6/17/2015

‘Người Việt muốn phương Tây giải quyết vấn đề biển Đông’

VOA Tiếng Việt
10.06.2015


Người biểu tình chống Trung Quốc ở bên ngoài Đại sự quán Trung Quốc ở Hà Nội tháng Năm năm ngoái.



Đó là kết quả của cuộc khảo sát do Viện Gallup và Hội đồng Quản trị Truyền thanh và Truyền hình Hoa Kỳ thực hiện trong 3 tháng đầu năm 2015.

Theo cuộc thăm dò ý kiến tại 54 trong số 64 tỉnh thành ở Việt Nam, một trong các quan ngại lớn nhất của người Việt ở trong nước hiện nay là vấn đề biển Đông, và tiếp theo là vấn đề tội phạm và môi trường.

Vấn đề giáo dục và thất nghiệp cùng nạn tham nhũng đứng ở các vị trí tiếp theo trong mối quan tâm hiện nay của người Việt.

Bà Betsy Henderson, Giám đốc Nghiên cứu, Đào tạo và Đánh giá của Đài châu Á Tự do, trực tiếp tham gia cuộc khảo sát tại thực địa ở Việt Nam.

Bà nói tại cuộc họp công bố kết quả khảo sát hôm 10/6: “Chúng tôi có hỏi ý kiến của những người tham gia rằng các quốc gia phương Tây có nên tham gia giúp xử lý vấn đề tranh chấp lãnh hải ở biển Đông thì cả những người dưới và trên 25 tuổi có cùng quan điểm là nên. Hơn 60% cho biết rất đồng tình với ý tưởng này”.

Cuộc khảo sát được thực hiện trong bối cảnh Trung Quốc cấp tập xây các đảo nhân tạo tại các vùng lãnh hải tranh chấp ở biển Đông, khiến nhiều quốc gia lên tiếng phản đối, trong đó có Mỹ.

Hoa Kỳ luôn tuyên bố không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp ở biển Đông, nhưng khẳng định quyền lợi quốc gia đối với tuyến hàng hải nhộn nhịp bậc nhất thế giới tại vùng biển này.

Những tuần gần đây, quan chức Hoa Kỳ đã nhiều lần mạnh mẽ bày tỏ lo ngại về các hoạt động của Bắc Kinh ở biển Đông, khiến nhiều người Việt lên tiếng trên diễn đàn của VOA Việt Ngữ rằng Hà Nội nên ngả về Hoa Kỳ để chống lại những hành động không kiêng nể của quốc gia láng giềng phương Bắc.

'Thúc đẩy quyền lợi quốc gia'

Cũng theo cuộc nghiên cứu này, hầu hết những người được hỏi cho rằng các cơ quan truyền thông nên “thúc đẩy các quyền lợi quốc gia”.

Trong cuộc điều tra quy mô lớn đối với 3 nghìn người từ 15 tuổi trở lên, khối người chiếm tỷ lệ hơn 58% trong số hơn 90 triệu người, hơn 92% số người được hỏi cho rằng báo chí Việt Nam nên đưa tin một cách “tích cực” về đất nước và con người Việt Nam, và hơn 2/3 số người được hỏi nói rằng họ “không tin là truyền thông ở hải ngoại đưa tin một cách chân thực về các vấn đề Việt Nam”.

Về các trang mạng xã hội, các ứng dụng của Google Plus và Facebook nằm trong số được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, và trang web của Mark Zuckerberg dường như không còn bị chặn ở nước này.

Theo cuộc thăm dò, mạng lưới truyền hình nhà nước hiện chiếm ưu thế gần như tuyệt đối trong thị trường báo chí Việt Nam.

Phần đông người Việt (58.2%) tin rằng các blog cá nhân đáng tin cậy hơn tin tức chính thống, dù chuyện viết blog ở Việt Nam, như chúng ta đều biết, rất rủi ro. Giới trẻ đang là lực lượng thúc đẩy truyền thông kỹ thuật số, không chỉ bằng việc sở hữu các thiết bị hiện đại mà còn thông qua việc họ đọc tin tức trên các vật dụng đó, chứ không phải chỉ có chơi game.
Bà Betsy Henderson nói.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người, nhất là giới trẻ và những người có học thức, đang dần hướng tới Internet để thu nạp tin tức mỗi ngày, và điều đó cho thấy sự thay đổi theo xu hướng của thế giới ở Việt Nam.

Bà Betsy Henderson nói thêm: “Phần đông người Việt (58.2%) tin rằng các blog cá nhân đáng tin cậy hơn tin tức chính thống, dù chuyện viết blog ở Việt Nam, như chúng ta đều biết, rất rủi ro. Giới trẻ đang là lực lượng thúc đẩy truyền thông kỹ thuật số, không chỉ bằng việc sở hữu các thiết bị hiện đại mà còn thông qua việc họ đọc tin tức trên các vật dụng đó, chứ không phải chỉ có chơi game”.

Cuộc thăm dò ý kiến nhận thấy rằng dù tỷ lệ người sử dụng mạng tăng nhanh ở Việt Nam, nhà nước vẫn tìm mọi cách để ngăn chặn dòng chảy thông tin trên Internet.

Hà Nội thường viện dẫn số người dùng Internet lớn để biện minh cho quyền tự do sử dụng mạng của người Việt. Tuy nhiên, các tổ chức thúc đẩy tự do báo chí như Ký giả không biên giới cho rằng Việt Nam vẫn là “kẻ thù của Internet”.



Ý kiến



bởi: PhúQuốc
15.06.2015 12:57

Trả lời
Đối vời bè lủ ngang ngược Rừng rú " không cần phải nói nhiều.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice mới đây đã có bài diễn thuyết tại một hội nghị về khoa học công nghệ ở Miami được cho là “chĩa mũi giáo” vào các doanh nghiệp Tc đang bước ra thị trường thế giới.

Bà Rice đã hình dung Mỹ là quốc gia đứng ra bảo đảm và duy trì thị trường cởi mở, tự do trên toàn thế giới. Washington có đủ khả năng ngăn cản Tc “xâm lược thị trường quốc tế cũng như thế giới thực”. Bà Rice cho rằng Tc đang “chơi không đẹp” và đang lợi dụng các doanh nghiệp khổng lồ của mình như những quân bài để thực hiện hoạt động gián điệp đối với Mỹ.

“(Mỹ) chỉ cần hạ lệnh điều động Hạm đội Thái Bình Dương thì bọn Tc sẽ ‘nếm mùi’ ngay. Chúng ta hoàn toàn không cần phí thời gian to tiếng qua lại với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông”.

Cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice tin rằng Mỹ chỉ cần cho Tc thấy được sức mạnh quân sự thực là có thể trấn áp được Bắc Kinh. Con bạch tuột gian ác nầy chắc chắn phải Co Vòi.

“Tc nhận được tiền đầu tư bởi họ là một thị trường khổng lồ. Nhưng Bắc Kinh nên nhớ quy tắc của trò chơi: Không được tấn công mạng” – bà Rice cảnh cáo.

Washington hôm 4/6 xác nhận dữ liệu cá nhân của ít nhất 4 triệu công chức đã và đang là nhân viên liên bang bị tin tặc xâm nhập.

Thiếu tướng Hải quân Quan Hữu Phi – chủ nhiệm Văn phòng ngoại vụ Bộ quốc phòng Tc, đã tổ chức họp báo tại Washington công bố kết quả chuyến thăm Mỹ của phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Trung-Mỹ leo thang vì vấn đề Biển Đông, trong đó ông Phạm đã nhiều lần “cảnh cáo phủ đầu” Washington rằng “đừng làm gì để phá hoại chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình”. < Tập à nếu cần thì Mỹ XÙ đấy ?

