10/21/2015

BAO GIỜ BẰNG ĐƯỢC CAMPUCHIA

Huy Đức
20/10/2015
Đăng trong FB Trương Huy Sang


Không biết có phải vì các "thái tử đảng" xuất hiện ồ ạt ở Việt Nam mà Phnom Pênh cũng đang có tin đồn, Hun Sen sắp đưa con trai mình lên thay thế. Hôm 19-10-2015, Hun Sen đã phải trấn an: "Campuchia (CPC) là một thể chế dân chủ. Thậm chí, Vua cũng được chọn bởi Hội đồng tôn vương. Ở CPC muốn trở thành lãnh đạo phải thông qua bầu cử ".

Hun Sen hiện đang có hai người con theo chân bố: Hun Manet sinh 1977 và Hun Many sinh 1982. Hun Manet tốt nghiệp West Point năm 1999, sau đó lấy bằng tiến sỹ tại đại học Bristol (Anh), hiện đang là Phó tư lệnh Lục quân CPC. Hun Many - từng du học ở Mỹ, Pháp, Úc - là thủ lĩnh thanh niên CPP, đắc cử nghị sỹ trong cuộc bầu cử tháng 7-2013.

Hun Manet là người CPC đầu tiên học ở Học viện quân sự West Point và là một trong bảy học viên nước ngoài tốt nghiệp cùng khóa. Tất nhiên, yếu tố "con trai Hun Sen" đóng một vai trò quan trọng để Hun Manet trở thành tướng ba sao (2013) [Quân đội CPC đang có 5400 tướng + khoảng hơn 500 tướng công an]. Nhưng, để trở thành Phó tư lệnh Lục quân, Hun Manet cũng đã phải trải qua từng nấc thang: Phó tư lệnh cảnh vệ; Tư lệnh lực lượng chống khủng bố... Và, phải lập công.

Trong cuộc đụng độ với quân đội Thái Lan trên biên giới, nổ ra từ năm 2008 đến 2011, Hun Manet đã được tăng cường vào thời điểm khó khăn nhất và trở thành một trong những chỉ huy xuất sắc; rồi trở thành một trong những người thương thảo chính với Thái Lan về vấn đề biên giới; là thành viên quan trọng đại diện cho Campuchia tại tòa án quốc tế La Haye với phán quyết cuối cùng về ngôi đền Preah Vihear nghiêng về phía Campuchia.

Ngày 16-10-2015, trả lời phỏng vấn đài truyền hình ABC của Australia về việc liệu ông có thể trở thành Thủ tướng CPC trong tương lai, Hun Manet nói: “CPC là một thể chế dân chủ đa đảng. Hiến pháp quy định cứ 5 năm chúng tôi phải tiến hành bầu cử. Vì thế sự lựa chọn ai và khi nào trở thành lãnh đạo tùy thuộc vào nhân dân CPC”.

Cũng hôm 19-10-2015, Son Chhay - một nghị sỹ đối lập, CNRP - đã phải thừa nhận: "Hun Manet có khả năng và tất cả kỹ năng để cải thiện hình ảnh quân đội. Khi CNRP lên nắm quyền, tướng Hun Manet có thể vẫn là một tư lệnh tốt của lực lượng vụ trang Hoàng gia". Thế nhưng, người em của Manet, Hun Many hiện lại đang được đánh giá cao hơn cả người anh.

Năm 2015, Hun Many là một trong 19 người nhận giải thưởng Gusi Peace Prize - giải thưởng của tổ chức Gusi Prize Interrnational có trụ sở tại Manila (Philippine) - dành cho lãnh đạo thanh niên và những nhà hoạt động nhân đạo. Hun May cũng đã nhận giải thưởng quốc tế với tư cách là một người “Bảo vệ các di sản văn hóa”. Năm 2013, Hun Many, chứ không phải ông anh, ra tranh cử và trở thành nghị sỹ.

Chỉ đến khi Hun Sen rời khỏi vị trí quyền lực, chúng ta mới biết rõ thực tài của Manet và Many nhưng cái cách mà họ đang "đi" rõ ràng rất khác hai người con trai của Thủ tướng Việt Nam và con của các nhà lãnh đạo địa phương mới xuất hiện sau kỳ đại hội.

