cùng hình phái đoàn quý Đức Cha nghiêm cẩn tiến lên lễ đài dựng thật quy mô, lòng chúng con xao xuyến, cảm động vô cùng vì nghĩ rằng đạo Công Giáo, sau nhiều thập niên bị kiềm chế, đã được nhà cầm quyền cho phép được phục hồi và phát triển mạnh mẽ như vậy, nhất định phải do ý Chúa.

Tuy nhiên, lúc đọc gần hết bản tin, chúng con mới biết rằng, thật đúng là ý Chúa khiến cho chúng con thấy rõ là công trình này, vừa được tạo thành vừa để làm vinh danh Chúa, vừa để cho toàn thể cộng đồng thế giới nhận ra 3 ý thức vô cùng quan trọng liên quan đến Hội Đồng Giám Mục Việt Nam: quan hệ “Xin-Cho” hay Tân Nô-Lệ, Hội Đồng Giám Mục đang bảo vệ chế độ bán nước –hại dân, và Hội Đồng Giám Mục đang đi ngược đường Chúa đi.

1) Quan hệ “Xin-Cho” hay “Tân Nô-Lệ (Neo-Slavery).

Lễ nghi long trọng đặt viên đá xây Trung Tâm Núi Cúi là một bằng chứng điển hình về mọi hoạt động của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đều nằm dưới sự điều khiển của nhà cầm quyền, một quan hệ “Xin-Cho”, một hình thức “Tân Nô Lệ” (Neo-Slavery), mà không phải là do một nền Tự Do và Dân Chủ mang lại.

Dẫn chứng: Theo bản tin: http://saigonplanner.com/bien-nguoi-du-thanh-le-dat-vien-da-dau-tien-xay-dung-trung-tam-duc-me-nui-cui/, sau phần giới thiệu “phái đoàn của Giáo Hội gồm có Đức Tổng Giám Mục Phaolo Bùi Văn Đọc, Đức Hồng Y Phê rô Nguyễn Văn Nhơn, quý Đức Giám Mục và quý Cha, thì tiếp ngay là phần giới thiệu Nhà Nước như sau:

Giáo phận cũng rất vinh dự đón tiếp phái đoàn các cấp lãnh đạo Nhà Nước, trong đó có ông : Ông Lê Bá Trình, phó Chủ Tịch UB Trung Ương MTTQVN, Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Ban Tôn Giáo UB Trung Ương MTTQVN. Ban Tôn Giáo Chính Phủ : có Ông Phạm Dũng, Thứ Trưởng Bộ Nội Vụ, Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ; Ông Trần Tấn Hùng, Phó Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ; Ông Đặng Trung Thành, Vụ Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ. Ban Dân Vận Trung Ương : có Ông Hồ Minh Tâm, Vụ Trưởng Ban Dân Vận Trung Ương; Ông Đỗ Văn Phớn, Vụ Phó Ban Dân Vận Trung Ương. Cục An Ninh Xã Hội : Ông Bùi Mậu Quân, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục An Ninh Bộ Công An; Ông Lê Văn Luận, Cục Phó Cục An Ninh xã hội; Ông Nguyễn Hữu Thiên, Phó trưởng phòng 88, cục an ninh xã hội.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai : có Ông Nguyễn Thành Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng Đoàn cùng quí vị trong đoàn.

Những tràng pháo tay vang dội, những bài hát cất cao để chào đón các phái đoàn. Thật là một vinh dự lớn lao cho đoàn con Giáo phận Xuân Lộc được tiếp đón Quí Đức Giám mục HĐGMVN và các cấp Chính quyền.

Quan trọng hơn cả là trích đoạn sau đây:

Sau lời phát biểu của Đức Cha Chủ tịch, ông Trần Tấn Hùng, Phó trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ phát biểu. Ông có lời chúc mừng Tòa Giám mục Xuân Lộc và bà con giáo dân Giáo phận được tràn đầy niềm vui. Nhân dịp kỷ niệm 50 Năm thành lập Giáo phận, ông cầu chúc Giáo phận không ngừng phát triển, có nhiều đóng góp xây dựng quê hương Đồng Nai ngày càng giàu đẹp.