Phạm Trường Long cũng lớn tiếng “dọa” Mỹ rằng việc ông Tập thăm Mỹ là “đại sự hàng đầu trong quan hệ 2 nước” và yêu cầu Washington “củng cố cơ sở chứ không phải ‘ném đá’ phá hoại sự kiện này”.> Để Ngộ xét lại xem có cần thiết lãng phí thời gian với mấy Nị hay không đã nhen ?

Phạm Trường Long đã không che giấu “dã tâm quân sự” trên các đảo nhân tạo mà Tc xây dựng trái phép khi ngang ngược tuyên bố “việc Tc thiết lập khí tài, thiết bị quân sự trên các đảo đá không có gì phải bàn cãi”.

Đáp trả lại phát ngôn vô lý này, ông Ashton Carter cũng liên tiếp chỉ trích Tc về các công trình mở rộng, bồi đắp các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và tái khẳng định lập trường kiên quyết của Washington, yêu cầu Bắc Kinh “ngừng ngay hoạt động xây đảo trái phép”.

*Cứ theo lời Bà Condoleezza Rice, Mỹ chỉ cần cho Tc thấy được sức mạnh quân sự thực tế là có thể trấn áp được Bắc Kinh. Xem thử Tập Cận Bình nó muốn Thí bao nhiêu lính, mượn tay thế giới giết bao nhiêu dân ? CNN đã cho dư luận thế giới nhìn thấy cái ý đồ ngang ngược của lủ tàu.

Tập à ! cái quẻ mà Ngộ xủ cho Nị 3 năm trước càng lúc càng hiện ra rỏ rồi nhé ?



bởi: Oklahoman
14.06.2015 23:34

Trả lời
Một điều rất rõ ràng là đãng CS Việt Nam vẫn là đãng CS và họ có giáo điều giống Trung Cộng. Đưa đến việc họ không bao giờ chịu từ bỏ Trung Cộng để đồng minh với Mỹ. Họ chỉ lợi dụng làm bạn với Mỹ để có lợi riêng về kinh tế, còn về chuyện biển đảo họ chỉ làm qua loa để qua mắt thiên hạ, còn trên thực tế họ đã và sẽ chẳng làm gì hết. Việt Nam sẽ không bao giờ là đồng minh với Mỹ và luôn luôn là bạn hữu với Trung Cộng, một khi đãng CSVN còn tồn tại. Đãng CSVN sẽ luồn lách né tránh lung tung để rồi tiếp tục phục vụ cho Trung Cộng. Dù cho có chiến tranh với Trung Cộng đi nữa họ củng vẫn không cảm thấy bị thương tổn khi Trung Cộng chà đạp đất nước, dù sao đãng của họ củng sẽ tiếp tục cai trị VN. Đó là thực tại không thể chối cải.



@ phan bao lam

người ta không thể nào để thăm dò ý kiến của một baby, của một trẻ em 2 tuổi …. 18 tuổi. Người ta chỉ lấy một Average từ một Population với nhiều thế hệ. Qua thống kê của csVn thì số người chừng 40 tuổi chiếm đa số, bài báo trên cũng đã nói : thăm dò dưới và trên 25 tuổi và Popolation này chiếm 2/3 ở Việt Nam. Kết quả hơn 60% đó hoàn toàn không có đại diện cho baby hay là trẻ em dưới tuổi vị thành niên.

Trong Y Khoa, người ta cũng làm thống kê là khoản bao nhiêu % người có nhóm máu A ; B … Và người có nhóm máu nào bị rụng tóc (hay bạc tóc) nhanh nhất. Ở một baby hay là trẻ em tới thanh thiếu nữ tuổi 30 thì không được mời làm thăm dò, bởi vì trong lứa tuổi đó hiện tượng đó chưa xảy ra. Kết quả thống kê đó đưa ra thì các hãng dược phẩm sản xuất sản phẩm là để cho lứa tuổi đó, chứ không phải là sản xuất cho cả 86 triệu người German cả nước.

Xác suất chênh lệch 5% trong 30000000 (30 triệu) với đơn vị 3000 cũng đủ để nhìn thấy cái gì đó của và nếu dựa vào đơn vị 3000 đó thì trong 90000000 (90 triệu) tính luôn baby, trẻ em dưới tuổi vị thành niên, bô lão, người tàn tật… thì sẽ có 15% sác xuất chênh lệch. Có nghĩa là 75% còn lại là chính xác. Trong nghành thống kê ít tốn kém tiền bạc mà đạt được 75% từ 90000000 là đã quá thành công. Cứ lấy thí dụ là các hãng sản xuất mà có được con số 75% chính xác thì như là nằm trong mơ. Con số 99,9% chính xác là chỉ có đỉnh cao trí tuệ dùng cuốc dùng cày để tính. Ngay chính cả NASA cũng chỉ tính tới 19% thành công khi đổ bộ xuống Mars với cả một giàn máy tính điện toán tối tân nhất thế giới này.

Toán học không có biết nói dối. Sự chính xác của toán học dù chưa tuyệt đối, nhưng toán học không thể nào gạt ra được cuộc sống. Chính Einstein cũng chưa từng nói toán học là tuyệt đối, mà chỉ là tương đối.

P.S. Tui chưa từng xem cụ Lâm là 1% trong 75%. Tui chỉ dám nhận tui chỉ là 1% trong 75% người Việt Hải Ngoại. Ước ao để được Bà Bomb Nguyệt Ánh Dương mời đến tư thất một lần là cũng đã quá thoải nguyện rồi.


Trả lời
bởi: PQ từ: VN
15.06.2015 12:48

Trả lời
Hahaha! tôi tính dạy hắn rồi,cũng may bạn Lehang đã làm trước. Dù sao bạn dạy thì đúng hơn.
< P.S. Tui chưa từng xem cụ Lâm là 1% trong 75%. Tui chỉ dám nhận tui chỉ là 1% trong 75% người Việt Hải Ngoại. Ước ao để được Bà Bomb Nguyệt Ánh Dương mời đến tư thất một lần là cũng đã quá thoải nguyện rồi.
Câu nầy viết thật là hay tinh thâm vô cùng nội công thượng thừa,trúng cái chưởng nầy còn hơn là Bò đá dế hehehe.
Tôi cũng hy vọng vọng bạn tâm nguyện sở thành với Bomb lady.


Trả lời
bởi: nguyen
15.06.2015 09:09

Trả lời
Ô nên viết ít dễ hiểu thôi, khoe chữ ở đây là không cần thiết !!!



bởi: Le từ: My
12.06.2015 21:06

Trả lời
Ket qua nay chinh xac vi dan Viet ngay nay chi la nhung ke vong ngoai. Ngay ca ten cua Truong Vinh Ky ho cung muon doi la Petrus KEY. That la xau ho cho lop nguoi Viet ngay nay!



bởi: Borsalino từ: Rome
12.06.2015 19:03

Trả lời
Trong khi chờ phương Tây (Mỹ) giải quyết vấn đề biển Đông. Việt Nam cũng rất kín đáo chuẫn bị những "cần thiết" cho những tình huống "xấu".

MiG-21Bis/Bison 250 (Khoảng gần 100 còn hoạt động) và Su-22 (Khoảng gần 103 còn hoạt động) đã quá hạn sử dụng, cần được thay thế bằng +100 JAS-39E Gripen. Đây có thể là chiếc máy bay thế hệ thứ 6 đầu tiên, do Thụy Điển chế tạo. Máy bay này sẽ là tương lai của chiến trường trên không.