Tại sao những người có bằng cấp và trẻ tuổi được "trao trọng trách" thay vì là tín hiệu đáng mừng lại trở thành câu chuyện đám tiếu trong thiên hạ.

Trong một nhà nước minh bạch, những người phục vụ trong bộ máy công quyền được phân chia ra các ngạch chính như: chính trị gia (nắm quyền thông qua bầu cử); các viên chức chính trị bổ nhiệm (được các nhà hành pháp lựa chọn và được các cơ quan lập pháp phê chuẩn) và các viên chức hành chánh...

Không phải tuổi tác hay bằng cấp mà là lá phiếu của cử tri quyết định số phận của các chính trị gia. Các chính trị gia đứng đầu các cơ quan hành pháp vẫn thường bổ nhiệm một số thành viên trẻ tuổi, có bằng cấp, để "làm đẹp nội các" nhưng không chính trị gia nào lại đi chọn những người vô danh. Vì, ngoài việc phải đối diện với nghị viện khi phê chuẩn họ còn phải đối diện với cử tri. Nếu chọn những kẻ vô tích sự thì không sớm thì muộn, họ sẽ bị cử tri lật đổ.

Các chính trị gia, các nhà hoạch định chính sách mới cần có những năng lực hơn người. Còn viên chức hành chánh là những vị trí thừa hành, thủ tục thế nào thì cứ thế mà làm, không được cật vấn, không sáng kiến. Một nền hành chính chuyên nghiệp không ai lãng phí nguồn nhân lực bằng cách chọn "người tài" làm công việc của những người chỉ cần có trình độ trung bình.

Nếu không tách bạch như vậy, nếu cứ đẩy các chuyên viên hành chánh leo từng bậc, nhảy từ ngạch này sang ngạch kia. Thì nếu không phải con ông cháu cha, cũng chỉ chọn được những kẻ quen thừa hành và giỏi ăn chia lên làm lãnh đạo.

Nếu xét về bằng cấp chuyên môn, Nguyễn Thanh Nghị chỉ là một kỹ sư chuyên về kết cấu. Đâu phải cứ học về xi măng sắt thép là có thể đứng đầu ngành xây dựng. Sẽ là hợp lý nếu cho Nghị phụ trách kỹ thuật của một công trình hay trực tiếp đào tạo các kỹ sư. Đưa Nghị lên thứ trưởng là đánh đổi một nhà chuyên môn được học bài bản lấy một amateur về chính sách.

Những người như Nghị cũng có thể từ bỏ chuyên môn để làm chính trị và không nên hỏi tuổi một người làm chính trị. Nhưng không thể không hỏi Nghị đã làm được những gì để ở tuổi ấy và chỉ trong một nhiệm kỳ lại có thể "ghế trên ngồi tót sỗ sàng" như thế.

Một người được học hành đàng hoàng ở những nền giáo dục tiến bộ trở thành lãnh đạo dù sao cũng vẫn tốt hơn những người đi từ trong rừng ra với văn hóa lớp ba. Nhưng, không thể không hỏi vì sao những người cùng thời, tự tìm kiếm học bổng (chứ không phải đi học bằng tiền ngân sách) có nhiều thành tích cá nhân lại không thể leo lên như những người có bố làm thủ tướng hay bí thư tỉnh ủy.

Hổ phụ có thể sinh hổ tử.

Một nhà lãnh đạo tử tế chắc chắn sẽ để lại những di sản chính trị tốt đẹp cho con cái. Những di sản đó sẽ thêm giàu có nếu con cái họ "nhận thừa kế" thông qua lá phiếu của dân (như Benigno Aquino III, Park Geun-Hye hay Justin Trudeau...). Và, những di sản đó cũng sẽ ngay lập tức trở thành vết nhơ lịch sử nếu những đứa con vội vã nhận trực tiếp "từ tay bố" dưới hình thức những chiếc ghế.

Ngay cả các "thái tử đảng" của Trung Quốc cũng phải tự lặn ngụp trong chính trường và phần lớn đều thăng tiến sau khi cha mẹ họ không còn sống hoặc không còn chức tước.

