10/12/2015

Cảnh sát bảo vệ người biểu tình chống cảnh sát: Chuyện chỉ có ở Mĩ!

FB Nguyễn Tuấn
12-10-2015



Ảnh minh họa: Cảnh sát Missouri bị người biểu tình quát. Nguồn: Fox News

Hôm kia, lang thang ở trung tâm thành phố Seattle tôi chứng kiến một cảnh rất hay, mà có lẽ chỉ xảy ra ở Mĩ.

Bên kia đường là một nhóm activists khoảng 20 người hô hào khẩu hiệu biểu tình chống cái mà họ cho là tàn bạo của cảnh sát. Họ có một biểu ngữ kèm theo hình của khoảng 10 người được cho là nạn nhân của sự ngược đãi của cảnh sát Mĩ. Người dẫn đầu biểu tình hô khẩu hiệu tố cáo cảnh sát bạo hành, và liên tiếp hỏi “Chúng ta phải làm gì?” Rồi họ trả lời là “Phản đối, phản đối”, và yêu cầu cảnh sát không được bạo hành.


Điều thú vị là cảnh sát hai bên đường (khoảng 5 người) bảo vệ cho nhóm biểu tình. Tôi đứng gần một anh chàng cảnh sát để chờ qua đường, sẵn dịp tôi hỏi anh ta là mấy người biểu tình có lí không, anh ta nhún vai nói “that is not true” (sự thật không phải vậy).

Thật hiếm thấy nơi nào mà cảnh sát đứng bảo vệ cho một nhóm biểu tình chống cảnh sát. Chắc chỉ có ở cái xứ “giãy chết” này thôi. Tôi chợt liên tưởng đến tình hình ở VN, nơi mà nạn nhân chết trong đồn cảnh sát trở thành một vấn đề nhức nhối, nhưng người dân hầu như không có tiếng nói như ở đây. Câu nói “dân chủ vạn lần” rõ ràng là không phù hợp với thực tế.

No comments:

Post a Comment