6/28/2015

Victoria Australia: Lễ tưởng niệm đồng bào hy sinh trên đường tìm tự do


Hàng năm, trong Tuần Lễ Tỵ Nạn (Refugee Week), CĐNVTD VIC thường tổ chức một buổi lễ tưởng niệm đồng bào hy sinh trên đường vượt biên, vượt biển tìm tự do tại Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân (ở Jensen Park, Footscray).

Trước sự tề tựu đông đủ của đồng bào trong tiết trời se lạnh của một sáng mùa đông, khi được mời bày tỏ cảm nghĩ về ngày tưởng niệm những đồng bào kém may mắn, ông Nguyễn Công Minh (Chủ Tịch Hội CQN QLVNCH/VIC) đã nhắc nhở chúng ta hãy luôn ghi nhớ những tội ác của CSVN không phải là để khơi dậy hận thù mà chúng ta cần phải biết rõ về quá khứ thì mới đứng vững và tiến bước trên còn đường hướng đến tương lai. Ông Minh nhấn mạnh rằng chúng ta hãy luôn nhớ mình là những người tỵ nạn CS, là công dân của nước VNCH - xin đừng bao giờ quên cái căn cước tỵ nạn của mình. Và sau cùng, trước đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân, ông xin nghiêng mình thành kính nhớ đến sự hy sinh của đồng bào đã bỏ mình trong và sau cuộc chiến và xin nguyện tiếp tục trách nhiệm tranh đấu cho tự do, nhân quyền trên quê hương Việt Nam (xin nghe phần thâu âm hoặc đọc trọn bài phát biểu đính kèm bên dưới).

Sau đó, trong một bầu không khí thật trang nghiêm, ông Nguyễn van Bon (Chủ Tịch CĐNVTD VIC) và ông Nguyễn Thế Phong (TTK CĐNVTD VIC) đã chính thức cữ hành lễ cầu nguyện cho những hương linh kém may mắn. Tiếp theo, đồng bào lần lượt bước lên cung kính dâng hương để bày tỏ lòng tưởng nhớ đến những người không bao giờ đến được bến bờ tự do.

Lúc phát biểu, ông Nguyễn văn Bon đã nhấn mạnh rằng lễ tưởng niệm đồng bào hy sinh trên đường tìm tự do gắng liền với hai chữ Tự Do. Vì hai chữ tự do mà hàng trăm ngàn chiến sĩ QLVNCH đã vị quốc vong thân, vì hai chữ tự do mà hàng trăm ngàn đồng bào đã hy sinh trên đường vượt biên, vượt biển và đã đánh động đến lương tâm của nhân loại. Cũng nhờ đó mà chúng ta đã được đất nước Úc mở rộng vòng tay đón nhận qua những quyết định và chính sách nhân đạo của Cố Thủ Tướng Malcolm Fraser. Cho nên khi nghĩ đến sự hiện diện của Người Việt tỵ nạn trên đất nước Úc chúng ta phải biết ơn những người đã hy sinh cũng như những người đã cưu mang chúng ta vì chúng ta đã nợ những người này quá nhiều. Tuy nhiên tưởng niệm không cũng chưa đủ mà chúng ta cần phải có những hành động thiết thực để bày tỏ sự đoàn kết và thực lòng của mình đối với những người đã hy sinh để cho chúng ta có được những gì như ngày hôm nay.

Trong lúc đồng bào đang dâng hương và sau lời phát biểu của ông Nguyễn văn Bon, cô Bảo Kim và Đội Hậu Duệ QLVNCH VIC đã cất tiếng ca xót xa, thổn thức, đầy thương cảm qua những bài "Thương Tiếc" (Viễn Trình), "Đêm Chôn Dầu Vượt Biển" (Châu Đình An), "Xin Đời Một Nụ Cười" (Nam Lộc) đã làm nhiều người phải sụt sùi, mắt ươn ướt vì lời ca hay vì khói hương?!

Melbourne
20/06/2013

Một số hình ảnh của buổi lễ



































No comments:

Post a Comment