Năm 1982, từ văn phòng Quân ủy Tập Cận Bình được "luân chuyển" xuống cơ sở, làm bí thư huyện ủy. Phải mất 18 năm, leo từng bậc thang, Tập mới lên được chức tỉnh trưởng Phúc Kiến (2000). Bạc Hy Lai cũng mất một thời gian tương tự (1984-2001) để đi từ phó bí thư huyện ủy lên tới chủ tịch tỉnh Liêu Ninh, dù cha - Bạc Nhất Ba - lúc đó là một người rất có ảnh hưởng tới Giang Trạch Dân.

Ở CPC, Hun Sen thực sự thâu tóm phần lớn quyền bính và đang điều hành đất nước này như một nhà độc tài. Nhưng, ngay cả Hun Sen cũng không dám trơ trẽn cho con cái nắm quá nhiều quyền lực.

Hun Sen làm như thế vì vừa là một người khôn ngoan. Một tiểu thương trước khi để lại tiệm phở cho con cũng phải thử thách người thừa kế bằng những việc như rửa chén, bưng bê. Chỉ có những nhà lãnh đạo thiển cận mới trao quyền lực cho những "cậu ấm", ngoài việc đèn sách, chưa bao giờ tự mình làm một việc gì cho tới đầu tới đũa.

Nhưng Hun Sen phải làm như thế còn vì nền chính trị CPC, dẫu chưa thực sự dân chủ, cũng đã có đối lập và có khá nhiều quyền tự do ngôn luận. Campuchia không phải là một hình mẫu cho Việt Nam. Nhưng còn rất lâu, Việt Nam mới có thể bằng CPC, kể cả dân trí và quan trí.

Chỉ trong một nền chính trị không có vai trò của dân, những nhà lãnh đạo thiếu liêm sỉ mới có thể thu vén cá nhân vô độ.




Cuong Tran, Ln Trin, Julia Nguyen and 4,103 others like this.
Comments
Chí Việt
Chí Việt Đưa con sang học đúng trường West Point thì tầm nhìn của Hun Sen vượt xa cái đám củ sọ này rồi.
29416 hrs
Tran Thanh
Tran Thanh Bốn thanh niên gốc Việt ưu tú Phillip Lê Hoàng Phú, 
Jonny Nguyễn, Vincarlo Nguyễn và Amanda Nguyễn tốt nghiệp Học Viện Quân Sự West Point. Học xong phục vụ US Army.

9314 hrs
Thức Tỉnh
Thức Tỉnh Rau nào sâu nấy, người VN có như thế nào thì mới có loại lãnh đạo như thế chứ.
4516 hrs
Quốc Thái
Quốc Thái Vô liêm sỉ nhất là thằng họ Tô , đưa con gái 23t ngồi vào ghế Tổng của một Tập Đoàn mà nó chẳng biết cái cóc gì
6114 hrsEdited
Huỳnh Phước Sang
Huỳnh Phước Sang Tôi thích bài này quá! 

Những bài thế này rất cần thiết cho suy nghĩ và lập luận của các Bạn yêu thích Chính Trị Việt Nam!

