6/14/2015

Đảng trí qua phát biểu của đại biểu đảng hội Hà Minh Huệ

Cách đây mười một năm (2004), khi vừa rời đất nước đi du học và bắt đầu truy cập vào các diễn đàn tương đối "nhạy cảm" (ngôn từ cộng sản), tôi đã bắt gặp luận điệu "chưa thể có đa nguyên đa đảng vì dân trí còn thấp" xuất hiện nhan nhản. Tuy nhiên tôi coi như gió thoảng bên tai vì cho rằng đó chỉ là lời lẽ của những tên dư luận viên "ăn cám đảng, nói sảng viết bừa". Giờ đây nghe từ miệng đại biểu đảng hội Hà Minh Huệ phọt ra "chưa thể ban hành luật trưng cầu dân ý vì dân trí còn thấp", tôi thật sự kinh ngạc vì nhận thấy:

- Không có sự khác biệt về suy nghĩ và lời nói giữa dư luận viên phế thải và đại biểu đảng hội ve chai. Nói cách khác đảng trí sàn sàn như nhau, khó phân biệt được ai ngu hơn ai vì sự ngu dốt đã đạt đến cực điểm.

- Mức độ khinh rẻ nhân dân ngày càng tăng, từ diễn đàn thảo luận với số lượng độc giả hạn chế lên truyền hình toàn quốc nơi đại đa số dân Việt có thể theo dõi. Như vậy đảng không còn ngại ngùng trong việc xem thường, miệt thị nhân dân.

Dù biết rằng phát biểu trong phiên họp đảng hội đã có sự chuẩn bị, cân nhắc kĩ lưỡng nhưng tôi vẫn nghĩ rằng có thể hắn ta sơ suất nên nói hớ. Do vậy tôi thử tìm hiểu xem phản ứng của hắn sau đó thế nào. Có biết phục thiện, hối lỗi và tìm cách đính chính để chứng minh mình dẫu ngu cũng chưa đến nỗi hết thuốc chữa hay không. Tuy vậy đọc xong phần trả lời phỏng vấn dành cho phóng viên VTC News (1), tôi khẳng định chắc chắn tên này có hai đặc điểm: "ngu lâu có đào tạo" và "ngu sâu khó cải tạo". Chỉ có cách tiễn hắn đi "đức" theo diện "đoàn tụ ông bà" thì họa may kiếp sau cái ngu mới được gột rửa bớt.



Những phát ngôn bất hủ phản ánh đảng trí của Hà Minh Huệ 

Xin được trích đăng lại một số phát biểu thượng thặng của Hà Minh Huệ trong bài trả lời phỏng vấn VTC News:

- Việc xây dựng và thông qua Luật trưng cầu dân ý là cần thiết. Trên thế giới nhiều nước đã có luật này rồi...

- Nước ta đang phát triển mọi mặt, trình độ dân trí tăng lên, nhưng trình độ thực hiện dân chủ chưa có đủ kinh nghiệm để làm... 

Tôi là một người dân bình thường (trí tuệ thấp theo lời Hà Minh Huệ) sẽ hiểu hai câu nói này như sau:

a) Trình độ thực hiện dân chủ chưa có đủ kinh nghiệm nghĩa là chúng ta chưa có đủ dân chủ. Nhiều nước có luật này nghĩa là họ có dân chủ từ lâu. Nếu vậy lời phát biểu bán trời không văn tự của Nguyễn Thị Doan, phó chủ tịch nước CHXHCNVN "Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, biết kế thừa những tinh hoa dân chủ của các nhà nước pháp quyền trong lịch sử và đã, đang phát triển lên tầm cao mới, khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản" nên hiểu thế nào? Giữa Nguyễn Thị Doan và Hà Minh Huệ ai đúng, ai sai?

b) Trên đời này không ai có thể có kinh nghiệm một khi chưa từng bắt tay vào làm. Nếu chúng ta thực sự chưa có đủ kinh nghiệm dân chủ như Hà Minh Huệ nói thì càng cần phải thực thi dân chủ để có kinh nghiệm hơn chứ sao lại bác bỏ? Không lẽ há miệng chờ sung "dân chủ" rụng xuống rồi nhai nuốt thôi sao?

- Tôi cho rằng, Hiến pháp năm 2013 đã mở rộng dân chủ, đề cao quyền của công dân, quyền con người, khẳng định quyền dân chủ, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí...

Có nghĩa là Hiến pháp 2013 mở rộng dân chủ tức là trước đó dân chủ bị khóa chặt? Đề cao quyền công dân, quyền con người nghĩa là trước đó xem nhẹ quyền công dân, quyền con người? Khẳng định quyền dân chủ, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí tức là những hiến pháp trước đó phủ định sạch sẽ các quyền này? Nếu vậy Hà Minh Huệ đã đúng, nước CHXHCNVN thực sự là một nhà nước độc tài và Nguyễn Thị Doan đúng là tổ sư nói láo.

- Các thế lực thù địch bên ngoài sẽ thúc đẩy trưng cầu dân ý, và khi có 1 vấn đề cần trưng cầu dân ý mà họ xúi giục người dân thì chúng ta phải làm như thế nào giải quyết những vấn đề đó?