Động cơ của JAS-39 là từ Mỹ, radar của Anh, hệ thống hồng ngoại từ Italy, khung máy bay có thể được sản xuất ở Pháp. Tiêm kích JAS-39 E hội tụ đủ yếu tố của một máy bay chiến đấu “thế hệ 6” bởi tính chất "TÀNG HÌNH", được trang bị công nghệ cảm biến hiện đại và là tiêm kích đầu tiên có hệ thống tác chiến điện tử sử dụng công nghệ gallium nitride. Hệ thống này có thể phân biệt bạn - thù trong một vùng trời đặc nghẹt máy bay chiến đấu của ta, địch và cả máy bay dân sự. Thiết bị nghi binh chủ động Selex-ES Brite Cloud mới của JAS-39E giúp phi cơ đối phó với các mối đe dọa air-air missile và surface-air missile. JAS-39E có khả năng tấn công các mục tiêu tàng hình với một bộ cảm biến hợp nhất, đa quang phổ.

Ưu điểm nổi trội của máy bay là rất linh hoạt, có thể cất hạ cánh trên đường băng ngắn 800 m. Trong quá trình chiến đấu, nó chỉ mất vài phút tái nạp nhiên liệu và vũ trang. JAS-39E với đặc tính nhỏ gọn, diện tích phản xạ radar thấp (TÀNG HÌNH), khả năng cơ động cao, dễ sử dụng và chi phí bảo trì thấp.

Việt Nam đang tiến hành đàm phán khẩn trương với Swedish Aerospace (SAAB) thông qua chính phủ Thụy Điển. Trang bị 100 JAS-39E là một dự án đầy tham vọng nhưng nếu thành công, nó sẽ giúp Việt Nam trở thành quốc gia sở hữu chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới.

Có vũ khí tối tân sẽ nâng cao tính răn đe của VN. Nếu TQ muốn xâm lăng, sẽ phải trả một cái gía kinh khủng.


Trả lời
bởi: Dân Việt từ: Việt-Nam
13.06.2015 04:27

Trả lời
@ Borsalino từ : Rome

Hy vọng là Chính -phủ VN có ý chí chống lại sự bành trứơng thô bạo và ngang ngựơc của China .
Những hợp đồng mua bán thì đa-số là những mối lợi kiếm % tiền lại quã cho các quan chức cao cấp .( nhất là từ Bộ -Trửơng trở lên )......Do đó dân VN không còn tin tủơng nơi nhà cầm quyền VN.....
Các tay lãnh -đạo VN đã có gia-tài kết-sù nhờ những hợp-đồng kinh-tế hay mua bán ....



Trả lời
bởi: Borsalino từ: Rome
15.06.2015 07:31


Chỉ thấy các quan tham, quan ăn bẩn Trung Quốc đã có gia-tài kết-sù nhờ những hợp-đồng kinh-tế hay mua bán ....

Không tin thì lên mạng, đầy tin tức.



bởi: Borsalino từ: Rome
12.06.2015 18:52

Trả lời
" Nếu Trung Quốc xâm lăng Việt Nam, Trung Quốc sẽ gánh lấy nhiều Nguy Hiểm"

Danh sách các loại vũ khí Việt Nam đã mua của Nga thật ấn tượng:
***Các loại tàu ngầm KILO mà phương Tây gọi là "Hố đen trong đại dương" vì độ ồn cực thấp làm giảm đến mức tối thiểu khả năng bị đối phương phát hiện.
***Máy bay tiêm kích "Su-30MK2" có công suất và khả năng cơ động vượt trội so với máy bay MiG của Liên Xô nổi tiếng trên bầu trời trong chiến tranh Việt Nam thời chống Mỹ.
***Các hệ thống tên lửa phòng không "Tor", "Buk" và "S-300", và phiên bản cải tiến của SAM "Dvina"-đã từng bắn rơi hơn 1300 máy bay Mỹ ở miền Bắc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
***Các tên lửa bờ biển "Bastion", mỗi tổ hợp có thể bảo vệ hơn 6km bờ biển và kiểm soát vùng biển có diện tích 200.000 km2. Không lực lượng hải quân nào trên thế giới có phương tiện hiệu quả để đối phó với tên lửa "Bastion" này.
***Để bảo vệ lãnh hải Việt Nam đã có sáu tàu tuần tra “Svetlyak” của Nga, với trọng lượng rẽ nước 375 tấn, dài 50 mét. Các tàu này đạt tốc độ lên đến 56 km/giờ và hoạt động rất tốt nên Việt Nam đặt mua thêm hai chiếc như vậy từ Nga.
***Sau khi làm quen với tàu tên lửa “Molnya” của Nga, lãnh đạo Việt Nam đã thiết lập việc sản xuất các tàu này tại TP.Hồ Chí Minh theo giấy phép của Nga (tổng cộng 12 tàu tên lửa “Molnya”)
***Để tìm kiếm và tiêu diệt các mục tiêu trên mặt nước, dưới nước và trên không, có các tàu tuần tra "Gepard" của Nga. Các tàu này được trang bị bốn bệ phóng chống hạm và hai bệ phóng chống tên lửa, pháo 76-mm và trực thăng. Hai chiếc "Gepard" đã được đưa về Việt Nam, hai chiếc nữa chuẩn bị bàn giao, nhưng Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua cặp tàu thứ ba loại này.

Trong điều kiện khả năng lựa chọn đang ngày càng mở rộng và Việt Nam đang thi hành chính sách đa phương hóa thị trường mua sắm trang thiết bị quân sự, nhưng trong nhiều năm nữa, về cơ bản các loại vũ khí trang bị của quân đội và Hải quân Việt Nam vẫn sẽ là các sản phẩm mang dấu hiệu "Sản xuất tại Nga”.


Trả lời
bởi: Bích Chi từ: VC mua vũ khí để mỵ dân !
16.06.2015 13:52

Trả lời
Theo AP ngày 13/06, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Wu-14 vào ngày 07/06
« nhưng không nhằm chống lại quốc gia nào ».

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa khẳng định đã thử nghiệm thành công loại tên lửa chiến lược mang mật mã Wu -14. Đây là loại tên lửa chiến lược mang đầu đạn hạn nhân có tốc độ nhanh hơn 10 lần tốc độ âm thanh (vận tốc âm thanh là 340. 29 m/giây). Như vậy Wu-14 bay với vận tốc 10,236 Km/giờ.

Điểm lợi hại nhất của loại vũ khí mới này là đầu đạn không bay theo quy đạo cụ thể, nên có khả năng chọc thủng hệ thống tên lửa phòng thủ và đánh chặn của Mỹ. Giới chuyên gia quân sự Mỹ biết rõ đây là loại tên lửa có tốc độ cực lớn đặt trên xe cơ giới mà Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã bí mật thử nghiệm 4 lần trong vòng 18 tháng qua.

Không phải ngẫu nhiên mà cuộc thử nghiệm diễn ra chỉ một ngày trước khi Phó Quân Ủy Trung ương Phạm (Phan) Trương Long, nhân vật thứ hai trong quân đội chỉ sau Tập, đến thăm Mỹ và có cuộc hội kiến với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Các chuyên gia cùng nhận định thử nghiệm này nhằm hai mục đích:
1) Nâng cao vai trò của ông Phạm trong các vụ thương lượng mặc cả với Washington.
2) Bộc lộ quan điểm không tán thành thái độ của Mỹ trên biển Đông.

Trung Quốc mãn nguyện và tự tin hẳn lên sau Thử nghiệm Wu-14 thành công mỹ mãn.


Trả lời
bởi: Không ghi tên
14.06.2015 08:01

Trả lời
Sao ông đánh võ mồm hăng thế? Nói như dân ta trong chốn "bình luận vĩa hè" thì ông nổ còn hơn lựu đạn" !