5714 hrs
Nguyen Trung Hieu
Nguyen Trung Hieu Ôi anh chửi nặng và sâu cay quá. E chỉ sợ anh lại bị nhạp kho như bọ lập mới "ra" thì lấy ai đóng góp ý kiến cho nhân dân đây anhTruong Huy San
3415 hrs
Khoi Nguyen
Khoi Nguyen Lý Hiển Long mặc dù con Lý Quang Diệu nhưng trước khi nắm quyền ông ta cũng leo từng bậc từ Arm Force, Bộ Trưởng Tài Chính, Phó TT. LHL tốt nghiệp Cambridge và Havard, nắm quyền 2004 đến nay và Singapore luôn nằm trong top đầu mọi bảng xếp hạng, lèo lái Singapore vượt qua cuộc khủng hoảng 2008 ngoạn mục. Vô liêm sỉ cho lãnh đạo VN.
6016 hrs
Anh Tuong Nguyen
Anh Tuong Nguyen Bài viết xuất sắc quá thưa a. Nói lên đầy đủ rõ ràng suy nghĩ của rất nhiều người
914 hrs
Duc Dao Minh
Duc Dao Minh Anh ơi, mỗi lần đọc bài của anh xong, muốn chửi thề và buông hết. Sao cái đất nước này nó nhảm và thảm đến như thế. Thật sự tuyệt vọng.
1715 hrs
Phan Nguyen
Phan Nguyen Bài viết hay
516 hrs
Mộc Nhân
Mộc Nhân Quá hay.
516 hrs
Bùi Thanh Tuấn
Bùi Thanh Tuấn Phân tích thuyết phục vô cùng. Còn lâu mới bằng CPC về thể chế CT ít nhất là mặt đa đảng và chính quyền dân cử.
914 hrs
Nguyễn Đình Trị
Nguyễn Đình Trị Quá hay anh Huy Đức. Đéo như thằng DLV cao cấp Huỳnh Phước Sang đánh tráo khái niệm : quan chức đưa con cái lên nắm quyền thì đã sao!
714 hrs
Võ Tiến Cường
Võ Tiến Cường Lâu không gặp thấy anh hình như càng xấu trai đi càng viết hay hehe
32 hrs
Nguyen Tran Tuyen
Nguyen Tran Tuyen Không thể không like!
212 hrs
Sylong Nguyễn
Sylong Nguyễn Thái tử người thể hiện bản lĩnh bằng công việc và công trạng. Thái tử Việt thể hiện bản lĩnh ăn chơi và mọi việc có đám lâu la lo lót hết.
413 hrs
Ha Nguyen
Ha Nguyen Bài viết hay, phân tích sâu sắc.
Chán Đời
Chán Đời Thằng bố làm quan to tất nhiên phải nghĩ đến thằng con.Thủ tướng Nguyễn tấn dũng ko sai trong vấn đề này.Cái sai là ở lãnh đạo đảng,ít nhất là 2 chú cấp trên của Dũng, mà nêu đích danh là bác trọng và bác sang.2 ông quan rất to này thiếu năng lực và vâ...See More
1715 hrsEdited
Dinh Cao Tue
Dinh Cao Tue Thanks bác Huy Đức, bài viết hay quá!
315 hrs
Giang Nam
Giang Nam Em khoái khái niệm "Quan trí". Cảm ơn bác Huy Đức nhìu.
113 hrs
Nguyen Hai
Nguyen Hai Từ một đất nước mới thoát ra khỏi họa diệt chủng và nội chiến chới chỉ hơn 20 năm mà CPC đã hơn hẳn VN về mọi mặt.
414 hrs
Đăng Nguyễn
Đăng Nguyễn Xin phép chú chia sẻ ạ.
415 hrs
Nguyễn Tường Lân
Nguyễn Tường Lân Lâu lắm rồi mới dùng nút like emoticon cho bài viết của anh HĐ
315 hrs
Tan Hung Duong
Tan Hung Duong Không phải Đảng không biết, không phải lãnh đạo không biết. Nhưng họ bất chấp, họ đạp lên đầu dư luận, đạp lên đầu nhân dân để cai trị mà.
2416 hrs
Nguyen Ba Ngoc
Nguyen Ba Ngoc Người thông minh như Truong Huy San thấy được sự vô lý và khác thường mà không hoài nghi, lại suy diễn và bình luận như này thì phí nhỉ, he he wink emoticon
13 hrsEdited
Hồ Minh Phúc
Hồ Minh Phúc Tôi chỉ nói: bài viet hay!
115 hrs
Lương Văn Trí
Lương Văn Trí cảm ơn bài viết.
113 hrs
Vũ Dương
Vũ Dương Họ thiếu liêm sỉ thì rõ rồi. Vấn đề là họ coi cả dân Việt cũng dek có liêm sỉ!
211 hrs
Khang Ninh
Khang Ninh Học ở West Point là tởm rồi. Đâu phải có tiền là học được đâu
1616 hrs
Dung Phi
Dung Phi
1015 hrs
Huỳnh Minh Triết
Huỳnh Minh Triết Bác phân tích và bình luận quá hay! Cho cháu share cho mấy thằng bạn đọc với.
