12/01/2015

“Lãnh hải Nước bạn”?

Nguyễn Tuấn -FB
12/1/2015

Hôm nay có một cái “twist” mới về sự kiện nghiêm trọng về một ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết trong lúc hành nghề trên biển thuộc quần đảo Trường Sa. Nhưng các bạn phải giữ bình tĩnh để đọc tin này: Báo VTC chẳng hiểu vì lí do nào mà chạy cái tít rằng “Ngư dân Việt bị bắn chết ở Trường Sa: Không loại trừ khả năng vi phạm lãnh hải nước bạn” (1-2). Thật sốc! Hoá ra, chính quyền VN công nhận Trường Sa là lãnh hải của Tàu?

Nhưng hình như thấy cái tít đó mang tính “phản quốc” quá, nên người ta đã chỉnh sửa lại thành “Ngư dân Việt bị bắn chết: Dù bất cứ lý do gì cũng không được bắn vào ngư dân đang hành nghề” (3). Bản tin gốc có câu gần như qui kết lỗi về phía ngư dân VN: “Nguồn tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, không loại trừ trường hợp tàu cá của ta vi phạm lãnh hải nước bạn và xảy ra xô xát dẫn đến nổ súng” (1). Nhưng VTC đã thay đổi câu đó bằng một câu như ra lệnh: “Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi khẳng định dù bất cứ lý do nào cũng không được nổ súng vào ngư dân đang đánh bắt trên biển” (3).

Chẳng biết tin vào bản tin nào. Nhưng có lí do để tin rằng bản tin gốc (1) phản ảnh đúng quan điểm của bộ đội biên phòng. Chúng ta thử xem diễn biến sự kiện và thông tin theo ngày như sau:

* Ngày 13/11/2015: Tàu đổ bộ mang biển số 995 và tàu hải cảnh 2305 của Tàu cộng uy hiếp tàu tiếp tế Hải Đăng 05 của Việt Nam ngay tại vùng biển Trường Sa.

* Ngày 19/11/2015: Ông Trương Tấn Sang thăm chính thức Phi Luật Tân, và hứa hợp tác chiến lược về Biển Đông.

* Ngày 26/11/2015: Ngư dân Trương Đình Bảy bị bắn chết khi đang đánh cá ngoài khơi vùng đảo Trường Sa.

* Ngày 28/11/2015: Ông Bùi Văn Tần làm “Đơn báo cáo” lên Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu. Trong đơn, ông Tần khẳng định rằng thủ phạm bắn giết ông Trương Đình Bảy là ngư dân Phi Luật Tân. Ông Bùi Văn Tần không có trên tàu đánh cá, mà ở trong bờ khi sự kiện xảy ra ngoài biển.

* Ngày 30/11/2015: Báo Tuổi Trẻ đưa tin rằng “Ông Bùi Văn Tẩn, anh trai thuyền trưởng Cu cho biết, bộ đội biên phòng sau khi nghe thông tin đã đến thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu trao đổi với người nhà thuyền trưởng Cu để tìm hiểu vấn đề. Cũng theo ông Tẩn, thông tin các ngư dân trên tàu báo về chưa rõ nhóm người tấn công ngư dân là của nước nào” (4).

Sắp xếp sự kiện và những thông tin trên cho chúng ta đặt ra một giả thuyết khác để giải thích sự kiện. Nói ngắn gọn: Xác suất ngư dân Phi Luật Tân bắn giết ông Trương Đình Bảy là rất thấp. Rất hiếm những tin tức ngư dân Phi Luật Tân xuất hiện ở vùng biển này. Còn Tàu thì đang có những hoạt động xây dựng ở quần đảo Trường Sa, và cho tàu chiến đến đó. Tàu cộng từng cho hải quân giả dạng ngư dân để đánh chiếm Hoàng Sa, thì việc Tàu giả dạng ngư dân của một nước khác là hoàn toàn có thể. Huống chi Tàu cộng đang tranh chấp và rất ghét Phi Luật Tân, và họ cũng biết Phi Luật Tân và Việt Nam đang xích lại gần nhau qua chuyến thăm của ông Trương Tấn Sang (5). Do đó, giả thuyết đặt ra là hải quân Tàu giả dạng ngư dân Phi Luật Tân bắn giết ngư dân Việt Nam. Kế này vừa có hiệu quả chia rẽ Việt Nam và Phi Luật Tân, để từng bước chiếm Trường Sa.

Việc sửa xoá thông tin liên quan đến “nước bạn” còn cho thấy hình như có một thế lực đứng đằng sau giật dây để đưa thông tin sao cho người đọc cảm thấy: (a) ngư dân Việt Nam có lỗi vì có thể đánh cá trong lãnh hải của Tàu; và (b) Tàu không có can dự gì vào sự kiện này, mà thủ phạm là Phi Luật Tân. Rất khó nói rằng mấy người lính biên phòng lỡ lời. Họ nghĩ sao thì nói vậy. Họ và biên phòng Tàu cộng từng rất thân nhau, giao lưu với nhau, và có lẽ trong đầu họ nghĩ Trường Sa đã mất về tay Tàu rồi, nên họ mặc nhiên xem vùng biển đó là “lãnh hải nước bạn”.

=====

(1) http://news.skydoor.net/…/Ngu_dan_Viet_bi_ban_chet_…/1361452

(2) http://www.baomoi.com/Ngu-dan-Viet-bi-ban-ch…/r/18111261.epi

(3) http://vtc.vn/ngu-dan-viet-bi-ban-chet-du-bat-cu-ly-do-gi-c…

(4) http://tuoitre.vn/…/lam-ro-vu-ngu-dan-quang-ng…/1012225.html

(5) http://dantri.com.vn/…/hoat-dong-song-phuong-cua-chu-tich-n…

No comments:

Post a Comment