Trương Hữu Danh - FB
8/11/ 2015
- Xe cuốc hạng nặng đầu hàng Cây cầu cổ xưa ở Tân An. "Cầu quá yếu nên phải đập bỏ". Nhà thầu đưa chiếc xe 28 tấn lên, xe đập ầm ầm. Kết quả: Xe hư! (!?!?!)
- Xe cuốc hạng nặng đầu hàng Cây cầu cổ xưa ở Tân An. "Cầu quá yếu nên phải đập bỏ". Nhà thầu đưa chiếc xe 28 tấn lên, xe đập ầm ầm. Kết quả: Xe hư! (!?!?!)
- Chính quyền tỉnh Long An đã dừng phá cầu để "họp". Việc dừng phá cầu đã thực hiện được 2 ngày. Nhưng, nếu chính quyền không dừng thì đơn vị thi công cũng đã tự dừng trước đó.
- Đầu tiên, xác cây cầu cổ xưa được đấu giá bắt đầu là 34 triệu đồng. Đơn vị nào trúng giá thầu thì sẽ phải tháo gỡ cầu, và trả tiền cho nhà nước, là tiền bán sắt.
- Hàng chục đơn vị đấu gía, giá cuối cùng đã lên gần 120 triệu đồng. Đấu giá trúng xong, Cty này được sang tay cho Cty khác với giá là 150 triệu đồng. Giới nhà thầu nhận xét, Cầu cổ xưa ở Tân An có khoảng 60 tấn sắt. Có 8 trụ đèn khí đá, chính quyền sẽ mua lại với giá 2 triệu đồng cho mỗi trụ. Chắc chắn là có lời.
- Theo hợp đồngthì việc tháo gỡ phải hoàn tất trong vòng 25 ngày. Nhưng ngay trong ngày đầu tiên, nhà thầu đã rên.
Chiếc xe cuốc bánh sắt loại 28 tấn hùng hổ trèo lên cầu. Nhưng ở những nhát thử lực đầu tiên, tài xế đã biết đụng phải CỤ CẦU GÂN. Kết quả của sự cấu trúc của cây cầu này chịu đựng được trọng lực hơn hẳn những cây cầu “Hại Điện” (hiện đại do cs VN xây).
- Gỡ được 5 trụ lồng đèn, Với lối kiến trúc độc đáo là không cần sắt, chiếc xe cuốc 28 tấn bắt đầu bổ vào thân cầu. Trọng lượng bản thân, rồi lực cuốc đổ vào "cây ti" phải là rất lớn. Đầu cuốc cuốc nhát nào là "thốn" nhát đó. Những tiếng ầm ầm cứ vang lên, nhưng cây cầu vẫn thản nhiên như không. Và rồi cần cuốc nện ầm thêm một phát, sau đó là BẤT TỈNH.
- Nhân viên xây dựng đi đến để Kiểm soát cây "ti" thì mới biết cần cuốc đã hư rồi. Cho nên, việc tháo gỡ phải dừng lại.
- Cũng lạ, cầu thì không sao, nhưng nhìn ở hai bên đầu cầu, bờ kè mới xây với “sắt-thép” mà đã tan hoang, kiểu này có lẽ cây cầu chưa sập mà coi chừng bờ kè sẽ sập.
- Những công nhân tại hiện trường nói, xe cuốc phá ầm ầm mà cây cầu không hề hấn gì.
- Nếu cây cầu này mà cho xe cỡ 60 - 70 tấn đi qua... là vừa.
- Và, với lối kiến trúc bằng bê tông đặc biệt là, dùng toàn sỏi, không dùng đá, những công nhân nói họ chưa bao giờ phá công trình nào như kiểu này. Bê tông rất cứng, 25 ngày phá vỡ nó là một chuyện viễn vông vô tưởng.
- Nhà thầu lỗ là cái chắc. - Tại Địa phương nơi đây thì cũng đang hứng búa rìu.
- Ở Tỉnh Long An, trong 3 tháng có 4 cái cầu lên báo. 3 cây mới hoàn toàn.
Một cây khánh thành 12 ngày thì sập
Một cây đang xây thì sập
Một cây mới xây chờ sập.
- Anh tư bản giãy chết, xây 100 trăm năm, thuê xe cuốc hạng nặng do tư bản sản xuất, phá hoài không sập. Bạn Phuong Dung Nguyen Thi nói, để cây cầu này chướng mắt lắm. Vì cầu mới, xây cây nào sập cây đó. Còn CỤ CẦU CỔ TÂN AN, để cả trăm năm không chịu hư chẳng khác nào vỗ vào mặt những nhà thầu thời hiện đại. Tốt nhứt, phải phá nó đi. Phá xong, sẽ không còn gì để so với sánh.
- Theo facebook Hữu Danh Trương
No comments:
Post a Comment