Trả lời
bởi: Dân Việt từ: Việt-Nam
13.06.2015 04:33

Trả lời
Đảng CS VN mua vũ khí để kiếm % tiền hoa hồng hay để chống lại Đảng CS China ngang ngựơc bành trứơng ????



bởi: Lâm từ: vn
12.06.2015 13:45

Trả lời
Thống kê chính xác hơn ko chỉ dựa vào lứa tuổi mà phải dựa vào trình độ học vấn, địa lý, dân kv thành thị và nông thôn. Còn việc người Việt muốn các nước lớn tham gia vào vấn đề biển Đông thì chẳng phải thống kê cũng vẫn biết vì dân Việt biết VN ko thể đấu đc với TQ, nên nếu có sự tham gia của các cường quốc Phương tây vào Biển Đông thì TQ sẽ ko thể muốn làm gì thì làm. Nhưng vấn đề ở chỗ dân VN muốn là một chuyện còn Phương Tây họ có tham gia hay ko lại phụ thuộc vào lợi ích của chính họ và đứng đầu là Mỹ. Người Mỹ hiện đang muốn có một cuộc chiến tranh giữa TQ với một nước tranh chấp trong kv để TQ xa lầy và suy yếu, theo kinh nghiệm xương máu của người Mỹ thì chỉ có VN hội tụ đủ yếu tố để là "tiền đồn"(Phi thì quá yếu kém, Nhật thì quá nhiều rủi do vì chiến tranh có thể lan rộng ko kiểm soát đc) với sự hậu thuẫn của Mỹ để tham gia một cuộc chiến tranh lâu dài với TQ. Kết quả của cuộc chiến này thì ai hiểu về chính trị cũng biết TQ sẽ bị sa lầy, suy yếu còn VN thì bị tàn phá hoàn toàn, Mỹ được hưởng lợi lớn vì đã loại bỏ hay ít nhất làm chậm quá trình phát triển của TQ thêm vài chục năm-một đối thủ tiềm tàng nhất trong việc cạnh tranh vị thế siêu cường với Mỹ.
Tương lai dân tộc VN sẽ đi về đâu? Chiến tranh tàn khốc trong danh dự hay hòa bình trong sự hổ thẹn với cha ông và cháu sau này? Bao giờ VN mới thoát khỏi những toan tính, kìm kẹp, ức hiếp, kiểm soát, là công cụ mặc cả của các nước lớn?



bởi: PhúQuốc từ: VN
12.06.2015 13:28

Trả lời
Muốn hay không muốn? nhưng cái tội Soán Ngôi,Đoạt Vị, Ăn cháo Đá bát ,để lâu sẽ đêm dài lắm mộng là chuyện phải làm.

Trung cộng sẽ là “hổ giấy hay Heo Rừng chờ Nướng” nếu bị Mỹ thách thức ở Biển Đông.

- Mỹ cần phải thách thức bằng sức mạnh lẫn chứng cớ lịch sử đối với các tuyên bố chủ quyền hung hăng của Tc ở Biển Đông để vạch trần sự yếu kém của Bắc Kinh, theo phân tích của một giáo sư Đại học George Washington (Mỹ).

Trong bài phân tích đăng trên The Diplomat ngày 10.6, ông Richard C. Thornton, giáo sư nghiên cứu lịch sử và các vấn đề quốc tế thuộc Đại học George Washington, cho rằng lời kêu gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngừng xây đảo phi pháp tại Biển Đông sẽ chẳng lọt tai các quan chức Tc vì 2 lý do:

“Thứ nhất, tạo ra sự việc đã rồi tại Biển Đông để khẳng định chủ quyền nằm trong lợi ích của Bắc Kinh. Và lý do thứ 2 là vì chẳng ai có thể ngăn cản họ” hiện nay (?)

Không may cho cả Washington và Bắc Kinh là mục tiêu của 2 nước, gồm hoạt động xây đảo và tự do hàng hải, lại đối nghịch nhau. Theo nhận định của giáo sư Thornton, sớm muộn gì cũng sẽ có đụng độ giữa quân đội 2 bên, rồi các sự cố sẽ xảy ra tiếp theo và có lẽ sẽ gia tăng về số lần.

Khu trục hạm USS Mustin (DDG 89) của Hải quân Mỹ đang tuần tra trên Biển Đông cùng trực thăng MH-60R Sea Hawk ngày 3.6.2015. Tiếp tục nhiệm vụ theo tuyên bố của Ông Carter.

Truyền thông Tc đang yêu cầu Mỹ phải rút khỏi Biển Đông trước khi quá muộn, đồng thời khẳng định Tc kiên định với chiến lược hiện diện tại Tây Thái Bình Dương. < dựa vào luật nào ?

Giáo sư Thornton cho biết có một việc cần làm ngay là cho công chúng quốc tế thấy các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông và biển Hoa Đông không hề có cơ sở lịch sử.

“Nếu Tc thực sự muốn thống trị vùng biển Tây Thái Bình Dương, thì Mỹ nên thách thức các tuyên bố chủ quyền của nước này, trong khi Tc vẫn còn quá yếu về hải quân và Mỹ vẫn tương đối vượt trội hơn rất nhiều”. Đang lúc tình hình căng thẳng tại Biển Đông tại sao :

Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Tc đã lếch sang năn nỉ với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tại Lầu Năm Góc hôm qua 11/6. Bắc Kinh đã yêu cầu giới truyền thông nhà nước hạn chế sự chú ý với nội dung đàm phán Mỹ – Trung về Biển Đông trong chuyến thăm này. < Ngộ Lạy mấy Nị đừng cho đám báo chí vào chụp hình nha, khó coi lắm nếu ngộ Qùy.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Steve Warren nói rằng, phía Tc đã yêu cầu không để giới truyền thông chú ý nhiều đến chuyến đi này mà không cho biết thêm chi tiết.

Trung Nam Hải đặc biệt bất mãn trước tuyên bố của Lầu Năm Góc sẽ cho máy bay quân sự và tàu chiến tiến vào 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo Tc xây dựng bất hợp pháp ở Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Bàn cầu thời báo thì hùng hổ dọa nạt bắn phi cơ Úc để cảnh cáo Mỹ, trong khi chú Long nó lén lút sang chầu qùy lại.



