10/31/2015

Tư lệnh Hải Quân Trung Quốc khuyến cáo tư lệnh Hải Quân Hoa Kỳ rằng một biến cố nhỏ (không nhỏ tí nào -nmvn) có thể bùng nổ thành chiến tranh trên Biển Đông nếu Hoa Kỳ không chấm dứt “hành vi khiêu khích.”

Người Vệt
30/10/2015

WASHINGTON, DC (NV) - Tư lệnh Hải Quân Trung Quốc khuyến cáo tư lệnh Hải Quân Hoa Kỳ rằng một biến cố nhỏ có thể bùng nổ thành chiến tranh trên Biển Đông nếu Hoa Kỳ không chấm dứt “hành vi khiêu khích.”



Khu trục hạm USS Lassen từng ghế thăm Thượng Hải, Trung Quốc,
hồi năm 2008. (Hình: AP)

Hôm Thứ Năm, Đô Đốc John Richardson, tư lệnh Hải Quân Hoa Kỳ, có cuộc thảo luận qua hệ thống liên lạc viễn liên truyền hình trực tiếp với Đô Đốc Ngô Thắng Lợi (Wu Shengli), tư lệnh Hải Quân Trung Quốc, hai ngày sau khi dư luận sôi nổi về chuyện khu trục hạm USS Lassen của Mỹ đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của hai đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp ở khu vực Trường Sa.

Hành động của Hoa Kỳ thách thức tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc mà Washington coi là đi ngược lại Công Ước Quốc Tế Về Luật Biển (UNCLOS).

Hoa Kỳ đã nhiều lần bắn tiếng sẽ đưa chiến hạm và máy bay đi qua vùng đó hầu bảo vệ quyền tự do hải hành và bay qua các vùng biển và không phận quốc tế.

Đối lại, Bắc Kinh la lối chống lại hành động của Hoa Kỳ, coi đó là xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Phát ngôn viên ngoại giao và quân sự cũng như báo chí Trung Quốc liên tiếp đưa ra các lời đe dọa cứng rắn, nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng làm bất cứ biện pháp nào để bảo vệ lợi ích quốc gia và chủ quyền lãnh thổ.

“Nếu Hoa Kỳ vẫn tiếp tục những hành vi khiêu khích, nguy hiểm kiểu này, có thể sẽ có những tình huống áp lực nghiêm trọng giữa các lực lượng ở tiền tuyến của hai bên, cả trên biển lẫn trên không, hay ngay cả một chuyện nhỏ xảy ra cũng gây ra chiến tranh.” Một bản tin của Hải Quân Trung Quốc thuật lời ông Ngô Thắng Lợi, được hãng tin Reuters dẫn lại.

Nguồn tin thuật tiếp lời ông Ngô Thắng Lợi rằng ông “hy vọng phía Hoa Kỳ gìn giữ tình trạng tốt giữa hải quân hai nước vốn không dễ xây dựng cũng như tránh những loại sự kiện như thế xảy ra nữa.”

Thuyết trình lại cho báo chí về cuộc thảo luận nói trên, một viên chức chính phủ Mỹ nói rằng cả hai ông tư lệnh hải quân đồng ý duy trì đối thoại và tuân theo các quy tắc đã được hai bên ấn định và thỏa thuận để tránh xung đột.

Các chương trình thăm viếng của chiến hạm hai nước ở các cảng cũng như các chuyến thăm viếng của các sĩ quan hải quân cao cấp của hai nước vẫn được tiến hành như đã ấn định, viên chức vừa kể cho biết.

“Không có các chương trình nào như vừa kể bị trở ngại. Không có gì bị hủy bỏ,” ông nói.

Theo tường thuật, cả hai vị tư lệnh hải quân Mỹ và Trung Quốc đồng ý về nhu cầu phải duy trì các nguyên tắc đã được ấn định theo thủ tục “Quy tắc gặp nhau bất ngờ trên biển” (Code for Unplanned Encounters at Sea) gọi tắt là CUES.

“Cả hai ông đồng ý là rất quan trọng cho hai bên tiếp tục sử dụng các nguyên tắc được thỏa thuận trong CUES khi họ đang hoạt động trên biển gần với nhau để tránh các trường hợp hiểu lầm cũng như bất cứ sự khiêu khích nào khỏi xảy ra,” viên chức chính phủ Mỹ được Reuters thuật lời.

Một phát ngôn viên của Hải Quân Mỹ nhấn mạnh rằng lập trường của Hoa Kỳ về tự do hải hành và phi hành có nghĩa là “bảo vệ quyền, sự tự do và sự sử dụng đúng luật về biển và không phận, bảo đảm cho tất cả các quốc gia theo luật pháp quốc tế.”

Trong khi đó, Washington bắn tiếng sẽ còn tiếp tục cho các chiến hạm và máy bay thực hiện các chuyến tuần tra bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa trong tương lai.

Nếu xảy ra xung đột, một số nhà phân tích thời sự cho rằng, Trung quốc có lợi thế về số lượng tàu và máy bay nhiều hơn, lại gần với nhà mình, trong khi Mỹ có lợi thế về kỹ thuật và trang bị tân tiến hơn.

Có nhà phân tích còn cho rằng Bắc Kinh có thể mượn cớ bị Mỹ “khiêu khích” để tiến hành nhanh hơn kế hoạch biến các đảo nhân tạo thành những căn cứ quân sự.

Tuần tới, ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, sẽ đến thăm Việt Nam nhằm củng cố ảnh hưởng đối với Hà Nội.

Đồng thời, ông Thường Vạn Toàn (Chang Wanquan), bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, cũng tới Malaysia tham dự hội nghị các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN và các đối tác mà sẽ có cả Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter tham dự.

Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm Thứ Năm 29 Tháng Mười, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nói rằng ông Thường Vạn Toàn sẽ “đưa ra các đề nghị và giải pháp để duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực” cũng như “nói rõ lập trưởng của Trung Quốc về an ninh thế giới và khu vực.” (TN)

No comments:

Post a Comment