213 hrs
Xóm Ao Nguyễn
Xóm Ao Nguyễn Anh viết rất hay,dù biết rằng đang cung cấp thêm tư liệu cho đám AN đang ngồi xoa tay săm soi,bắt bẻ câu chữ để lấy cớ,chờ lệnh "nhập kho" anh ....Con dân đất Việt đau đáu vì nước non,dũng cảm như anh sắp tuyệt chủng rồi,chỉ toàn rặt lũ ngậm miệng ăn tiền thôi.Mong anh giữ mình đồng hương ạ.
1115 hrsEdited
Tú Trung Hồ
Tú Trung Hồ Bàu cử thì OK, nhưng dân bầu trực tiếp hay bầuvra QH rôi QH bầu ra thường vụ QH, rồi thường vụ mới cử người làm ttg cũng huề cả làng.
Cuong Nguyen
Cuong Nguyen Cứ nhìn cách giải quyết của Hun sen về chùa PH tranh chấp với Thái lan và việc mượn bản đồ LHQ về biên giới CPC-VN thì mới thấy ông tướng một mắt này có tầm nhìn gấp trăm lần LĐVN.
715 hrs
Bàn Ghế Tre
Bàn Ghế Tre Vì qúa khiếp sợ các «thế lực thù địch» nên họ giăng con cháu dầy đặc trong hệ thống. Họ đâu biết rằng đó chính là con đường dẫn đến sự diệt vong của chế độ khi trơ trẽn qua mặt, khinh thường nhân dân.
1015 hrs
Nguyenvanphong Nguyen
Nguyenvanphong Nguyen Các bài viết của Huy Đức về các quan chức làm tôi mê luôn: trí tuệ, khúc triết, ngôn từ hiện đại...
415 hrs
Anh Hai
Anh Hai West Point là trường võ bị số 1 Hoa Kỳ, ai cũng mơ ước được vào.
616 hrs
nguyễn trung kiên
nguyễn trung kiên Trông người lại nghĩ đến ta...
316 hrs
Minh Dong Nguyen
Minh Dong Nguyen Hii. Ông Trương Huy San sau khi viết bài này đã xứng đáng là Thủ tướng.hihi
312 hrs
Nguyen Duy Minh
Nguyen Duy Minh Bài này khen hay là thừa, nhưng vẫn phải nói là tác giả viết cực hay!
315 hrs
Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ Còn lâu mới được sánh vai với CPC!
215 hrs
Trinh Minh Thanh
Trinh Minh Thanh Ngài Hun Sen có hai cậu con trai giỏi quá nhỉ ! Đất nước Cam sẽ tiến nhanh, tiến xa . Chúc mừng !
815 hrs
Lê Nguyễn Viên Anh
Lê Nguyễn Viên Anh Chúng ta đang ở chế độ Phong kiến mà? Ai đang nói dân chủ hay công bằng gì gì ở đây nhỉ? Cái chế độ này cho chính các bạn đưa lên mà? Đâu phải tự nó lên đc đâu? Bây giờ có vào face hay cái trang này chửi hay đàm luận cũng sao dám chống lệnh vua? TS HS ...See More
314 hrs
Hùng Còi
Hùng Còi Không biết bài này thủ tướng đọc đc sẽ sao nhể ???
616 hrs
Cuong Nguyen
Cuong Nguyen Học viện Quân sự Hoa Kỳ (tiếng Anh: United States Military Academy), cũng được biết đến với cái tên West Point hoặc tên viết tắt USMA, là một vị trí của Lục quân Hoa Kỳ đồng thời cũng là một học viện quân sự. West Point trở thành vị trí quân sự đầu tiê...See More
215 hrs
Con Dã Tràng
Con Dã Tràng "Campuchia không phải là một hình mẫu cho Việt Nam. Nhưng còn rất lâu, Việt Nam mới có thể bằng CPC, kể cả dân trí và quan trí." Hay quá Bác Osin ơi
210 hrs
Thang Viet Nguyen
Thang Viet Nguyen Nếu tất cả đều do dân lựa chọn để bầu ra thì lúc đó con của ai sẽ không phải là vấn đề gây tranh cãi nữa. Campuchia, Thái lan dù vẫn pha phong kiến và dân chủ nhưng nó cũng còn văn minh cầu thị hơn VN.
110 hrs
Ngo Hoang Que
Ngo Hoang Que Vn mềnh phải sáng vai cường cuốc như Triều Tiên , Trung của,,, so làm gì với Cambodia hả anh HĐ!
212 hrs
Huong Nguyen
Huong Nguyen Bai viet uyen tham ..hay va rat hay. ..
416 hrs
Le Van
Le Van Huy Đức thì giỏi rồi mọi tư liệu anh đưa ra đều có căn cứ ,thanks Huy Đức nhiều !
15 hrs
50 of 307
View more comments