Tức là chúng ta sẽ tổ chức trưng cầu dân ý theo nguyện vọng người dân chứ sao. Hỏi dư thừa và ngớ ngẩn quá độ trừ khi đảng lo sợ trưng cầu dân ý sẽ đưa đến kết quả trái ngược với mong muốn của mình.

- Trong tình hình xã hội có nhiều việc bức xúc. Vì vậy, khi đưa ra một vấn đề để tranh luận, thảo luận sẽ khó sự không thống nhất. Đặc biệt, khi đưa ra trưng cầu ý kiến chung cũng sẽ chưa chắc đạt được đồng thuận. Có những người gọi là thiểu số sẽ nói to và nổi rõ hơn, còn những người đồng tình thì lại không nói gì...

Thú thật tôi điếc lỗ tai, mù con mắt, nổ cái đầu vì không thể hiểu được ý tưởng cao siêu trong câu nói này. Mong Hà Minh Huệ bớt chút thì giờ vàng ngọc hoặc có độc giả nào "dân trí cao" xin giải thích giùm.

- Ví dụ như việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại một địa phương. Đây là vấn đề cấp Quốc gia, nên đa số ý kiến của người dân sẽ đồng tình, nhưng ý kiến của người dân địa phương nơi sẽ xây dựng cơ sở đó, chắc sẽ không đồng tình...

Chưa trưng cầu dân ý làm sao Hà Minh Huệ biết đa số người dân sẽ đồng tình và dân địa phương không đồng tình? Hà Minh Huệ đã thấy sự cần thiết phải ban hành luật trưng cầu dân ý chưa?

- Họ không đồng tình vì họ lo ngại về sự an toàn của dự án đối với cuộc sống của người dân địa phương đó. Sự lo lắng này là do họ không hiểu về vấn đề an toàn hạt nhân là như thế nào. Cái này cũng không phải là ai cũng hiểu được...

Đúng là không phải ai cũng hiểu về điện hạt nhân cả. Hà Minh Huệ hiểu được bao nhiêu về an toàn hạt nhân?

- Còn đã có chủ trường làm thì làm phải an toàn. Các nước khác trên thế giới cũng xây dựng và phát triển các nhà máy hạt nhân. Họ không phải xây dựng các nhà máy ở khu vực "đồng không mông quạnh", mà vẫn xây dựng ở những khu có người ở...

Ai dám khẳng định đã phát triển điện hạt nhân thì phải làm cho an toàn. Đúng là các nước đã xây dựng và có ít nhất hai nước phải trả giá là Liên Xô cũ (Chernobyl) và Nhật Bản (Fukushima). Trình độ khoa học của Việt Nam hiện nay so với hai nước này thế nào mà dám đảm bảo là sẽ an toàn? Xây cầu thì cầu sập, xây đường thì đường lún, cho nên bớt xạo đi Hà Minh Huệ ơi!

- Việc trưng cầu dân ý về sửa đối Hiến pháp thì rõ là cần thiết, còn những vấn đề khác tôi cũng không đủ trình độ để nêu ra...

Nếu không đủ trình độ thì sao còn dám nói năng vung vít? Không đủ trình độ thì làm sao biết dân trí thấp?

Kết luận

Chỉ một bài phỏng vấn trong khoảng 15-20 phút ngắn ngủi đã nói năng loạng quạng, sai sót đầy rẫy, đủ thấy đảng trí của đại biểu Hà Minh Huệ đến đâu. Vậy mà hắn cũng dám ngạo mạn coi thường trí tuệ của nhân dân Việt Nam, đúng là "điếc không sợ súng". Cũng chính vì tâm lý tự cao đảng trí, coi khinh người dân nên mới có câu chuyện lãnh đạo VNPT đưa ra giải thích lố bịch cho sự cố Internet xảy ra như cơm bữa ở Việt Nam là do cá mập cắn đứt cáp quang ngầm dưới biển (2).

"Ếch ngồi đáy giếng", không bao giờ chịu quan sát xung quanh, thăm dò dư luận nên đâu hay rằng mình bị đem ra làm trò bêu riếu khắp thiên hạ. Hà Minh Huệ hãy thử coi một clip ngắn: https://www.youtube.com/watch?v=qWYrQ19xmjA (3) để biết dân trí Việt Nam có thật sự thấp hay không.

"Người khôn chỉ nói nửa chừng, để cho người dại nửa mừng nửa lo"… Mong là Hà Minh Huệ có thể đọc được bài viết này để tối về gác tay lên trán mà suy ngẫm.


12/06/2015
Dâu bể tang thương

______________________

Tài liệu tham khảo:
1. vtc.vn/noi-trinh-do-dan-tri-thap-bi-phan-ung-dai-bieu-ha-minh-hue-len-tieng.2.556547.htm
2. nguoiduatin.vn/nguyen-nhan-khien-cap-quang-bien-aag-qua-viet-nam-hay-bi-dut-a192885.html
3. https://www.youtube.com/watch?v=qWYrQ19xmjA






dv

No comments:

Post a Comment