2/09/2015

TT Nguyễn Tấn Dũng ráo riết phản đối “Tháng Tư Đen”

OTTAWA - Thủ tướng Cộng Sản Việt Nam đã viết thư trực tiếp cho Thủ Tướng Stephen Harper của Canada để bày tỏ ý kiến phản đối một dự luật công nhận ngày “Tháng Tư Đen” 30 tháng Tư. Đây là ngày mà gần 40 năm trước hàng trăm ngàn người Việt Nam phải rời bỏ quê hương sau khi lực lượng Cộng Sản từ miền Bắc chiếm thành phố Sài Gòn.

Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải, người bảo trợ dự luật công nhận ngày 30 tháng Tư . (Hình từ trang mạng của Nghị Sĩ)

Theo tin của báo mạng Globe and Mail ngày thứ Tư và được cập nhập hôm thứ Năm, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gởi thư cho Văn Phòng Thủ Tướng thông qua Tòa Đại Sứ Canada tại Hà Nội trong tháng 12 năm 2014.

Thư của thủ tướng CSVN nói rằng dự luật này đưa ra cái nhìn méo mó về lịch sử Việt Nam và sẽ gây hại đến quan hệ song phương của hai nước.
Dự Luật S-219, hay còn gọi là dự luật Ngày Con Đường Tới Tự Do, do Nghị Sĩ gốc Việt Ngô Thanh Hải khởi xướng và đã được Thượng Viện Canada thông qua ngày 8 tháng 12, 2014.

Các dân biểu ở Hạ Viện đã bắt đầu thảo luận về dự luật này ngày thứ Năm, 5 tháng Hai, 2015.

Ngay khi được Thượng Viện Canada thông qua, dự luật đã gây những phản ứng mạnh mẽ từ phía nhà cầm quyền Việt Nam.

Báo chí Canada ghi nhận lời phát biểu của Vũ Việt Dũng, một trong các quan chức làm việc tại Đại Sứ Quán Cộng Sản Việt Nam ở Ottawa, nói việc này "sẽ gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ song phương giữa Việt Nam và Canada, cũng như nỗ lực làm sâu rộng quan hệ trong cả các lĩnh vực thương mại và đầu tư."

Đại Sứ Tô Anh Dũng cũng bày tỏ ý kiến với Ngoại Trưởng John Baird của Canada về dự luật, cho rằng dự luật sẽ gửi một thông điệp không đúng tới Việt Nam.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thanh Hải tuyên bố Dự luật S219 "có những nội dung sai trái, xuyên tạc lịch sử, khơi lại quá khứ đau buồn, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, nhằm phục vụ những mục đích chính trị cá nhân," trang tin VietnamNet ghi nhận.
Phó thủ tướng, Bộ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam Phạm Bình Minh cũng từng gửi thư cho người đồng nhiệm Canada về việc này.

Canada hiện đang nỗ lực phát triển quan hệ kinh tế với Việt Nam và các nước Á châu khác.

Thủ Tướng Harper xem Việt Nam là một thị trường ưu tiên cho các hoạt động đầu tư và rất muốn tỏ thái độ quan tâm tới khu vực qua việc đàm phán về thỏa thuận thương mại TPP.
 
Bộ Trưởng Lao Động Jason Kenney, người chịu trách nhiệm về vấn đề đa văn hóa của Canada, trong một tuyên bố nói rằng Canada tiếp tục tôn trọng những quan hệ với Việt Nam, nhưng ông ủng hộ dự luật công nhận ngày “Tháng Tư Đen” bởi dự luật đó ghi nhận sự việc 60,000 người "đã dám đánh đổi mạng sống để đi tìm tự do, và đã tìm được tự do tại Canada."
Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải, người soạn thảo dự luật, cho biết dự luật không liên quan gì tới chính phủ hiện tại của Việt Nam. "Quan điểm của tôi là dự luật không đụng gì tới Việt Nam hết, dự luật không đụng gì tới các quan hệ thương mại," trang tin Globe and Mail ghi nhận lời của ông Hải trong một cuộc phỏng vấn.

Nghị Sĩ gốc Việt này nói rằng dự luật được đưa ra nhằm công nhận sự việc hàng trăm ngàn người Việt Nam phải rời bỏ đất nước sau cuộc chiến và công nhận quyết định của Canada đón nhận những người tị nạn Việt Nam.
 
Vào đầu tuần này, Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam tại Canada đã bày tỏ ý kiến phản đối với Bộ Ngoại Giao Canada về việc cờ vàng Việt Nam Cộng Hòa được sử dụng tại Mississauga ở ngoại ô thành phố Toronto, tỉnh bang Ontario, nhân dịp cộng đồng người Việt tị nạn tổ chức chương trình Tết hôm Chủ Nhật, 1 tháng Hai. Cùng có mặt với Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải và một số viên chức cao cấp của Canada có cả Thủ Tướng Stephen Harper.
 
"Chúng tôi rất ngạc nhiên và quan ngại về việc nhiều lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa trước đây đã được treo cạnh các lá cờ Canada tại các địa điểm công cộng ở Toronto," tuyên bố của Tòa Đại Sứ cộng sản viết.
 
Tuy nhiên, Bộ Trưởng Lao Động Jason Kenney nói rằng cờ vàng là biểu tượng mà người Canada gốc Việt đã lựa chọn, nên việc treo cờ là hợp lý. Theo ghi nhận từ Toronto, chương trình Tết này đã có một rừng cờ vàng với trên 10,000 người tham dự. Sự có mặt của Thủ Tướng Harper diễn ra trong năm có bầu cử tại Canada và cũng cho thấy sự ủng hộ của ông dành cho Dự Luật 219 công nhận ngày “Tháng Tư Đen” của người Việt tị nạn cộng sản.
Nguồn BF                                                                                          


sl

No comments:

Post a Comment