bởi: Bm từ: USA
12.06.2015 11:29

Trả lời
@Phan Bảo Lâm.
Bạn viết “Toàn bộ Hoàng Sa - Trường Sa cũng như biển Đông không phải thuộc chủ quyền của VN. VN chỉ có chủ quyền của mấy cái đảo do nhà Nguyễn chiếm trước kia mà thôi. VN có chủ quyền vùng biển lớn hơn các quốc gia khác trong khu vực vì đường bờ biển (hướng ra biển Đông) của VN dài nhất. VN cũng chỉ đòi hỏi chủ quyền trong 200 dặm hải lý theo luật quốc tế. Các chú "rận chủ" nên hiểu điều đó và đừng có bô bô cái mồm "biển Đông là của VN, HS - TS là của VN". Nói bậy, tát 1 phát vỡ mồm bây giờ” (?) là như thế nào.
• Thứ nhất- “Toàn bộ HS và TS không thuộc chủ quyền của Việt Nam” (theo lời Bạn viết) thì thuộc chủ quyền của ai ?. Huyện Đảo Trường Sa gồm Trường Sa Lớn và các Xã Đảo Sinh Tồn, Song Tử Tây mà Chiến Sĩ Bộ Đội VN đang ngày đêm trấn giữ không thuộc chủ quyền VN và không ở Biển Đông thì theo ý Bạn là ở nơi đâu !?.
• Thứ hai- “VN cũng chỉ đòi hỏi chủ quyền trong 200 dặm hải lý theo luật quốc tế.”(cũng theo Bạn viết), thì tôi công nhận là đúng, nhưng xin hỏi Bạn thế này: Bạn đem bản đồ của tỉnh Khánh Hòa mà điểm nhôi ra biển nhiều nhất ở vùng Cam Ranh ở tọa độ 12 độ 02 vĩ bắc 108 độ 40 kinh đông rồi vạch đường thẳng đến 11.26 vĩ B 114.20 kinh Đ ở Song Tử Đ, 9.53 vĩ B 114.19 kinh Đ ở Sinh Tồn, 8.38 vĩ bắc 111.55 kinh Đ ở TS Lớn; thì, thấy khoảng cách bao nhiêu “dặm hải lý” ?.
• Thứ 3- Bạn mạt sát người ta rận chủ, dư lợn, và hăm dọa “tát 1 phát vỡ mồm” mà không phân tích và không cho biết lí do!?. Rận là loài vô dụng ăn bám máu kẻ khác, lợn ngu hơn bò không biết lí lẽ ví như “chỉ có TQ là tốt, TQ chưa hề đạp chết ai, toàn bộ HS-TS không thuộc chủ quyền VN”. Xin Bạn cho biết tay dân chủ hay tên cờ vàng nào ăn bám đến tận khố rách của Dân kể cả đàn bà và ngu hơn con bò để Bạn miệt thị là rận và lợn.
Người có học thường lí luận dựa theo cái trí (智)và sự hiểu biết để phơi bày sai trái và dốt nát của đối phương ra trước quần chúng khiến đối phương đột quỵ do vì tức tối mà vỡ mạch máu đầu trở thành loạn trí sinh ra viết bậy ví như “Toàn bộ Hoàng Sa - Trường Sa cũng như biển Đông không phải thuộc chủ quyền của VN. VN chỉ có chủ quyền của mấy cái đảo do nhà Nguyễn chiếm trước kia mà thôi”(mấy cái đảo của Chúa Nguyễn chiếm không phải HS !? ). Mạt sát không có phân tích và hăm dọa (tát vỡ mồm) chứng tỏ mất đi cái trí do vì dột quỵ hoặc căn bản học hành chỉ có thế thôi.




bởi: Không ghi tên
12.06.2015 10:55

Trả lời
nhung nguoi thieu kha nang va nhu nhuoc dang lanh dao dat nuoc thi dat nuoc lam nguy la phai vi ho khong co sach luoc gi ro rang de bao ve toan ven lanh tho va nen doc lap cho dat nuoc ho chi ngoi choi xoi nuoc mo mom ra de la lang voi ke cuop cung khong dam thi ai lai di giup minh viec minh khong lo lai nho nguoi khac lo ai dai gi lo cho minh chu..



bởi: Không ghi tên
12.06.2015 10:52

Trả lời
trung cong chi duoc an hiep vietnam vi lanh dao bi mua chuoc va nhu nhuoc ,trung cong co sach luoc la banh truong va xam lan ke yeu nhung khong dam doi dau voi ke manh..ve bien hoa dong vi Nhat manh va co Hoa ky dung dang sau Nen Tau cong chi danh vo mom nhung khong lan chiem duoc gi con o bien dong trung cong dang tung hoanh tung buoc chiem het bien dong ma lanh dao viet khong dam len tieng cu di loanh quanh nho nguoi nay nguoi khac noi gium...thu hoi nha minh bi cuop thi minh phai len tieng thi lang gieng moi giup chu day lai khong dam noi khong dam len tieng thi ai lai lam viec the cho minh...minh mat dang nhe minh dau nhung cach hanh xu cua lanh dao viet hay bao chi viet cu vo tu giong nhu bien dao cua ai vay nen khong ai muon giup minh ca...



bởi: Hoàng tử Kỳ từ: Richland College
12.06.2015 10:50

Trả lời
Aide toi .Ciel aidera
help yourself and God will help you
HÃY TỰ CỨU MÌNH TRỜI GIÚP SAU





bởi: vo danh từ: usa
12.06.2015 10:16

Trả lời
Tội nghiệp dân việt trong tình trạng tuyệt vọng đang bị cai tù bởi 2 đảng cướp csvn(tớ),cs tàu(chủ). Tây phương có quyền lợi riêng của họ và sẽ giải quyết vấn đề biển đông theo lợi ích của họ và sẽ không dính tới nội bộ của hai đảng cs cha con.



bởi: Mõ từ: Australia
12.06.2015 09:03

Trả lời
Hahahaha, vài tên Tàu đang vào diễn đàn lo sợ Việt Nam ngã vào phương Tây, Mỹ để can thiệp vào biển Đông. Việt Nam nhỏ bé, đảng CSVN dựa Tàu, Nga chống lại Mỹ trong thời Nam Bắc phân tranh. Nay thống nhất, Tàu dựa vào địa thế Việt Nam để xâm lấn biển Đông rồi thống trị toàn vùng. Việt Nam không còn chỗ dựa Tàu, Nga vì Tàu Nga cũng là những tên đầu xỏ thực dân xâm chiếm các nước yếu cô. Rõ như ban ngày, Việt Nam không thể mượn chiếc áo CS để cai trị dân dưới cái dù Trung quốc, Nga. Chắc chắn một điều, Việt Nam tiếp tục dưới cái dù Trung quốc, Nga sẽ bị cô lập. "Biết thì sống, dại thì chết"



bởi: luolei
12.06.2015 08:38

Trả lời
thật ra tây phương cũng chả thu lợi gì về việc can thiệp vô quan hệ Trung Việt vì có nhiều vấn đề mà tư duy phương Tây không hiểu về mật ước Thành Đô 1990...việt nam đã thua cuộc chơi rồi và muốn bán cái qua Tây phương!! con khỉ khôn là con khỉ ăn hạt dẻ lùi do mèo móc ra đến phỏng tay!!!!!tây phương định làm mèo ngốc ???



bởi: Mõ từ: Australia
12.06.2015 08:27

Trả lời
Phạm văn Đồng, Nguyễn văn Thiệu chẳng có quyền hạn nào bán đất bán đảo. Chỉ thấy CSVN có công hàm của Phạm văn Đồng ký công nhận vị trí Hoàng sa Trường sa thuộc Trung quốc. Công hàm ấy vô giá trị vì thời gian đó, CSVN không có chủ quyền Hoàng sa và Trường sa. Trên văn bản nào Nguyễn văn Thiệu ký công nhận Hoàng sa Trường sa cho Trung quốc? Vấn đề này cho thấy, CSVN tham quyền và ác với dân qua những cải cách ruộng đất được chỉ đạo Trung quốc đã giết hại dân chúng và làm nhiều điều sai trái với tổ quốc dân tộc.
Chắc chắn đảng CSVN phải bị loại bỏ trong tương lai và chính người dân Việt nam lại đổ xương máu để lấy lại Trường sa Hoàng sa mà Trung quốc đã từng cưỡng chiếm.
Nhân dân Việt nam phải sáng suốt để phân định những suy nghĩ và phát biểu ý kiến cho đúng đắn, kẽo mắc lừa bọn Tàu sống trong lòng tổ quốc xúi dục chúng ta.




bởi: Không ghi tên
12.06.2015 08:24

Trả lời
nhung? nuøc phuøng tay..khong ranh? de xen vao` chuyen noi bo..cua cong san Vietnam ..trung quøc dau nhé..dan cong san Vietnam hien nay høn 90 trieu nguøi..rang´ ngoi do´ chø` sung..rung...chi? co´ nhung ke? bac -nhuøc..thi ngoi chø` nguøi khac´ cuu´´...