Trọng kính quý Đức Cha,

Theo bài tường thuật trên, và theo những bức ảnh chụp quý Đức Cha tươi cười đứng cạnh các giới chức chính quyền, chúng con nhận ra ngay rằng: việc đặt viên đá xây dựng Trung Tâm Núi Cúi, không phải thuần túy là một sinh hoạt Tôn Giáo, mà là kết quả của nguyên tắc liên hệ “Xin, Cho”, nghĩa là mọi sinh hoạt của Giáo Hội Công Giáo đều phải dựa trên chữ “Xin” và tùy theo các sự trao đổi giữa hai bên mà nhà cầm quyền “Cho” phép. Thường lệ, các lễ nghi Tôn giáo chỉ do các vị lãnh đạo tôn giáo chủ tọa, mà không cần có sự hiện diện và phát biểu của đại diện chính quyền. Trong lễ nghi này, sự có mặt của một số nhân vật trung ương, nhất là các viên chức thuộc Cục An Ninh Xã Hội đã nói lên tầm quan trọng của buổi lễ đã được nhà cầm quyền để ý đến một cách đặc biệt. Rồi bài phát biểu của Phó Trưởng Ban Tôn Giáo Nhà Nước cũng là một điểm khác thường mà trước đây, không hề có trong bất cứ một lễ lạc tôn giáo nào. Từ đó, chúng con nghĩ rằng, người “Xin” đã phải tính toán, chuẩn bị, và hứa hẹn trao đổi như thế nào đó, mới được ưu đãi đặc biệt như vậy. Và nếu thực sự có những vận động, những hứa hẹn đằng sau sân khấu, thì quan hệ “Xin-Cho” này cũng có thể ví là một hình thức “nô lệ mới” (neo-slavery) mà người chủ nô là Đảng và Nhà Nước, còn kẻ nô lệ là chính Giáo Hội Công Giáo đại diện là Hội Đồng Giám Mục, nếu chủ bảo sao, thì nô lệ nghe theo như vậy. Mà nếu đã là nô lệ, thì Tín hữu không có tự do hành đạo, tu sĩ không có tự do tổ chức, như thế, thì cho dù nghi lễ vĩ đại đến mức nào, cũng vẫn là một sự phát-triển-ngược của đạo Chúa.

2) Nhìn hình ảnh “biển người” tiến về đại lễ, chúng con liên tưởng đến một lễ nghi khác xẩy ra cách đây vài năm:

Thích Nhất Hạnh dẫn một đoàn hùng binh hơn 200 người về Việt Nam làm lễ cầu siêu cho những linh hồn oan thác trong trận chiến Nam-Bắc trước đây. Thích Nhất Hạnh mặc hoàng bào, đội hoàng miện, có đệ tử cầm lọng vàng che nắng không khác chi Vua Lê Chiêu Thống, chậm rãi chống thiền trượng, du hành trên đất Việt trước hàng vạn ống kính, camera.. của báo chí nhà nước cũng như của quốc tế, khiến cho thế giới, khi nhìn những hình ảnh này, đã cho rằng Việt Nam có tự do tôn giáo! Từ đó, mà Bush mới mở cửa cho Việt Nam vào WTO, rồi vào Liên Hiệp Quốc, tiến lên làm thành viên của Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Bây giờ, cũng với lễ nghi long trọng rợp trời cờ xí, và quý Đức Cha cũng mũ cao, áo rộng, chậm rãi chống gậy đi trước hàng vạn máy quay phim, nhất định, Nhà Nước này sẽ được tiếng là có Tự do Tôn giáo, và sẽ gia nhập PTT nhanh chóng, mặc dầu vẫn hàng ngày xua công an, bộ đội đi cướp nhà, cướp đất của dân nghèo, vẫn thảnh thơi giết người trong đồn công an như giết chó, mèo vậy. Việc vào PTT sẽ củng cố thêm vị trí của cái gọi là Nhà Nước Xã Hội Chủ Nghĩa trên chính trường quốc tế, để cho chúng thoải mái cai trị dân chúng với bàn tay sắt. Như thế, thì có thể kết luận như sau:

Hội Đồng Giám Mục chỉ chú trọng tới việc trình diễn to lớn làm lợi cho đảng Cộng Sản, giúp cho chế độ Cộng Sản này tồn tại, đi ngược lại nguyện vọng của 80 triệu dân Việt.