Phạm Ngọc Vân
Phạm Ngọc Vân Tuyệt vời bác Huy Đức.
Lương Bá Lâm
Lương Bá Lâm Học west point thì ghê r @@. 
Lãnh đạo VN éo bao giờ dám cho con học luôn

Thai Quang Nguyen
Thai Quang Nguyen Thì ra người học ở West point về chính là con trai của TT Hun Sen
Trần Dương
Trần Dương Campuchia và Lao sẽ vượt xa Việt Nam trong tương lai gần. Và chúng ta sẽ ngày càng xếp top cao hơn từ cuối lên nếu cứ như lối tue duy và tốc độ phát triển như hiện nay thì 10 năm nữa thôi VN sẽ là nước nhận đầu tư từ 2 người anh em và có khi lại là viện trợ ko hoàn lại thì vui... smile emoticon
Vũ Hồn
Vũ Hồn Chỉ thấy dân Việt sang CPC làm ăn, sinh sống. Ngược lại có thấy đâu. VN càng ngày càng tụt hậu thôi.
214 hrs
Tri Nguyen
Tri Nguyen Thích nhất câu cuối cùng..
216 hrs
Đinh Hoàng Thư
Đinh Hoàng Thư Tất cả là vì tương lai con em chúng ta, kệ cha tương lai con em chúng nó.
215 hrs
Trần Hùng Biện
Trần Hùng Biện buồn cho tất cả, dân luôn khổ, chúng cứ vẫn quyền hành
giờ đây, nhân dân, trí thức rất nhiều, rất nhiều người biết, nhưng gần như tất cả không Dám! Dám rồi sẽ bị sao? bắt bớ + ... 
haizz, càng đọc, càng nghe, càng buồn