Trả lời
bởi: Không ghi tên
12.06.2015 19:31

Trả lời
Brave .. Noi thang noi that khong so mich long...



bởi: cha noi từ: usa
12.06.2015 08:21

Trả lời
Khong biet Me VN co toi tinh gi ma sanh ra cai dam con chau CSVN tao lao the nay?! Chung qua la bat tai va vo dung moi cai tri dat nuoc bang kieu nhuc nha nhu vay. Thu hoi, chuyen cua gia dinh, vo con minh ma muon de cho ong hang xom giai quyet cho minh la ly le gi day? Vay thi, mat mui cua to tien ong ba cha me cua chung ta phai de dau cho dung day?

Dieu dang xau ho nhat la may ong Tay phuong nay, da co ly lich 3 doi la xam luoc nuoc nguoi ta. Ho cung tung la ke thu giet cha, giet me chung ta mot cach tan nhan trong qua khu. Vay thi, neu bay gio chung ta giao van de Bien dong cho ho giai quyet thi co phai la "giao trung cho ac" khong day? Ho la ai ma phai tot voi chung ta, sao chung ta phai tin tuong ho mot cach dan don nhu vay. Troi sinh pham la con nguoi thi dau co ai co nghia vu phai tot va giup do cho ke khac. "banh qui di thi banh ich loi" la dao ly bat biet cua con nguoi, khong phai sao?

Buon thay, bay gio chac la luc ma "so troi" da dinh san cho may ong Dang CSVN co dip noi tieng "good bye" voi Me VN, de theo Bac Ho kinh yeu va vinh cuu noi mien cuc lac do chang!!!




bởi: Đánh 2 tên đế quốc đầu sỏ
12.06.2015 06:17

Trả lời
Thật nhục nhã phải cần người Phương Tây giải quyết vấn đề trong nhà. Ngày xưa hô hét đánh Tây đuổi Mỹ bây giờ lại rước nó vào nhà để "giải quyết vấn đề vợ con" của mình ! Ơ vợ tôi tôi nằm, con tôi tôi nuôi liên quan gì tới anh ?

Câu nói "Đảng là nền tảng là chỗ dựa vững chắc nhất của giai cấp công nhân..." hình như chỉ dành cho học sinh cấp 2.

Mấy ông phương Tây chắc đang cười tủm tỉm và tất nhiên sẽ tìm cách khai thác lợi dụng, khi cơ hội đã đến lại đem ra đấu ra với Trung Quốc.





bởi: HOÀNG KỲ(NPCN)Btn
12.06.2015 02:49

Trả lời
Mỹ và Phương Tây chắc chắn sẽ phải tụ về vùng Biền Đông,Hoa Đông để xác định "HẢI LỘ QUỐC TẾ" là của toàn nhân loại,và trong hội nghị G7 vừa qua đã lên tiếng những quan điểm của họ về Biển Đông.Bọn "THỰC DÂN CSTQ" không thể ngăn cản,và tham vọng một "thế kỷ viễn dương",con đường tơ lụa Đông,Tây e rằng không dễ thành hình để thỏa mãn cho bọn hung đồ TQ.
Trên thực tế thì chuyện TQ tấn công chiếm HS năm 74 Mỹ cũng Án binh bất động,chỉ có đám lãnh đạo ngu xuẩn của Miền Bắc XHCN là hoan hỉ và coi như Đ/c TQ đánh chiếm và giữ dùm,chỉ đóng kịch bịp bợm cho cái tổ chức Mặt trận giải phóng Miền Nam lên tiếng phản đối xuông để tạo tiếng vang QT cho đám thảo khấu ngụy danh "giải phóng miền Nam" thực chất là tổ chức của CS miền Bắc dựng nên,có sự yểm trợ của NGA,TẦU.
Cho đến khi toàn đất nước lọt vào tay CSVN,thì quan thầy TQ không trả lại HS cho VN mà còn tràn qua biên giới tấn công VN năm 79,để dậy cho ĐCSVN một bài học vì cách hành xử "ăn cháo đái bát" của Đảng CSVN khi LÊ DUẨN bám NGA và quay mặt với TQ,đây là hành xử ngu xuẩn về Chính trị,lộ hẳn cái bản chất kém Viễn kiến của ĐCSVN.Và,đến năm 88 CSTQ lại tấn công TS và chiếm thêm 8 đảo,và sau cú "đấm" này đã biến ĐCSVN Cong lưng xuống,mang bầu đoàn của Đảng qua Thành Đô TQ quy hàng năm 90.
Và kể từ đó đến nay ĐcsVN chẳng có một chính sách chống lại,nếu không nói là hèn mạt,kí sinh.Chỉ có một chính sách là đu dây,"Đánh đ...trăm phương,không chừa phương nào".Và,Đảng ta cứ dựng sức mạnh "VOI GIẤY,NGỰA GIẤY" mà vòng quanh cái tít mù.
Thế mà lũ ruồi nhặng dư luận vẫn mặt dầy để tuyên truyền láo khoét,và bịp bợm CSVN đã gài MỸ vào BIỂN ĐÔNG,và trận chiến BIỂN ĐÔNG MỸ,và TQ đều không thắng chỉ có VIỆT CỘNG là thắng.Đây là thứ bản chất ngu si.nhưng lúc nào cũng tự hào rỗng.Nều không có "NGỌN GIÓ XOAY TRỤC" thì CSVN vẫn cong lưng xuống mà chịu những cái gậy chí tử của bọn "THỰC DÂN CSTQ".
Cho nên NDVN cần MỸ và TP đến BIỂN ĐÔNG,đây chính là cơ hội để VN ngẩng mặt lên mà đào thải bọn Vong nô,Vong bản CSVN.Đòi lại ĐỘC LẬP,CHỦ QUYỀN thật sự để xây dựng một VIỆT NAM dân chủ,nhân quyền và tự do.
"Người ta không xây dựng được gì bằng dối trá.Nhưng DỐI TRÁ XÂY DỰNG ĐƯỢC ĐCSVN"





Trả lời
bởi: Không ghi tên
12.06.2015 23:41

Trả lời
Cái gọi là "con đường tơ lụa" của hoàng đế đỏ Tập chỉ là một mỹ từ che đậy tham vọng bá quyền của cái gọi là chủ nghĩa "Đại Hán". Xét cho cùng não trạng "bá quyền" là thứ cung cách thuộc về những thế kỷ trước. Kỳ thực não trạng này chỉ biểu lộ cái tự ti mặc cảm của họ. Ngài hoàng đế gấu Putin ở Mát Cơ Va cũng thế. Trong khi từ trong bản chất, cả 2 nước Tàu và Nga đều là 2 nước "bán nhược tiểu".

Về phương diện kinh tế. Lợi tức bình quân tính trên đầu người còn thấp. Khả năng của khối công nhân không cao. Nền kỹ nghệ (quốc gia) còn thấp. Chưa kể đó là những xã hội chứa đầy những yếu tố bất ổn (ô nhiễm, chênh lệch giàu nghèo, tệ nạn tham nhũng, không minh bạch, không tự do, người dân bị ngột ngạt, thậm chí nghi ngờ lẫn nhau, v.v...)