3) Giáo Hội Công Giáo đại diện là Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đang đi ngược lại đường Chúa đi.

Con còn nhớ hồi học Đệ Ngũ trường Lê Bảo Tịnh, Cha Trịnh Việt Yên, giám đốc trường, cho chiếu phim “Quo Vadis”. Phim này nói về ông Thánh Phê rô, khi thấy Vua bắt bớ, giết người theo đạo Công Giáo quá nhiều, ông sợ quá, tính bỏ trốn. Đang khi ông băng ngang qua một thửa ruộng, thì gặp Chúa đi ngược chiều lại. Ông sợ run rẩy cả người, chỉ dám hỏi Chúa: “Quo Vadis” (Lạy Thầy, thầy đi đâu?) thì Chúa trả lời: “Thầy trở lại với đàn chiên của Thầy, vì chúng đang bị bắt bớ!” Nghe mấy lời này, ông Phê rô xấu hổ quá, phải chống gậy quay trở lại cùng dân chúng để chịu bị bắt, treo trên thập giá.

Xã hội Việt Nam đang băng hoại, văn hóa Việt đang bị suy đồi, (đồng hóa với văn hóa Tầu và Đại Hàn), lịch sử Việt Nam đang bị lăng nhục bởi nhóm cầm quyền đã sửa lịch sử để làm vừa lòng Chủ Nô ngự trị ở Bắc Kinh, giang sơn đang bị cắt xẻo dần để dâng cho Tầu Khựa, dân nghèo đang quằn quại dưới gót giầy của công an, một lũ mặt người hồn quỷ, chỉ biết bóp cổ dân mà nã tiền, các nhà tranh đấu cho Dân Chủ bị cầm tù, tra tấn, đánh đập dã man, hoặc bị giết chết thầm lặng, các tôn giáo khác như Cao Đài, Hòa Hảo đang bị cấm chỉ hành đạo, các Mục Sư Tin Lành vẫn đang bị đấu tố, bị nhốt giam, tra tấn.. Vậy mà các Đấng trong Hội đồng Giám mục lại chỉ lo cho có nhà thờ to lớn, “hoành tráng”, nguy nga, mà quên đi tiếng kêu thắt họng của những con chim “quốc, quốc” vẫn ra rả bên thành cửa sổ của quý Ngài. Điều đáng sợ hơn nữa là có rất nhiều Linh Mục, tu sĩ, giáo dân hiện đang bị cầm tù, tra tấn, mà các Đấng không hề thăm hỏi, chia xẻ. Hội Đồng Giám Mục đã lặng thinh trước các vụ cướp đất, chiếm nhà thờ, bắt giữ giáo dân tại các địa điểm sau đây: Đồng Chiêm, Tam Tòa, Loan Lý, Cồn Dầu, Con Cuông, Mỹ Yên, Thái Hà, Tòa Khâm Sứ, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Dòng Thánh Phaolo Vĩnh Long… Nếu nói là quý Đức Cha không được thông tin về những vụ này thì hoàn toàn không đúng, vì cho dù là thông tin bị cấm đoán, nhưng tại hải ngoại, bất cứ chuyện gì xẩy ra đều được phổ biến ngay. Vậy chỉ còn hai lý do cho thái độ im lặng của quý Đức Cha:

1) Hội đồng Giám Mục đã bị mua chuộc. 

