2/15/2015

AFP đưa nạn rượu bia Việt Nam lên báo
 
 
Chỉ chưa đầy nửa mỹ kim một ly bia, Việt Nam là một trong những quốc gia có giá bia rẻ nhất thế giới. Trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ đồ uống có alcohol của Việt Nam tăng nhanh vào bậc nhất thế giới, đến mức trang AFP của Pháp phải nói về tình trạng rượu bia ở Việt Nam.

Theo AFP, người Việt Nam trước kia thường thưởng thức những ly bia, chén rượu của họ tại các quán nhỏ ven đường. Tuy nhiên, nạn ăn chơi đã đưa đến những lựa chọn mới cho người dân, ở quốc gia không có khái niệm về bệnh nghiện rượu. Người trẻ ở Việt Nam cho rằng, uống rượu là phải say, nếu không say thì khác gì vứt tiền đi. Việt Nam là nước tiêu thụ bia đứng đầu Đông Nam Á và xếp thứ ba ở châu Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Cộng. Trong 10 năm qua, tỷ lệ người uống bia ở Việt Nam tăng 200%.

Việt Nam vẫn chưa lọt vào top 100 toàn cầu nếu xét về lượng bia rượu tiêu thụ tính theo đầu người, còn kém xa các nước như Nga, Anh và Pháp, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nhưng ông Nguyễn Nam Phương -viên chức của WHO tại Việt Nam- cho rằng con số này không phản ảnh đúng thực trạng, bởi chỉ chưa đầy 2% phụ nữ Việt Nam uống bia rượu. Điều này có nghĩa là một phần tư nam giới đang tiêu thụ bia ở mức gây nguy hiểm, tức là trên 6 ly một lần.

Theo nghiên cứu của chính phủ, 60% các vụ bạo hành gia đình ở Việt Nam có liên quan đến bia rượu. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ bia rượu quá mức còn dẫn tới sự gia tăng của các loại bệnh nguy hiểm như ung thư, xơ gan hay tiểu đường.

Người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng ba tỷ lít bia mỗi năm. Vì thế buôn bán, sản xuất bia rượu là một ngành kinh doanh lớn mạnh. Hầu hết các tỉnh thành lớn đều có hãng bia riêng. 

CSVN rất cần giới trẻ hưởng thụ bia rượu như hiện nay, để quên đi thực trạng đáng buồn của đất nước, dập tắt mọi nhiệt huyết đấu tranh.

Thanh Lan
Nguồn FB

No comments:

Post a Comment