6/20/2015

Nga khoe xe tăng mới Armata T-14 chưa đầy một tháng Mỹ đã chuẩn bị sản xuất GCV-84

Chinh Luan  18 tháng 6 2015


Nguyễn Thùy Trang

NGA: ARMATA T-14

Nga khoe siêu xe tăng Armata của Nga vượt trội xe tăng phương Tây tới 20 năm. Theo bản tin trên VOV dịch lại từ báo chí Nga thì Xe tăng Armanta T-14 trang bị toàn những hệ thống siêu hiện đại, với một tháp pháo được điều khiển từ xa, và bộ giáp ngoài có khả năng chặn đạn pháo bay tới kíp lái bên trong.

Chiếc xe tăng nặng 48 tấn này có khả năng chuyển sang trạng thái tự động hóa hoàn toàn, để trở thành chiếc xe tăng robot hoàn toàn đầu tiên trên thế giới.

Ông Murakhovsk, cũng là tổng biên tập của tạp chí quân sự Arsenal Otechestva, nói: “Xe Armata đắt hơn đáng kể các dòng xe hiện nay. Nhưng về chi phi hiệu quả thì nó vượt trội tất cả các xe tăng Nga khác cũng như xe tăng nước ngoài.”

Hệ thống vi tính trên xe tăng Armata thực hiện hầu hết các chức năng kỹ thuật – điều này giúp cho kíp lái xe tăng tập trung vào các nhiệm vụ chính. “Đối với kíp lái, việc này giống như chơi trò chơi điện tử vậy, họ chỉ việc thực hiện vài động tác cuối cùng và ra quyết định” – một chuyên gia khác nói.

MỸ: GCV-84

GVC-84 là một loại xe tăng mới của Mỹ, nặng 84 tấn, to gần gấp đôi chiếc Armata T-14 của Nga (48 tấn) dự trù sẽ sản xuất vào năm 2019.

Xe có pháo tháp 30mm cannon bắn chính xác mục tiêu 3 cây số với đạn đạo Mk44 Bushmaster II, nặng hơn gấp đôi so với chiếc Bradley tank. GCV sẽ mang theo 9 kíp lái với khung rộng hơn.

GVC-84 trang bị máy tính điều khiển hỏa lực kỹ thuật số bằng laser và sensor. Dữ liệu phạm vi tính bằng laser đưa vào máy đo khoảng cách được chuyển trực tiếp vào máy computer để điều khiển hỏa lực, tự động tính toán các giải pháp điều khiển hỏa lực.

Các dữ liệu bao gồm:

1) đo góc nghiêng;
2) hướng của súng đo bằng hệ thống tham chiếu mõm của các trang bị vũ khí chính;
3) đo vận tốc gió từ một cảm biến gió trên nóc tháp pháo và
4) Các dữ liệu cảm biến độ phẳng nằm ở trung tâm nóc tháp pháo.

GVC-84 trang bị hệ thống "màn thép" để phá đạn chống súng chống tăng B41. Khi đầu đạn của RPG B41 bắn vào xe tăng thì hệ thống cảm ứng bảo vệ sẽ cắt đứt đầu đạn của B41 chừng một gan tay trước khi đụng vào sườn và hông của GVC-84. Với hệ thống "màn thép" nầy sẽ phá hủy bất cứ đầu đạn chống tăng nào bay vào trong nháy mắt.

Đối với con bọ hung nặng 84 tấn nầy thì các loại mìn chống chiến xa của Nga sản xuất và IED bên vệ đường không đủ khả năng để làm hư hại chiếc nầy.

Nguyễn Thùy Trang

No comments:

Post a Comment