2) Quý Đức Cha đã già nua, lẫn, và thiếu can đảm, chỉ muốn yên thân trước thời cuộc, mặc cho con chiên của mình bị hành hạ, để lo cho chính bản thân mình không bị rắc rối, chờ ngày Chúa gọi mà thôi.

Nếu sự thật là chua xót như thế, thì chúng con xin mạn phép nhắc nhở quý Đức Cha về bài kinh “Thương xác bẩy mối như sau:

Thứ nhất: Cho kẻ đói ăn .
Thứ hai: Cho kẻ khát uống.
Thứ ba: Cho kẻ rách rưới ăn mặc.
Thứ bốn: Viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc.
Thứ năm: Cho khách đỗ nhà.
Thứ sáu: Chuộc kẻ làm tôi.
Thứ bảy: Chôn xác kẻ chết”.

Nếu quý Đức Cha không thể thực hiện được một trong những điều này, chúng con e rằng, khi Chúa hỏi: “Tại sao khi Ta đói, ngươi không cho ăn? Khi ta khát, ngươi không cho uống, khi ta rách rưới, ngươi không cho ăn mặc? Khi ta tù đầy, ngươi chẳng viếng thăm, an ủi hoặc tìm cách giúp cho Ta ra khỏi tù?”, quý Đức Cha sẽ ngập ngừng, khó trả lời.

Giáo sư Nguyễn Chính Kết mới gửi đến chúng con một bài viết thật giá trị:

“Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolo 2 từng cho biết là khi ngài làm giám mục, rồi tổng giám mục, rồi hồng y cai quản nhiều Giáo phận tại Ba Lan, đã không bao giờ xây được một nhà thờ nào cả. Ngài chỉ chăm lo xây các cộng đoàn và cuối cùng đã xây nên một lực lượng hạ đo ván CS tại quê hương ngài và khắp cả Liên Xô, Đông Âu… Về chuyện nhìn xa trông rộng của các đấng, hãy nhớ rằng bên Đông Âu hiện thời (hậu CS) đang có cơn khủng hoảng đức tin lớn lao. Đó là giáo dân không còn nghe lời các Giám mục và linh mục. Họ lý luận: “Lúc còn Cộng sản, lúc Giáo Hội còn bị bách hại, các đức cha và các cha đã không lên tiếng mặc dầu chúng con hết sức mong chờ. Nay hết Cộng Sản rồi, Giáo Hội yên bình rồi, các đức cha và các cha lên tiếng thì ai mà thèm nghe”.Các vị Giám Mục Việt Nam có nghĩ trông xa nhìn rộng là như thế không?

…. "Ngôn sứ Isaia đã mô tả tâm tình của Thiên Chúa chán ghét đến mức nào những lễ nghi trang trọng được cử hành để thờ phượng Ngài bởi những người thiếu tình yêu đối với chính đồng loại của mình: «Đức Chúa phán: Ngần ấy hy lễ của các ngươi, đối với Ta, nào nghĩa lý gì? Lễ toàn thiêu chiên cừu, mỡ bê mập, Ta đã chán ngấy. Máu bò, máu chiên dê, Ta chẳng thèm!... Ta không chịu nổi những người cứ phạm tội ác rồi lại cứ lễ lạc linh đình. Ta chán ghét những ngày đầu tháng, những đại lễ của các ngươi. Những thứ đó đã trở thành gánh nặng cho Ta, Ta không chịu nổi nữa. Khi các ngươi dang tay cầu nguyện, Ta bịt mắt không nhìn; các ngươi có đọc kinh cho nhiều, Ta cũng chẳng thèm nghe. Vì tay các ngươi đầy những máu» (x. Is 1,11-15).

Trọng kính Quý Đức Cha,

Với lời Kinh thánh vừa dẫn, chúng con xin dừng bút với lòng hy vọng là quý Đức Cha chưa quên những lời Chúa phán như thế mà suy nghĩ về những việc sắp làm, những nghi lễ “hoành tráng” đang chuẩn bị để tìm ra một lối đi mà từ lối đi ấy, quý Đức Cha sẽ gặp lại Chúa cùng đồng hành với mình, mà không phải mở lời hỏi Chúa: “Quo Vadis?”

