2/22/2015

Đầu Tôm Tay Rồng: Khi Nồng Đức Mạnh Ngồi Lên "King Chair"
(King chair là loại ghế NĐM mua, được hãng sản xuất bên Tầu đặt tên, có trạm đầu rồng ở hai bên tựa tay)


Chào Bạn Mồng 5 Tết,

Nmvn rất ngạc nhiên, không ngờ là quý bạn đã vào đọc nmvn trong mấy ngày Tết, gấp rưỡi ngày thường. Chắc bạn cũng như chúng tôi, không thể quên được những món ăn "tinh thần" liên quan đến những chuyện Việt Nam.

Một trong những đề tài nổi bật trong mấy ngày Tết, đó là hình ảnh "lộng lẫy như ngai vàng" của phòng khách cựu Chủ tịch đảng CSVN Nồng Đức Mạnh, được báo CSVN đưa lên internet khi NĐM được các đồng chí đảng thăm chúc Tết.

Thực ra, đáng lẽ nmvn không mang câu chuyện này lên nmvn, vì cái "mộng ngai vàng" này cũng không có gì ngạc nhiên, và những cái ghế "sơn son thiếp vàng" này cũng không phải đắt tiền đến độ nguòi dân phải lo cho ông ta đã phải bán cả tài sản để sắm sửa mấy cái ghế bàn này. Nhưng câu chuyện này không ngừng ở đó, và lý do khiến nmvn mang nó lên đây vì hôm nay, mấy cái hình đó đã bị đảng ra lệnh gỡ xuống sau khi bị dân chúng bàn tán phê bình.

Chỉ 3 ngày sau khi báo điện tử đăng lên, tấm hình "ngồi trên ngai vàng" này đã bị đảng bắt phải lấy xuống, và thay vào đó là hình chụp NĐM cùng gia đình và nhóm con nít, cũng trước cái ngai vàng này, bây giờ mấy cái ghế này được che đi. Cũng hôm nay, trên internet, chúng ta được biết rằng, cái phòng này là từ căn biệt thự mà NĐM cống gắng xây xong trước Tết để đón "thần dân", và cái phòng "khách" này, đã được NĐM đặt tên là "phòng khánh tiết". Còn "khánh tiết" cái gì nữa! Khánh tiết là cái phòng khách chính thức của một chính phủ, để giới đương kim lãnh đạo chính phủ đón tiếp các vị quốc khách đến từ nước ngoài. NĐM đã không còn là chủ tịch nước nữa, thì không thể gọi cái phòng đó là "phòng Khánh Tiết" được.

Sự kiện đảng bắt tờ báo phải thay cái hình "ngồi trước ghế kiểu ngai vàng" này bằng hình thiếu nhi đến chúc tết cựu chủ tịch đã nói lên một điều quan trọng về đảng CSVN: đó là "sự che dấu tài sản, sự sợ dân biết đảng viên giầu có, sự sợ dân chúng biết cái xa hoa phung phí của đảng viên trung ương CSVN". Một điều nữa quan trọng hơn, là dù CSVN luôn luôn kiểm soát báo chí, nhưng báo chí vẫn luôn luôn tìm cách "đánh chui" nhà nước, thể hiện lòng công phẫn đối với đảng.

Trở lại câu chuyện cái ghế. Nếu bạn vào trang mạng xymfurniture.com (công ty đóng bán bàn ghế bên Tầu), bạn sẽ thấy ghế của NĐM là một trong những cái ghế gọi là "king chairs", với giá căn bản là 400 dollars một cái. Còn thêm bớt cái gì nữa như sơn son thiếp vàng hay mạ vàng thì tính thêm tiền, hay mang về rồi thuê thợ VN mạ vàng. Những chiếc ghế này bây giờ thường được trưng bầy trong phòng đợi chờ của những khách sạn hạng sang, hay để "trang trí" trong nhà, chứ không phải để "ngồi". Thực ra, với giá trị của một chiếc ghế không quá vài ngàn dollars, thì cũng không quá đáng, nhưng cái hình ảnh "vua chúa và ngai vàng" này nó mang lại cho người dân trong nước một cái nhìn khác hơn là cái giá trị tiền bạc của nó: đó là cái "tiếp tục mơ mộng vể một thời vàng son quyền hành và tiền bạc đầy túi".

Một nguòi trên mạng đã gọi cái hình ảnh này là "đầu tôm tay rồng", kể cũng không sai.

ngaymaivietnam

No comments:

Post a Comment