213 hrs
Anh Trần
Anh Trần Chú viết hay quá! Đúng là còn lâu và rất lâu các thiên tai nhà ta mới chịu nhìn ra điều ấy 
216 hrs
Nam Bui
Nam Bui học Westpoint cơ à Kinh khủng thế nhỉ
316 hrs
Vu Tran
Vu Tran Mình biết chơi chim thì có được tính là công trạng không nhỉ ?
25 hrs
Tam Phuc
Tam Phuc A có nhiều tư liệu thật. Một bài giảng cho các kỳ ĐH Đảng, bổ dụng nhân sự đây.
111 hrs
Giang Trần
Giang Trần Bài viết rất hay.
115 hrs
Phu Nam
Phu Nam Văn hay chữ tốt không bằng thằng dốt bố làm to grin emoticon
112 hrs
Hieu Tran
Hieu Tran "Chỉ trong một nền chính trị không có vai trò của dân, những nhà lãnh đạo thiếu liêm sỉ mới có thể thu vén cá nhân vô độ.". Hay quá
115 hrs
Dinh Huy Tran
Dinh Huy Tran Bài viết hay
112 hrs
Chử Quang Minh
Chử Quang Minh gì cũng học Tàu, nhưng việc này không thèm học Tàu. Lãnh đạo của Tàu, dù học chính quy (hay hàm thụ ? không biết có giống VN không), nhiều người học các trường danh tiếng như Thanh Hoa, Bắc Kinh...trước đời Tập như Hồ Cẩm Đào, Chu Dung Cơ lại càng lăn lộn từ cơ sở. Hình như Tàu chưa có môn nào gọi là ngành XD Đảng để gọi là bằng cấp.
115 hrs
Niem Tran
Niem Tran Cám ơn Huy Dưc về bài viết này. Chú lại viết hay rồi.
115 hrs
Lê Lê văn trọng
Lê Lê văn trọng Bài này phân tích sâu,nhưng kết thì chưa chắc đã trúng, bởi lẽ sụ so sánh nào cũng là khập khiễng.Các bác nhà mình thu vén cho con lộ liễu quá làm lòng dân không yên.
111 hrs
Nguyen Duc Hoang
Nguyen Duc Hoang Chúng ta đang sống ở chế độ cs phong kiến thời hiện đại
114 hrs
Trung Nguyen Duc
Trung Nguyen Duc Bài viết hay quá
116 hrs
Trung Dac
Trung Dac Câu chuyện mới nội dung cũ. Ai cũng biết, nhưng mấy ai hiểu và học hỏi làm theo
Son Nguyen
Son Nguyen quá hay, cám ơn bác smile emoticon
Hùng Trần
Hùng Trần Cho nó vài ngàn tỷ??? Dân nó đập nhau bằng búa,, Nguyewnx Minh Triết & Nguyewnx Thanh Nghị,,. Nguyễn Văn Chi,,, nhục cho bọn phải ngồi nghe bọn nhóc giảng bài,,,
Hai Vu
Hai Vu Hơi thiếu một chút San ơi. Ở VN cũng có con trai của bí thư tỉnh làm giám đốc sở đoạt giải chơi trym đấy thây.
Dương Quốc Cường
Dương Quốc Cường Bài viết rất giá trị
Han Sin
Han Sin Hay quá!
Vũ Toàn
Vũ Toàn Rất hay
Singoc Nguyen
Singoc Nguyen Bài viết cua quí vị rất sâu sắc tôi rất thích bài viết này
Thanh Tran
Thanh Tran Cho em share nha bác, thích câu cuối nhất..
Quan Nguyen Van
Quan Nguyen Van Quá hay, quá sâu sắc. Cái kiểu chính trị ở VN nó không giống bất cứ đâu tren thế giới..quái thai mà, sao giống qui luất phát triển tự nhiên được
Huy Đoàn Trọng
Huy Đoàn Trọng Bác viết hay quá
Phí Trọng Hieu
Phí Trọng Hieu Bai viet hay, nhưng a dân chưng toàn nước có đảng đối lap.
Nguyễn Đức Huyền
Nguyễn Đức Huyền Khi nào cái độc tài cụt cánh, cái dân chủ thăng tiến thì cái tốt nó tự thân vươn lên trong đời sống xã hội..
Tạ Xuân Trinh
Tạ Xuân Trinh Chí lý, nhưng mà đàn gảy tài trâu.
Trương Bình
Trương Bình Cảm ơn tác giả về bài viết, nó như cái tát vào mặt bọn DLV suốt ngày bô bô mầy câu "dân chủ như kiểu CPC à."
Phát Vương
Phát Vương west point nè bạn hiền Giang Dương
Nguyenvanphong Nguyen
Nguyenvanphong Nguyen Quá hay
Hung Cao
Hung Cao Đại ca viết là ... có khác.
13 hrs
Hằng Nguyễn
Hằng Nguyễn Xác đáng, chí lí lắm!
Toàn Mạnh Dương
Toàn Mạnh Dương Cơ chế tập thể bch đẳng bộ bầu. Còn nếu suy luận thì a ba vs đ/c nghị bị " zí"
Hiep Beo
Hiep Beo Ở các nước, con quan chỉ được tạo điều kiện học hành trường này trường nọ, nhưng việc cất nhắc bắt buộc phải thông qua kết quả lao động cụ thể, được đồng nghiệp và nhân dân công nhận anh Nguyenvanphong Nguyen
Nguyen Thiem
Nguyen Thiem Cũng bởi chúng không có liêm sỉ nên anh càng viết càng hay anh ah
112 hrs
ThinhLuong Luong
ThinhLuong Luong Hay, rất hay
Tuan Duong
Tuan Duong Viết hay quá.
Khổng Ngữ
Khổng Ngữ Hay...!
Do Trong Binh
Do Trong Binh Như vậy là ngoài hạt lúa, xe oto ra thì lại một lĩnh vực khác VN đã thua toàn diện vì đặt dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt bao lâu nay.
Quoc Tuan Tran
Quoc Tuan Tran Anh HĐ so với CPC quả là 1 sự sỉ nhục cho các bạn ấy. 
Đất nước này thân Lừa ưa nặng. Không dần dần thay đối rồi có ngày nổi can qua, lai xuat hien 1 cha Gia moi thì đúng là số bốc Shit.

Phan Văn Hiếu
Phan Văn Hiếu Bài viết hay quá ạ. Ông Thủ tướng Việt Nam nên được đọc bài viết này.
Chung PV
Chung PV Rất mạch lạc và sắc sảo. Tks anh!
100 of 307

No comments:

Post a Comment