Đại diện cho một nhóm giáo dân hải ngoại,

Chu Tất Tiến.


--------
Ý kiến độc giả:

Tôi là 1 người Công Giáo vẫn đang giữ đạo, giữ bổn phận đi lễ hàng tuần ngày Chúa Nhật. Nhưng có nhiều điều tôi không nghe lời mấy vị LM hay HĐGM/VN. Tôi thấy có nhiều điều họ giả dối quá. Tôi không gọi tất cả họ là Đức Giám Mục; vì họ có Đức đâu mà gắn cho họ chữ Đức trước danh vị của họ. Chỉ có vài vị mà tôi gọi là Đức Giám Mục hay thân thương hơn gọi là Đức Cha. Chẳng hạn Đức GM Hoàng Đức Oanh GM địa phận Kontum, ĐTGM Ngô Quang Kiệt đang bị an trí tại Nhà Dòng Ẩn Tu Châu Sơn tại Miền Bắc VN. Ngoài ra tôi chưa thấy có vị nào có đủ can đảm để đứng lên làm chứng cho sự thật, theo chân Chúa, dám nói, dám làm vì con chiên, vì tha nhân, vì những người cùng cực, bị xã hội bỏ phế không quan tâm như Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, Sài Gòn đang làm chẳng hạn nên tôi không nghe, không tin theo lời họ (HĐGM/VN). Vì chính Chúa nói Chiên ta thì nghe tiếng ta . Ta biết chúng và chúng biết ta. Họ chỉ áo mũ thênh thang ở những nơi lễ hội lớn, có người hầu cầm dù che mưa, che nắng có kẻ đón người đưa như quan như tướng ngoài đời ô trọc.

Tôi hoan nghênh bài viết của ông Chu tất Tiến. Xin mọi người cùng chuyển đi khắp cùng như những tiếng loa phát vào tai HĐGM/VN, vào các Dòng tu ở VN, cũng như các Dòng tu nam, nữ, các Giáo Xứ VN ở Hải Ngoại để xin Chúa mở lòng, mở trí cho mọi người, mọi giới biết điều hay mà học, biết điều sai mà sửa.

Tôi biết rằng sẽ có nhiều người "cuồng tín" chửi tôi vì tôi là người Công Giáo lại dám cổ võ, công khai kêu gọi chuyển tải lá thư của ông Tiến. Giáo Hội đã yên lặng cả 40 năm từ ngày VC chiếm trọn Miền Nam VN đến giờ rồi. Xin đừng đem Chúa ra để bịp con chiên mãi.

Vũ huynh Trưởng
---------------
October 14, 2015 5:40 AM, " tapchidatme@aol.com" wrote:

Đọc xong bài ông Chu Tất Tiến, tôi mới nghiệm ra rằng: Người khôn là người biết "sống theo thuỡ, ở theo thời". Người ngu là loại người cứ xem mình là cái rốn vũ trụ, cái tự ái to như con voi mà cái óc hiểu biết chỉ bằng con kiến. Đặt cái hiểu biết bằng đầu con kiến để nổi lên tự ái to bằng con voi, cuối cùng tay trắng vẫn hoàn tay trắng. Có thể đó cũng là lý do người Việt chống cộng cứ miệt mài suốt 40 năm rồi, người Việt Nam vẫn là người Việt Nam, người Việt cộng vẫn là người Việt cộng. Ông Chu Tất Tiến viết bài hay qúa, nếu không muốn nói là một "bài học đích đáng" cho hàng giáo phẩm Việt Nam. Ước gì ông về thẳng Việt Nam để nói cho hàng GPVN biết cái dại của mình, gặp các lãnh tụ VN nói cho họ biết cái khôn của họ, thì hay biết mấy. Chúng ta cần làm hơn là cần nói, cần thấy hơn là cần nghe.

HS

No comments:

Post a Comment