Cả 2 hoàng đế Tập và Putin đều sợ dân nổi dậy lật đổ các ngài xuống. Bèn gây loạn ra ngoài để có lý do kềm kẹp dân. Nhưng khốn cho các ngài, trong thời đại internet ngày nay, tin tức lan truyền NHANH và RỘNG không thể tả (lại không thể kềm hãm). Làm cách nào các ngài hoàng đế đỏ bịt mắt đa số dân chúng để kềm kẹp đây? Hãy mở mắt xem những biến động.



bởi: Em còn bé lắm ! từ: Xưởng đẻ Từ Dũ
12.06.2015 02:04

Trả lời
Không phải muốn là được.
Nên nhớ rằng không có nước nào làm hay muốn làm chuyện này. Có nhưng nước và ngay cả Mỹ không muốn can thiệp cho Việt Nam cũng như Philippine. Sở dĩ họ làm là vì quyền lợi của họ thôi. Họ chỉ muốn được đi lại tự do ở Biển Đông cả vể hàng không cũng như hàng hải mà thôi.
Hãy nhìn quá khứ cận đại ở Việt Nam trước 30 tháng 4 năm 1975. Mỹ có nửa nước Việt Nam là đồng minh, có Biển Động cũng như hải đảo để tự do lui tới nhưng vì quyền lợi của Mỹ ở Trung Quốc khi đó mà Mỹ phản bội đồng minh VNCH cũng như quay lưng lại với 58 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ bỏ mạng ở Việt Nam.
Chính vì rút kinh nghiệm đau thương của chế độ Miền Nam mà giờ đây CSVN phải đắn đo khi muốn chơi thân với Mỹ.
Làm bạn với thằng nhà giàu nhưng tráo trở khó lắm các bạn ơi.
Các bạn thử tưởng tượng một thằng nhà giàu với bộ mặt vênh váo coi thường người khác. Các bạn có tức hay thương được nó không ?
Kết luận: Nước nào mất đất mất dân ráng chịu còn Tao (Mỹ hay các cường quốc khác) chỉ cần thoải mái đi đó đi đây làm ăn kiếm chác.
Hạy xem Ukraine mất Cremea vào tay Nga. Mỹ và tây phương làm cái nghĩa địa gì đâu.

Trả lời
bởi: anh hua từ: Viet Nam
12.06.2015 23:15

Trả lời
Cái thằng nhà giàu này nó tráo trở thật ! chưa bao giờ chơi với nhau , thế mà vừa chơi một cái ... đã giở trò đưa tiền .. đúng là khốn nạn, mới chơi với nhau có tý mà nó đã lấy và trả tiền biết bao là hàng hóa(xuất khẩu).. người dân việt nam đang an nhàn tuổi trẻ tự nhiên lại thêm việc để đi làm.. nói đến đây ai chả tức .. lẽ ra mua hàng xong nó phải khóc , đằng này nó lại cười.. còn chẳng biết có phải là người không nữa.. không bằng một phần ông bạn thân yêu phương bắc lúc nào cũng phóng khoáng cho mình nhập hàng của họ thoải mái, ông bạn phương Bắc còn chẳng đòi hỏi gì .. thậm chí chỉ đưa tiền cho cán bộ và đào lấy đi mấy cái thứ lằng nhằng dưới đất mà nghìn năm nay chả ai ngó ngàng tới khiến VN ta nhẹ cả người. Nói như này phải những người có tấm lòng Khổng Tử kết hợp bụng da Bồ Tát mới hiểu được .. chính anh Mao thừa nhận "cha ông chúng ta đã bắt nạt họ suốt mấy nghìn năm.." phải hiểu thâm ý là muốn chúng ta tốt đẹp thì thỉnh thoảng phải đánh cho một trận, nghĩ lại ,cha mẹ nào chẳng thương con.. và quyền đánh đập là đương nhiên .. hiểu rõ thế ai mà kìm được cục cảm động này cơ chứ ! hứt hứt


Trả lời
bởi: Bà mụ xưởng đẻ từ: Từ Dũ
12.06.2015 07:18

Trả lời
Em còn bé lắm, nhưng trí tuệ khôn sáng hơn cái đảng lú tối đen. Chính xác, nếu ngày mai đây Cộng-Chệt đánh úp chiếm đóng Việt-Nam, thì Mỹ và phương tây cũng như các nước khác cũng sẽ không nhảy vào can thiệp để cứu Việt-Nam ra khỏi nanh vuốt của giặc bành chướng. Chính cái đảng chết bầm con hoang của giặc đã rước giặc vào, chúng đổi 16 tấn vàng cưỡng đoạt của VNCH miền Nam để đổi lấy 16 chữ tàu và 4 chữ hán. Chúng vì đại cục hoang tưởng, ổn định giả tạo, hòa bình viễn vông mà xây dựng xã hội chủ nghĩa tâm thần.



bởi: LeHang từ: Germany
12.06.2015 01:48

Trả lời
Bài báo trên đã đưa ra con số hơn 60% là ủng hộ cho Option Tây phương nên tham gia giúp giãi quyết vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên (như tui đã đề cập) là bài báo trên không đưa ra là 60% đó chờ đợi sự giúp đỏ của Tây phương về phương diện nào: Pháp lý; Ngoại giao hay Quân sự?

Hầu hết là các DLV chửi Tây phương loạn cào cào, nào là Tây phương đang có đủ chuyện đang cần phải làm, đừng nên chỏ miệng vào Biển Đông, nào là 3000 người được mời làm thăm dò ý kiến chẳng có đại diện cho Quốc Gia & Dân Tộc (csVn kéo Quốc Gia & Dân Tộc để làm cái khiêng đở đạn)… Rồi DLV quay qua tiểu trò, nào là Tây phương là cha đẻ của bọn cờ vàng…

Tại sao mà các DLV lại nhảy đổng lên trước một bài báo, mà thật sự là bài báo này cũng chưa có nói là 60% kia ủng hộ cho Tây Phương giãi quyết vấn đề Biển Đông bằng quân sự???

Bài báo trên với thống kê trên chẳng qua là cho mọi người thấy là Người Việt trong nước có rất nhiều chiều hướng khác nhau. Trong đó thì chiều hướng chính trị chiếm tới 60% còn lại là chia vào các chiều hướng khác như Giáo dục, thất nghiệp, môi trường, tham nhũng, tội phạm.

Có nghĩa là 60% Người Việt trong nước rất quan tâm đến tình hình chính trị, đó là một sự thay đổi lớn và gián tiếp để phủ nhận lại những tiên đoán, những tuyên bố là: Người Việt trong nước không quan tâm đến chuyện chính trị.

Nghệ thuật làm thăm dò dư luận là không hỏi thẳng vào một vấn đề để lấy câu trả lời Yes or No. Để đạt được một kết quả khá chính sát cho mục đích của thăm dò dư luận thì người ta phải đi hơi lòng vòng. Mục đích của Hội đồng quản trị truyền thanh và truyền hình của Hoa Kỳ phối hợp với Viện Gallup là để đo Level chính trị của Người Việt Trong Nước.

Với Phần I thì kết quả cho thấy hơn 60% Người Việt quan tâm đến chính trị.

Với Phần II thì mục đích là muốn đo tinh thần Quốc Gia của Người Việt trong nước. Dĩ nhiên là người làm thăm dò dư luận không thể nào hỏi trực tiếp: Anh/Chị có yêu nước hay không (Yes or No). Câu hỏi như vậy thì chẳng bao giờ có được một kết quả chính xác, người ta sẽ nói láo vì sợ bị người khác biết tẩy của mình. Từ đó người làm thăm dò dư luận sẽ dùng một Parameter khác: Thúc đẩy quyền lợi Quốc Gia (với sự giúp đở của Tây phương cho tự do ngôn luận). Đa số hay là 2/3 (trong 3000 người) nói rằng báo chí Việt Nam phải đưa tin tích cực; Không tin là truyền thông Hải Ngoại đưa tin chân thực…

Hội đồng quản trị truyền thanh và truyền hình của Hoa Kỳ với sự giúp đở của Viện Gallup đã (sẽ) đi đến một kết luận: Đa số (trên 60%) Người Việt (Trong Nước) THEO DỎI CHÍNH TRỊ; 92% ĐÒI THAY ĐỔI và 2/3 CÓ TINH THẦN QUỐC GIA. Có nghĩa là Đa Số Người Việt tại Việt Nam theo dõi sinh hoạt chính trị không phải là người cộng sản. Họ là người có bản chất tính Quốc Gia.

Riêng đối với tui sau kết quả thăm dò dư luận này, thì về phía tui rất vui mừng khi nhìn thấy kết quả 2/3 tỏ ra không tin vào người Việt Hải Ngoại. Chính từ đó sẽ giúp chúng tui phải nhìn lại để tự thay đổi, tuy nhiên sự thay đổi đó từ người Việt Hải Ngoại sẽ không đi đến thành công chung. Chúng tui cũng cần một sự thay đổi từ 2/3 đó trong nước, không phải là lúc mà hai bên cần phải nói lấn đường hay không lấn đường với nhau. Cứ nên nghĩ đó là con đường Dân Chủ chung mà cả hai bên đang cùng chạy trên con đường đó. Kết quả phía trước là mục đích mà chúng ta phải lao đầu vào, dù rằng có chút ít khác biệt để đạt tới mục tiêu.




bởi: Dân Bụi
12.06.2015 01:06

Trả lời
Muốn nhờ Mỹ thì phải biết câu châm ngôn:" Money talk " . Mỹ đang chờ tq lấy hết biển đông, sau đó các nước bị mất biển đảo sẽ lạy lục, bỏ tiền cầu xin cứu giúp, Mỹ bấy giờ mới ra tay cứu độ, vừa làm ơn vừa hưởng lợi.

Trả lời
bởi: Không ghi tên
12.06.2015 02:26

Trả lời
Đừng suy bụng ta ra bụng người."Money talk first" tạm dịch là "Thủ tục đầu tiên" trong mọi giao dịch trên cả CHXHCNVN này !

Trả lời
bởi: Dận Bụi
12.06.2015 23:16


Bạn hiểu lầm ý rồi, "money talk" không phải là "thủ tục đầu tiên" như bạn nghĩ. "Thủ tục đầu tiên" đó là tiền đút lót, hối lộ, còn "money talk" có thể là tiền đặt cộc, với một ngân khoản rất nhỏ để con buôn tin tưởng bạn rất muốn mua món hàng đó. Con buôn muốn giữ chân bạn để kèo nài bán cho được món hàng bạn thích, nhiều lúc bạn bị mất rất nhiều thì giờ vô ích vì món tiền đó, nếu bạn không thích bạn có thể lấy lại món tiền đó, món tiền sẽ không bị mất như "thủ tục đầu tiên"mà bạn nghĩ. Mong rằng bạn hiểu, người Mỹ không bao giờ ăn hối lộ công khai.



bởi: Không ghi tên
12.06.2015 00:21

Trả lời
Cái lợi cho tây phương là TQ chiếm hết BĐ và VN. Vì hơn ngàm năm rồi VN chỉ có chiến tranh, chết chóc, hận thù, và ngục tù. Thế giới cần gì phải giải quyết BĐ. Khi VN một tay hợp tác một tay tranh đấu.



bởi: LeHang từ: Germany
11.06.2015 23:46

Trả lời
Nghành thống kê học ngày hôm nay không cần phải đi lấy câu trả lời của từng người một. Số người được hỏi là 3000 người đó thuộc nhiều thế hệ khác nhau, nghề nghiệp khác nhau, trình độ học thức khác nhau. Trong Questionnaire là những câu hỏi đã định sẳn, người được hỏi chỉ cần đánh dấu x vào phần trả lời (a); (b); (c) hay (d).

Như tui hiểu thì Viện Gallup và Hội đồng quản trị truyền thanh và truyền hình của Hoa Kỳ đã đưa ra một số câu hỏi từ 1 đến 6 (Môi trường; Giáo dục; Thất nghiệp; Tham nhũng; Biển Đông; Tội phạm) để người được hỏi điền vào. Trong 6 câu hỏi đó thì đa số là chọn đánh dấu cho Biển Đông, trong 6 câu hỏi đó thì mổi câu hỏi lại còn có thêm ít nhất là 4 câu hỏi phụ để hỏi về sự giải quyết (hay đề nghị cho sự giải quyết): (a) Tự Việt Nam giải quyết; (b) Việt Nam với Trung Cộng giải quyết; (c) Việt Nam cần sự giúp đở của Tây phương để giải quyết; (d) ý kiến khác.

Trong số 3000 người được hỏi thuộc mọi thế hệ thì 60% đồng ý với (c) và 40% còn lại là chia cho (a); (b) và (d). Tại sao nhiều người đã chọn (c) và họ đã nghĩ gì, suy xét gì khi họ đã chọn (c), thì bài báo trên không có đưa ra. Tuy nhiên có thể là họ nghĩ Tây phương nên giúp đở trong vấn đế pháp lý thế giới, hay là giúp đở về ngoại giao hay là giúp đở về quân sự, nhưng sự giúp đở của Tây phương nào là cụ thể nhất, thì hình như là không đưa ra trong câu hỏi.

Những DLV trong Forum này hầu hết (như tui thấy) là đánh dấu cho (b) hay là (d) cũng như 40% khác trong số 3000 người được thăm dò ý kiến. Cũng qua đó đã cho thấy là các DLV không hiểu về dân chủ và không tôn trọng sự dân chủ của người Việt trong nước. Các DLV chống trọi lại bằng lối nói vô học là 3000 người đó đâu được đại diện cho dân tộc Việt! Thật là ngu xuẩn.

Trong thống kê học người ta có cách tính toán xác xuất tăng cao hầu như là rất chính sát, học sinh trung học cũng dư thừa để biết công thức x ^ n = x* x* … (n nhân) … *x hay là công thức có hàm số đảo x ^ n = x ^ (n * log(x)) để tính tỷ số sự thiếu chính xác là bao nhiêu %. Theo các chuyên gia phân tích thống kê học thì tỷ số thiếu chính sác trong thăm dò ý kiến với đơn vị tối thiểu 3000 là 0,0050 ~ 0,0075% , nhân lên 100 lần (= 300000) thì xác xuất thiếu chính xác là 0,5%, nhân lên 100 lần (30000000) thì tỷ lệ xác xuất thiếu chính xác là 5%.

Người ta có thể giãm tỷ lệ thiếu chính xác xuống khi người ta áp dụng đơn vị thăm dò ý kiến 6000, 12000… nhưng vấn đề là chi phí (cao vì dùng nhiêu nhân viên) và thời gian (để đưa Data vào máy điện toán). Từ đó các viện nghiên cứu thống kê thường áp dụng đơn vị 3000 trong thăm dò ý kiến.

Các DLV nên học Microsoft Excel (đơn giãn nhất) để biết nghệ thuật làm thống kê thăm dò ý kiến. Không riêng về lãnh vực xã hội, mà ngay trong y khoa, kinh tế… người ta đều phải áp dụng phương pháp toán học đó và người ta cũng tin vào những con số đó. Chứ chẳng như các DLV mở miệng ra là phọt ra lời lẽ cho thấy không học, không dân chủ !!! Mà cứ tưởng ta đây là đỉnh cao trí tuệ gạt bỏ luôn cả Viện Gallup sang một bên để cày với cuốc mà rống mà chửi! Thật là chán, không biết làm toán thì cứ nhận là xong, chứ đừng vác cày vác cuốc để đập máy điện toán mà bóp miệng người khác.


Trả lời

1 comment:

  1. Muốn phương tây giải quyết vấn đề Biển Đông ư? ý giải quyết ở đây là giải quyết như thế nào vậy. Liệu có phải là giải quyết vấn đề biển Đông hay mượn cớ để can thiệp vào chủ trương, đường lối chính sách đối nội, đối ngoại của ta. Vấn đề biển ĐÔng tất nhiên cần có sự ủng hộ của thế giới, thế nhưng đừng để gặp phải trường hợp tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa.

    ReplyDelete